อลัน ริคแมน นักแสดงอังกฤษอาวุโสผู้โด่งดังจากบทศจ.สเนป เสียชีวิตด้วยวัย 69

alan rickmanเป็นข่าวเศร้าต้นปีจริงๆ อลัน ริคแมน นักแสดงอาวุโสชาวอังกฤษที่เป็นที่รักมาตลอด 30 ปี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งด้วยวัย 69 ครับ ตามรายงานจาก The Guardian

ริคแมนโด่งดังเป็นที่รู้จักครั้งแรกจากบทฮันส์ กรูเบอร์ ตัวร้ายของ Die Hard ภาคแรก ซึ่งติดอยู่ในอันดับ 46 ของ 100 ตัวร้ายอมตะของสถาบันภาพยนตร์แห่งชาติอเมริกา และตามต่อด้วยบทนายอำเภอนอททิงแฮม ตัวร้ายใน Robin Hood: Prince of Thieves ปี 1991

แม้จะโด่งดังจากบทร้าย แต่ริคแมนก็จัดว่าเป็นนักแสดงครบเครื่องครับ เล่นได้หลากหลาย เป็นต้นว่าบทตลกที่น่าประทับใจใน Galaxy Quest, บทโรแมนติกใน Sense and Sensibility แต่ที่เป็นที่จดจำที่สุดของนักดูหนังยุคใหม่ก็คือจากบทของศาสตราจารย์เซเวรัส สเนป ในหนังชุด Harry Potter ครับ

ริคแมนไม่เคยได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่เคยได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของลูกโลกทองคำ และสมาคมนักแสดง จากมินิซีรี่ส์ทางช่องเอชบีโอเรื่อง Rasputin: Dark Servant of Destiny เมื่อปี 1996

ผลงานของริคแมนที่กำลังจะเข้าฉายในปีนี้ก็คือ Eye in the Sky และ Alice Through the Looking Glass ครับ ส่วนผลงานที่เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราไปก็คือ A Little Chaos ที่ริคแมารับหน้าที่กำกับเองด้วย

12 comments

Leave a Reply