แซ็ค สไนเดอร์ บอกว่า Ant-Man ของมาร์เวล เป็นแค่ความนิยมชั่วคราว

zack antmanดูเหมือนว่าผู้กำกับแซ็ค สไนเดอร์ จะเพิ่มเชื้อให้การทะเลาะกันของแฟนเดนตายระหว่างดีซีกับมาร์เวลให้ปะทุมากขึ้น จากการออกความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ และพาดพิงไปถึง Ant-Man ของมาร์เวลครับ

สไนเดอร์เพิ่งไปให้สัมภาษณ์ยาวแก่ The Daily Beast เกี่ยวกับหนัง Batman v Superman: Dawn of Justice และโดนถามถึงความเห็นของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก เมื่อเร็วๆ นี้ที่บอกว่า สักวันหนังซูเปอร์ฮีโร่ก็คงตายจากไปเหมือนหนังคาวบอย ซึ่งสไนเดอร์ตอบแบบกึ่งเห็นด้วย แต่เห็นว่าหนังอย่าง Batman และ Superman หลุดกรอบจากคำว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่แล้ว “ผมรู้สึกว่าเขาพูดถูก แต่ผมคิดว่า Batman และ Superman อยู่ในขั้นเหนือกว่าคำว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่แล้ว เพราะพวกเขาคือ Batman และ Superman พวกเขาไม่ใช่ Ant-Man ที่เป็นความนิยมชั่วคราว ไม่ได้ตั้งใจจะใจร้าย แต่มันเป็นตัวอะไรกัน อะไรที่อยู่ถัดจาก Blank Man ใช่ไหม

สไนเดอร์ใช้คำว่า “flavor of the week” ในการเปรียบเทียบ Ant-Man ของมาร์เวลว่าเป็นของที่ได้รับความนิยมชั่วระยะเวลาหนึ่ง น่าจะเพื่อเปรียบเทียบกับ Batman และ Superman ที่มีความนิยมยาวนานกว่า และกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมกระแสนิยม เป็นตัวละครที่โลกรู้จักมายาวนานกว่า และยังเทียบ Ant-Man ว่าอาจดีกว่า Blank Man หนังซูเปอร์ฮีโร่ปี 1994 อยู่หน่อย

26 comments

  1. อันนี้ผมว่าเหน็บแรงนะเนี่ย
    แอนท์แมน นี่เหนือความคาดหมายของผมมาก จนกลายเป็นหนังที่ผมชอบที่สุดของมาร์เวลเลย

  2. ผมเปนแฟน Marvel แต่เห็นด้วยกับ แซ๊คครับ

    Ant Man หลุดกรอบจากทุกตัว Marvel จนเป็น แฟนตาซี มีแค่ให้จดจำแค่นั้น แต่ไม่ได้มีอะไรให้ถามถึง

  3. เปรียบเทียบได้แย่ครับ เอาฮีโร่เบอร์1เบอร์2ของค่ายมาเทียบกับตัวละครที่เพิ่่งมาได้ไง ถ้าคนของมาร์เวลเปรียบเทียบแบบแช๊คว่า กับตันอเมริกาหรือสไปเดอร์แมนอยู่ในขั้นเหนือกว่า อะตอม แล้วก็คงไม่ต่างกัน อีกอย่างหนังก็มาคนละสายเดินมาคนละทางแล้ว มาร์เวลยังดีที่มีเอ็กเม็นของฟ๊อกออกแนวฉีกจากMCU

  4. พูดแบบนี้แล้วมันได้ไรขึ้นมา? เอาแบทแมน ซูเปอร์แมน ไปเทียบกับแอนท์แมน ฮีโร่ที่คนไม่ค่อยรู้จัก ทำไมไม่พูดถึงอเวนเจอร์ส หรือสไปดี้ หรือหนังเรื่องไรก็ตามที่ทำเงินเยอะกว่าหนังดีซี คือที่พูดมันก็ถูก แอนท์แมนก็มาเป็นกระแสช่วงๆ นึง แล้วก็หายไป ก็หนังมันแค่ต้องการเปิดตัวฮีโร่คนใหม่ เพื่อเอาไปใส่ในอเวนเจอร์ส ใช่ แต่ที่เอ็งเอาไปเปรียบเทียบกับแบทซุป ก็เหมือนกับเก่งแต่กับเด็กตัวเล็กๆ

    คือที่เอ็งพูดแบบนี้มา จะพาลทำให้ตรูอคติเอ็งไปโดยปริยาย ทำไมไม่พูดว่า

    “ผมรู้สึกว่าเขาพูดถูก แต่ผมคิดว่า Batman และ Superman อยู่ในขั้นเหนือกว่าคำว่าหนังซูเปอร์ฮีโร่แล้ว เพราะพวกเขาคือ Batman และ Superman พวกเขาไม่ใช่ Avengers, X-Men หรือ Spider-Man ที่เป็นความนิยมชั่วคราว ไม่ได้ตั้งใจจะใจร้าย แต่มันเป็นตัวอะไรกัน อะไรที่อยู่ถัดจาก Blank Man ใช่ไหม”

    พูดแบบนี้สิครัช เหอะๆ

    • หายนะชั่วคราวของหนังซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้ง DC และ Marvel (อย่ามีคนมาเถียงว่า Batman & Robin หรือ Steel เป็นหนังดีนะเออ)

  5. ทะเลาะกันเข้าไป ทะเลาะกันให้เยอะๆ เอาให้กลายเป็นสงครามเลย
    กระแสคนดูจะได้ยืนยาว มันจะได้แข่งกันทำหนังออกมาเรื่อยๆ XD

    ตอนนี้เริ่มจะเชื่อแล้วว่า Marvel กับ DC เกลียดกัน
    คนที่เกลียดกันก็คือคนที่หน้ามืดตามัว หลงตัวเองนั่นแหละ ในความรู้สึกผม
    (แต่ตัวผมไม่เกี่ยว ผมก็แค่คนดูตังเล็กๆ 555555)

      • ผมก็นึกๆอยู่นะครับว่า Marvel เคยแขวะอะไร DC แรงๆหรือเปล่า?
        เท่าที่ผ่านมา (ตอนช่วง MCU เริ่มจนถึงบัดนี้) ก็ไม่มี มีแต่มุขของป๋าดาวนีย์
        ที่แกบอกว่า The Dark Knight ดูไม่รู้เรื่องนั่นแหละ ฮาาาา

        แต่ข่าว DC แขวะ Marvel มาเรื่อยๆ เลย ตั้งแต่ที่โจเอล ซิลเวอร์ แขวะไฟกี้
        เรื่องการควบคุมงานสร้าง ว่าไม่ให้อิสระผู้กำกับ (ทั้งที่ตัวเองก็เคยกดดันมาร์ติน
        แคมเบลป์ จนหนัง Green Lantern พังพินาศ) มาคราวนี้เฮียแซคก็ด่าหนัง
        Ant-Man อีกและ = =” จะอะไรกันนักหนา กัดกันเป็น Lockjaw V Krypto เลย (คริ)

  6. เอาเถอะ ถ้าเกิด Ant-Man กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมขึ้นมา เรื่องที่เฮียแซ็คพูดคงถูกลืมไปตามกาลเวลา….. (ไฟลามก็ดับได้)

  7. คือก็ไม่ผิดนักหรอก ก็เป็นแค่การกล่าวถึงฮีโร่ระดับรอง ไม่ได้เข้าข้างลุงแซ็คแต่ที่เปรียบเทียบกับแอนท์แมนอาจจะคงเพราะ DC ยังไม่มีหนังฮีโร่ระดับรองแบบนั้นออกมาให้เปรียบเทียบ(อีกมุมก็อาจจะตั้งใจจะแขวะจริง) ถ้าจะกล่าวถึง Watchmen ผมว่าเรื่องนี้ก็ค่อนข้างจะขึ้นหิ้งไปแล้ว ถ้าการเปรียบเทียบพูดถึงสไปดี้ อเวนเจอส์ เอ็กซ์เมน มันก็จะอยู่ระดับเทียบเคียงกับแบทแมนหรือซุปเปอร์แมน ภาพมันอาจจะเห็นได้ไม่ชัดเจน ก็แค่อาจจะขัดใจแฟนๆที่หนังค่ายโปรดของตัวเองถูกพาดพิง

  8. ตอนแรกก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะผมที่เป็นแฟนมาร์เวลก็เคยแขวะดีซี (ยกเว้นแบทแมนของโนแลนที่ชอบมาก)

    แต่พออ่านคห.ต่างๆก็ขำจริง ที่แซคจะเอาซุปเปอร์ฮีโร่เบอร์1-2ไปเทียบกับโนเนมเนี่ยนะ คือแบบ…
    คำพูดของแซคกลายเป็นดูถูกฮีโร่ดีซีว่าเบอร์1-2มันก็เทียบได้แค่กับฮีโร่ตัวเล็กๆเท่ามดของมาร์เวลล่ะครับ
    55555555555555555555555555555555++++
    (ขอหัวเราะดังๆหน่อยเถอะ XD)

  9. ตอนแรกที่อ่านก็ไม่คิดอะไรมาก คิดว่ามันอาจเป็นเรื่องการตลาด(?) แต่พอคิดไปคิดมา การเอาตำนานระดับ Batman หรือ Superman มาเทียบกับ Ant-man นี่มันก็ทำให้อดคิดไม่ได้จริงๆ นั่นแหละ ว่าคนพูดมีปมอะไรในใจหรือเปล่า ทำไมเอาตำนานชนิดที่เด็กผู้หญิงที่ไม่สนใจ superhero ยังรู้จัก ไปเทียบกับ superhero ที่เฉพาะคนที่เป็นแฟนตัวจริงของ superhero ถึงจะรู้จักได้ น่าแปลกใจมากกว่าจะโกรธนะ 555

  10. ถ้าเปรียบDC เป็นตาแก่อายุ 70 Mavel ก็คงเป็นหนุ่มสาวหน้าสิววัย15 สิ่งที่กำลังเกิดกับMavel (ยิงมุข,ทีเล่นทีจริงฯลฯ) ก็เคยเกิดกับDCจนเกร่อมาแล้ว ต่างเข็ดหนังฮีโร่กันหมด เพราะมันตัน (ความทรงจำก่อนการมาของBatman/โนแลน)
    แต่วันข้างหน้า คัยจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับหนุ่มสาวเหล่านี้ อ่อแล้วตาแก่เหล่านี้ด้วย
    ด้วยรัก ทั้งสองค่าย

    • พออ่านข่าวนี้แล้วantmanของmarvelเหมือนวัยรุ่นที่กะลังพีคขึ้นมาส่วนอีแซ้คของdcเหมือนตัวแทนไอ่แก่สมองกลวงหวงเก้าอี้กลัวเด็กถอนหงอกเลยแขวะโชวสันดานตัวเองไปเรื่อยๆๆๆฮาๆ

  11. จากถามเรื่องประเด็นซุปเปอร์ฮีโร่จะหายไปจากวงการหนัง กลายเป้นเรื่องเปรียบเทียบได้ยังไง ??
    ถ้าถามผม ผมว่าหนังมันมีวิวัฒนาการของมันอยู่แล้ว แล้วก็มีการรีไซเคิลใหม่ได้ตลอด
    มันไม่มีอะไรตายไปจริงๆหรืออยู่ยงไปตลอดแน่ๆ อีกอย่างผมไม่ได้รู้สึกอะไรมากมายกับคำพูดเปรียบเทียบ
    นะเพราะสุดท้าย ถ้าหนังซุปเปอร์ฮีโร่จะหายไปจริงๆความเป็น ซุปเปอร์แมนหรือแบทแมนก้คงช่วยอะไรไม่ได้
    คงหายไปไม่ต่างจากแอนท์แมนหรือตัวอื่นๆหรอก……แล้วจะกัดกันทำไม ????

  12. พอดีชีวิตเครียดพอแล้วอ่ะนะ
    ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากดูหนังฮีโร่แบบเครียดๆอีก
    เพราะงั้น ขอดูหนังกระแสแบบ antman ละกัน อยากหัวเราะเป็นบ้าเป็นหลัง
    พลังพิเศษมันก็หลุดโลกอยู่แล้ว ไม่ได้อยากได้ความเรียลอะไรมาก
    //ทำให้ชอบmarvelมากขึ้นอีก

  13. อ่า มีใครได้เข้าไปอ่านบทสัมภาษณ์จริงๆของเขารึเปล่าครับ…..จะบอกว่า คุณเจไดยุทธแปลมาพลาดตอนท้ายๆ อ่ะคับ

    จะลองแปลความสั้นๆให้นะครับ
    นักข่าว : คุณคิดยังไงกับที่สปิลเบิร์กบอกว่าหนังฮีโร่จะตกยุคไปในที่สุดเหมือนหนังคาวบอย?
    แซค : ผมคิดว่าเขาพูดถูก(หมายถึง หนังฮีโร่ซักวันก็จะซาความนิยมลง) แต่ผมคิดว่าซุปกะแบทจะยืนยงต่อไปได้ในความเป็นหนังฮีโร่ เพราะมันคือซุปกะแบท ไม่ใช่ฮีโร่ประจำสัปดาห์(flavor of the week เปรียบเทียบเหมือนพวกร้านอาหารที่จะมีซุปใหม่ๆ รสใหม่ๆ เปลี่ยนไปทุกอาทิตย์) ต่อจากแอนท์แมนจะเป็นอะไร แบลงค์แมนเหรอ (ผมว่ากรณีนี้แซคไม่ได้ตั้งใจเทียบแอนท์แมนกับแบลงค์แมนด้วยซ้ำ แต่เป็นการพูดถึง A แอนท์ B แบล้ง มากกว่า)

    ความหมายของเขาก็คือ สักวันคนก็คงลืมเลือนหนัง hero ที่เกลื่อนกลาดในยุคนี้ แต่ซุปกับแบทเป็นสิ่งพิเศษต่างออกไป ซึ่งผมก็ว่าเขาพูดถูกในกรณีนี้นะ ผิดแค่ไปจิกเอาฮีโร่อีกค่ายมาพูดถึงมากกว่า

    ปล. ลองไปดูสัมภาษณ์ reaction ของพวก producer ทั้งฝั่ง marvel กะ DC ตอนที่หนังใหม่ของอีกค่ายเปิดตัวดูครับ พวกนี้กระดี๊กระด๊าอยากดูหนังของอีกค่ายมากกว่าแฟนบอยบางคนอีก เพราะยังไงพวกนี้ก็โตมากะคอมมิคเหล่านี้ทั้งนั้น สมัยเด็กๆก็คงอ่านหมดไม่เลือกค่ายอ่ะครับ มีแต่แฟนบอยเนี่ยแหละครับที่จิกกัดกันจริงจัง -__-“

    • คือที่พูดมา ก็ไม่ต่างกันไม่ได้ทำให้ดูดีขึ้นป่ะครับ ประเด็นที่ด่าๆกันก็ไ้อ้การจิกเอาฮีโร่อีกค่ายมาพูดถึงว่าเป็นฮีโร่เกลื่อนกลาดเนี่ยแหละ แล้วจะแปลผิดหรือถูกแต่การเอาชื่อแบลงค์แมนมาพูดต่อกัน=บอกว่าอยู่ระดับเดียวกัน มันก็การเทียบอยู่ดีแหละ

  14. อ่านแล้วก้อขำนะ หึ คุนเอาฮีโร่อย่างซุปกะแบทที่คนรู้จักทั่วโลก มาเทียบกับ ฮีโร่ที่เพิ่งเจ้าฉายในจอเงินครั้งแรก มันเหมือนกับคุนกำลังจะบอกว่า ฮีโร่ของคุนมีดีกว่าของ marvel แค่ดีกว่า ant man เท่นั้น ถ้าคุนกล้าเอาฮีโร่ของคุณไปเทียบกับแคป กับไอออนแมน หรือว่าสไปร์ดี้ ฮีโร่ของคุนก้อคงมีราคามากกว่านี้ Marvel เป็นค่ายหนังที่เพิ่งเปิดใหม่ เค้ามีจุดยืน มีมุมมองในการทำหนังของเค้า ซึ่งเห็นได้ชัดว่า 2 ค่ายนี้มีสไตล์การทำหนังที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง คุณรู้มั้ยว่าคุณกำลังทำให้ฮีโร่ของคุนมีมลทินอยู่ แฟนคลับเค้ามองคุนไม่ค่อยเท่าไร แต่เค้าจะมองฮีโร่ของคุณยังไง คุนคิดบ้างมั้ย เราก้อชอบหนังของ DC นะ เราชอบที่เค้าทำออกมาดาร์กๆ มันดูน่าค้นหาดี แล้วเราก้อชอบหนังของมาเวลที่ทำออกมาได้กวนส้นทีนมากๆ เราไม่เคยเปรียบเทียบเลยว่าหนังค่ายไหนดีกว่ากัน เราเสพอารมของหนัง เราดูเพื่อความบันเทิง เราไม่เคยเห็น Marvel ออกมาเสียดสีดูถูก DC แบบนี้เลย เราเห็นแต่ DC ที่มาว่า Marvel อย่างนู้น อย่างนี้ อย่างนั้น เฮ่อออ คุนกำลังทำให้ฮีโร่ของคุณมีมลทิน…

Leave a Reply