Site icon JEDIYUTH

The Big Short, Mad Max, The Martian, The Revenant และ Spotlight ชิงรางวัลสมาคมผู้กำกับ

FURY ROAD55 ปีที่ผ่านมา มีเพียง 7 ครั้งเท่านั้นที่ผู้ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของสมาคมผู้กำกับ (DGA) ไม่ตรงกับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของออสการ์ ซึ่งครั้งล่าสุดก็คือเบน แอฟเฟล็ค จาก Argo ที่ได้รางวัลนี้ แต่ไม่มีชื่ออยู่ในผู้เข้าชิงของออสการ์ด้วยซ้ำ แต่ในปีนี้ เป็นไปได้ว่า 1 ใน 5 รายชื่อผู้เข้าชิงปีนี้ของสมาคมผู้กำกับจะได้เป็นผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และได้รางวัลออสการ์มาครองแน่ๆ เพียงแต่รายชื่อผู้เข้าชิงอาจไม่ตรงกันกับออสการ์ก็ได้ เพราะออสการ์หมดเขตส่งรายชื่อวันที่ 8 มกราคม แต่ DGA ประกาศรายชื่อวันที่ 12 มกราคม โผผู้เข้าชิงของ DGA ไม่น่าจะกระทบโผของออสการ์ครับ

ทั้ง 5 รายชื่อที่เข้าชิงก็มีผลงานโดดเด่นในปีนี้ทั้งหมด จอร์จ มิลเลอร์ จาก Mad Max: Fury Road เป็นตัวเต็งจะได้เข้าชิงตั้งแต่หนังเข้าฉายเมื่อกลางปี เช่นเดียวกับ The Revenant ของอเลฮันโดร จี. อินาร์ริตู ที่ความบ้าคลั่งในการสร้างผลงานไม่เหมือนใครก็เป็นที่กล่าวขวัญว่าจะพาเขาเข้าชิง DGA และออสการ์แน่ๆ

ส่วนคนที่มีการเก็บไว้นานแล้วว่าจะได้เข้าชิง แต่พลาดก็คือ ท็อด เฮย์นส์ จาก Carol ครับ กลายเป็นชื่อของริดลี่ สก็อต จาก The Martian, อดัม แม็คเคย์ จาก The Big Short และ ทอม แม็คคาร์ธี จาก Spotlight แทน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วยังคิดว่าเฮย์นส์จะได้เข้าชิงออสการ์ และมีชื่อแทนคนใดคนหนึ่งใน 3 คนนี้ เผลอๆ ออสการ์อาจมีเซอร์ไพรส์กว่านั้น โดยมีชื่อของอเล็กซ์ การ์แลนด์ จาก Ex Machina, เอฟ แกรี่ เกรย์ จาก Straight Outta Compton และ เจ.เจ. เอบรามส์ จาก Star Wars: The Force Awakens เข้ามาด้วยก็เป็นได้

สมาคมผู้กำกับยังเพิ่มอีกหนึ่งสาขาในปีนี้ด้วย นั่นก็คือสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจากผลงานกำกับครั้งแรกครับ ซึ่งการ์แลนด์ติดอยู่ในโผรายชื่อนี้ รวมถึงโจล เอ็ดเกอร์ตัน จาก The Gift ที่เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราไปไม่นาน และ Laszlo Nemes จากหนังตัวเก็งออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ Son of Saul ครับ คลิกดูรายชื่อเต็มๆ ด้านใน

ผู้กำกับยอดเยี่ยมที่มีผลงานโดดเด่นในปี 2015

อเลฮันโด จี. อินาร์ริตู – The Revenant

ทอม แม็คคาร์ธี – Spotlight

อดัม แม็คเคย์ – The Big Short

จอร์จ มิลเลอร์ – Mad Max: Fury Road

ริดลี่ สก็อต – The Martian

 

ผู้กำกับยอดเยี่ยมจากผลงานการกำกับครั้งแรก

เฟอร์นันโด คอมบรา – A Wolf at the Door

โจล เอ็ดเกอร์ตัน – The Gift

อเล็ก การ์แลนด์ – Ex Machina

มาร์เรลลี เฮลเลอร์ – The Diary of a Teenage Girl

Laszlo Nemes – Son of Saul


Exit mobile version