ไต้หวันเลือก The Assassin ประกาศิตหงส์สังหาร เป็นตัวแทนส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2016

the-assassin-oscarเส้นทางสู่รางวัลออสการ์ปี 2016 กำลังคึกคักขึ้นอยู่ในตอนนี้เมื่อหนังที่เป็นตัวเก็งเข้าชิงเริ่มได้รับการผลักดันและออกฉาย รวมถึงหนังในสาขาภาษายนตร์ภาษาต่างประเทศที่ประเทศต่างๆ เริ่มทะยอยประกาศรายชื่อตัวแทนประเทศออกมาครับ หนึ่งในนั้นก็คือ The Assassin ที่ได้รับการเก็งกันด้วยว่าอาจจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากการที่ผู้กำกับได้รางวัลจากคานส์มาเมื่อกลางปีด้วย หนังได้รับการคัดเลือกจากไต้หวันให้เป็นตัวแทนประเทศ

The Assassin มีเหตุการณ์อยู่ในศตวรรตที่ 9 ของจีน ว่าด้วยเรื่องราวของลูกสาวของนายพลนามที่ถูกแม่ชีผู้ที่มีวิทยายุทธ์ที่เยี่ยมยอดลักพาตัวไปฝึกให้กลายเป็นนักฆ่าที่แสนโหดร้ายที่คอยสำเร็จโทษกับพวกขุนนางกังฉิน แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อภารกิจล้มเหลว เธอจึงถูกลงโทษด้วยการส่งตัวกลับไปยังแผ่นดินเกิด เพื่อฆ่าชายคนที่เธอเคยร่วมสาบาน ผู้ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้นำกองทัพที่ยิ่งใหญ่ หนังนำแสดงโดยซูฉี และกำกับโดยโหวเสี่ยวเฉียน

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของไต้หวันได้ออกความเห็นในประกาศทางการถึงการคัดเลือก The Assassin เป็นตัวแทนว่า “เพราะองค์ประกอบด้านเทคนิคของภาพยนตร์ทะลุขั้นสุดยอด หนังได้ถ่ายทอดบรรยากาศอันคลาสสิคและความเป็นมนุษย์ผ่านการกำกับภาพ, การจัดแสง, การกำกับศิลป์ และการสร้างตัวละคร เทคนิคการกำกับของโหวเสี่ยวเฉียนยังคงเป็นแบบเดิม แต่หนังได้แสดงความทะเยอทะยานอันแข็งแกร่งของผู้กำกับโหวในการสร้างภาษาและสไตล์ของภาพยนตร์ใหม่ๆ

หนังของโหวเสี่ยวเฉียนเคยเป็นตัวแทนส่งชิงออสการ์ของไต้หวันมาก่อน 2 ครั้ง คือ City of Sadness (1989) และ Flowers of Shanghai (1998) ส่วนหนังไต้หวันที่เคยได้รางวัลออสการ์ก็คือ Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) ของอังลี

The Assassin กำลังฉายจำกัดโรงอยู่ในบ้านเราตอนนี้ครับที่ SFW, ลิโด และ เฮาส์ RCA ครับ

ที่มา: THR

Leave a Reply