รู้จักรักแท้ให้มากขึ้นในตัวอย่าง “ปู่สมบูรณ์” หนังเปิดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ 2557

Somboon image 01ผมได้รับฟังเรื่องราวของสองสามีภรรยาคู่หนึ่งจากอาจารย์เสาวศักิด์ ภูธรารักษ์ซึ่งสอนผมที่มหาวิทยาลัย และได้ติดตามไปพบสามีภรรยาคู่นั้น คือปู่สมบูรณ์กับยาเมียด ผมได้รู้จักท่านทั้งสองมากขึ้นและครอบครัวของท่านด้วย ผมคิดว่าเรื่องราวของทั้งสองท่านมีความน่าสนใจมาก และสามารถสะท้อนถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ซึ่งหาได้ยากจากสังคมสมัยนี้ ผมยังมองว่าความรักในยุคก่อนน่าจะสะท้อนอะไรให้กับความรักยุคใหม่ได้บ้าง ผมจึงเริ่มถ่ายเก็บชีวิตของพวกท่านจนมาเป็นหนังสารคดีเรื่องนี้” กฤษฎา ทิพย์ชัยเมธา ผู้กำกับของหนังสารคดี “ปู่สมบูรณ์” เล่าถึงที่มาของหนังในเบื้องหลังงานสร้างที่ส่งมาให้เราครับ และหลังจากได้ชมตัวอย่างแล้ว ทำให้รู้สึกถึงคำว่ารักแท้และคู่ทุกข์คู่ยาก นิยามที่เด็กรุ่นใหม่ที่รักกันอย่างฉาบฉวยอาจยังไม่เข้าใจดีพอว่าการลงเรือลำเดียวกันของสามีภรรยาต้องทำอย่างไรจริงๆ บ้าง และอดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า ถ้าเป็นเราแล้ว จะทำเพื่อคนที่เรารักได้ขนาดนี้หรือไม่

ปู่สมบูรณ์” เป็นหนังสารคดีเรื่องราวความรักของปู่สมบูรณ์ที่มีต่อย่าเมียดซึ่งอยู่กินกัยฉันสามีภรรยามากว่า 45 ปี และเมื่อย่าเมียดป่วยเป็นโรคไต ปู่สมบูรณ์ก็ยังอยู่ดูแล ทำหน้าที่ของสามีที่ดีต่อกัน แม้ว่าทั้งคู่จะอยู่ด้วยกันจากประเพณีคลุมถุงชนก็ตามครับ

ภาพยนตร์สารคดีปู่สมบูรณ์ ได้รับเกียรติให้เป็นภาพยนตร์ฉายเปิดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ครั้งที่ 12 ในคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2557 และมีฉายรอบพิเศษให้ผู้ชมทั่วไปในวันที่ 24 ตุลาคม เวลา 17.30 น. ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิร์ล ก่อนจะบินลัดฟ้าไปประกวดสายหลักใน International Documentary Film Festival Amsterdam (IDFA) ซึ่งเป็นเทศกาลภาพยนตร์สารคดีใหญ่ที่สุดในโลกกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ และวางแผนกลับมาฉายจริงกุมภาปีหน้า

ข้อมูลเพิ่มเติมของหนังดูได้ที่ facebook.com/somboonmovie คลิกดูตัวอย่างด้านใน

somboon poster

5 comments

Leave a Reply