คลิปเบื้องหลังพร้อมซับไทยของหนังรักปนตลก What If ที่นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ชอบ

What If behind the sceneอ่านบทความของต่างประเทศเมื่อสักประมาณปีที่แล้วได้ครับ จำไม่ได้ว่าของที่ไหน แต่จำได้เลาๆ ว่าหนังโรแมนติกคอมมิดี้ หรือหนังรอม-คอม หรือที่เรียกเป็นไทยก็คือหนังรักปนตลกกำลังจะตายไปจากฮอลลีวู้ด สาเหตุหลักๆ ก็คือขาดทายาทดาราทรงเสน่ห์ที่เหมาะแก่หนังแนวนี้อย่างจูเลีย โรเบิร์ต, เม็ก ไรอัน, ทอม แฮงก์ และฮิวจ์ แกรนท์ ขณะที่หนังเองก็สร้างเนื้อเรื่องซ้ำไปซ้ำมา และถึงซ้ำก็ยังทำได้ออกมาไม่ถึงขั้นเท่าหนังยุค 70-80 ทำให้หนังแนวนี้ที่สร้างกันน้อยลง และแทบไม่ประสบความสำเร็จเลยในระยะหลัง แต่ดูเหมือนว่า What If ที่นำแสดงโดยแดเนียล แรดคลิฟฟ์ กับ โซอี้ คาซาน จะมาช่วยต่อลมหายใจให้หนังแนวนี้ได้ วัดได้จากคำวิจารณ์ที่ Rotten Tomatoes ที่มี 106 วิจารณ์ในตอนนี้ มีนักวิจารณ์ชอบ 71% และมีคะแนนเฉลี่ยที่ 6.3/10 ครับ

ทำไมหนังถึงโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางความซบเซาได้ จุดเริ่มต้นอาจมาจากผู้กำกับไมเคิล ดาวส์ ครับ ซึ่งบอกในคลิปเบื้องหลังที่โมโนฟิล์มส่งมาให้เราว่า “เราซ่อนตัวตนของเราไม่ได้ในหนังโรแมนติกคอมมิดี้ เพราะทุกคนบนโลกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรัก ความโรแมนติก..ฉะนั้นเมื่อมานั่งเขียนบท เราก็ค่อนข้างจะเปิดเผยความเป็นส่วนตัวและความเปราะบางในตัวเองออกมา และต้องเผชิญกับมัน” ขณะที่แรดคลิฟฟ์ที่รับบทนำก็บอกแนวคิดผู้กำกับด้วยว่าอยากให้หนังเป็นอย่างหนังรักปนตลกคลาสสิคอย่าง “Manhuttan และ It’s Heppen One Night” ครับ

เราเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหนังได้จากเบื้องหลังพวกนี้เสมอ และผมว่ามีประโยชน์ต่อแนวคิดในการทำหนังมากๆ ลองคลิกชมคลิปด้านในครับ

What If จะเข้าฉายในบ้านเรา 28 สิงหาคมนี้

One comment

Leave a Reply