ผู้กำกับบอกว่า Batman v Superman ทำให้เกิดหนัง Captain America: Civil War

captain america civil war pic 013แฟนๆ ของมาร์เวลได้เห็นตัวละครฮีโร่มาปะทะกันใน Captain America: Civil War อย่างสนุกสนาน และอาจต้องขอบคุณ Batman v Superman: Dawn of Justice ที่ทำให้หนังเรื่องนี้เกิดขึ้นมาครับ

ผู้กำกับร่วมโจ รุสโซ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์แก่เดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์ ครับว่า หลังจากที่ดีซี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ประกาศสร้าง Batman v Superman เมื่อสามปีก่อน ทำให้มาร์เวลตัดสินใจที่จะให้ซูเปอร์ฮีโร่มาปะทะกันบ้าง

ในส่วนหน้าที่ของเรา เราทำหนัง Winter Soldier จบสองปีก่อน และเราก็คุยกันถึงเรื่องต่อไป สิ่งเดียวที่เราเห็นว่าน่าสนใจก็คือการรื้อจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเสียใหม่ เพราะเราจะเล่าเรื่องอะไรได้อีกหลังจากนี้แล้ว

โจขยายต่อว่า “ตอนนี้มาร์เวลมีหนังออกมา 11-12 เรื่องแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในขนบโครงสร้างเดิมๆ สิ่งที่เรานำเสนอต่อพวกเขาก็คือ ผู้คนจะบอกว่าพวกเขาชอบไอศกรีมรสช็อกโกแลต แต่ก็จะเบื่อหลังจากเราให้กินสัปดาห์และห้าวัน ถึงเวลาให้ลองกินรสเรนโบว์เชอร์เบตบ้างได้แล้ว เควิน ไฟกี เป็นคนหัวนอกคอก และก็อ่อนไหวต่อความรู้สึกที่ผู้คนมีต่อเนื้อหาของเขา เขาบอกว่าเราอาจพูดถูก และหลังจากมีการประกาศสร้าง Batman v Superman เขาก็มาบอกว่า พวกคุณพูดถูกเผงเลย เราต้องทำหนังที่ท้าทายเนื้อหา ไม่เช่นนั้น เราจะเริ่มสูญเสียผู้ชมไป

ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน โจบอกด้วยว่าสื่อสังคมออนไลน์ก็มีส่วนอย่างมากในการทำให้เนื้อหาของหนังซูเปอร์ฮีโร่เปลี่ยนไป “แต่ผมคิดว่าสื่อสังคมออนไลน์ได้มีส่นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการชมภาพยนตร์และรสนิยม คุณภาพของหนังใหญ่ออกมาดีมากและแข่งขันกันมากในช่วง 2-3 ปีมานี้ เพระาสื่อสังคมออนไลนืและการพูดคุยในสังคมนั้น ผู้ชมแสดงออกชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของรสนิยม และเราคงซี้แหงตั้งแต่หนังเข้าฉายตอนหกโมงเย็นวันศุกร์หากเราไม่สร้างหนังที่ดี และพวกเขาเริ่มเชียร์หนังที่มีหนังสือสุดโต่งแหวกแนวมากขึ้น Deadpool เป็นตัวอย่างที่ดี หนังเรื่องนี้ทำเงินทั่วโลก 750 ล้านเหรียญเลยนะ

captain america civil war pic 013

4 comments

  1. พูดถูกครับหนังมาร์เวลเดินตามสูตรสำเร็จมาทุกๆเรื่อง กำเนิดฮีโร่ สร้างปม กำเนิดตัวร้าย ต่อสู่ จบ ต่อให้ชอบขนาดไหนแต่ถ้ากินข้าวเมนูเดิมทุกวันคงต้องมีเบื่อสักวัน และจากหนัง11-12เรื่องนี้มันมากพอแล้วที่จะให้ตัวจักรวาลหนังมีอีเว้นอื่นที่สามารถแตกแขนงออกมาใช้ได้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของ MCU จากทีมอเวนเจอร์ แต่มาร์เวลก็ยังไม่ทิ้งลายเซ็นของตัวเองไปในซีวิลวอร์ ซึ่งถ้าคนดูแล้วก็ยังคงมองว่าเป็นมาร์เวลนี่ละ ทีนี้มาร์เวลจะทำยังไงต่อกับหมอแปลก เสือดำ กับตันมาร์เวล

  2. สิ่งนึงที่จะทำให้หนังของ Marvel อยู่ไปได้อีกนาน ก็คือวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในการไม่ยึดกรอบแบบเดิม มีแผนการสร้างหนังแบบ Dynamic ไปตามกระแสว่าผู้ชมอยากดูอะไร เบื่ออะไร ปรับเปลี่ยนได้ตลอด หนังของ Marvel น่าจะได้รับความนิยมไปอีก 10 – 20ปีได้เลย

  3. ชอบที่มีการแข่งขันกัน 2 ค่าย สไตล์ต่างกัน แต่มีที่มาเหมือนกัน ผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ได้รับประโยชน์ในการรับชม ไม่จำเจว่าจะต้องเป็นสไตล์มาเวล หรือ ดีซีอย่างเดียว

    แต่หนังแบบนี้ซักวันมันก็ต้องโรยรา น่าเบื่อไปตามกาลเวลา หนังเน้นสไตล์ดีซี มืดหม่น เน้นปรัชญาใช้ว่าจะมีคนชอบทุกคน มาร์เวลสไตล์ ขาปล่อยมุข สนุก มันส์ ฮาน้ำตาเล็ด เราคือ ทีมฮีโร่ ฮีโร่ ที่สักวันจะมีสภาพเหมือนหนังผีไทย ที่ดูยังไงไปๆ มาๆ กลายเป็นหนังตลก พอคนดูจับทางได้มันก็น่าเบื่อขึ้นมาทันที

    พอถึงจุดนี้ผมเข้าใจได้ทันทีว่าทำไหม มาร์เวลถึงเลือกแบ่งฝ่ายฮีโร่ เพราะพวกเขาเริ่มเข้าใกล้หนังที่คนดูเริ่มจับทางได้ คือแค่ให้แยกกันยุ ยามเมื่อไออนแมนเข้าตาจน กัปตันก็ต้องมาช่วย พอถึงฉากนั้น กัปตันออกมา ผู้ชมก็จะร้องว้าว!! นั้นกัปตัน แต่อาจไม่ใช่แบบถือโล่เหมือนเดิมอีก แต่ผู้ชมจะสะใภ้

    ดีซีได้ทำการนิยามแบทแมนใหม่

    ส่วน แบทปะทะซุป มาเร็วไป 2 ปี คนดูปวดประสาท

    แต่มาร์เวล ถ้าซีวิล วาร์ มาช้าไป 2 ปี บรรลัยแน่ๆ

    เพราะฉะนั้น ถูกต้องแล้วที่พวกคุณขอบคุณ Dawn of Justice

Leave a Reply