ดิสนี่ย์ถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะตัวอย่างหนัง Frozen คล้ายคลึงหนังสั้น The Snowman

disney frozen firstlook 05เคลลี วิลสัน ผู้สร้างหนังการ์ตูนสั้น 2D จากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเรื่อง The Snowman ได้ยื่นฟ้องเดอะ วอลท์ ดิสนี่ย์ คัมพานี เนื่องจากตัวอย่างแรกของ Frozen คล้ายคลึงกับหนังสั้นของเธอมากครับ และเธอก็ชนะการฟ้องร้องยกแรกแล้ว

ในรายงานจากเดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์ บอกว่าศาลแคลิฟอร์เนียได้ตัดสินปฏิเสธคำร้องของดิสนี่ย์ ที่ให้การฟ้องร้องของวิลสันเป็นโมฆะ หลังจากวิลสันได้ยื่นฟ้องข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตัวอย่าง Frozen ไปคล้ายคลึงกับหนังสั้น The Snowman ของเธอมาก

ดิสนี่ย์ได้ยื่นขอต่อศาลให้คำร้องของวิลสันตกไป โดยอ้างคดีในกรณีที่คล้ายกันตอนที่ Six Feet Under ซีรี่ส์ของเอชบีโอ ถูกผู้เขียนบท The Funk Palor ฟ้อง เพราะมีเนื้อเรื่องว่าด้วยครอบครัวบริษัทจัดงานศพ ที่ลูกๆ ต้องเข้ามาดูแลกิจการแทนหลังจากพ่อเสียชีวิต แต่ศาลไม่เห็นด้วยกับดิสนี่ย์ และให้คำฟ้องของวิลสันมีมูล โดยอ้างว่าทั้งสองกรณีแตกต่างกัน เอามาใช้อ้างไม่ได้

สิ่งที่วิลสันอ้างในคำฟ้องถึงความเหมือนกันระหว่างหนังสั้นของเธอกับตัวอย่าง Frozen ของดิสนี่ย์ก็คือ มีฉากที่มนุษย์หิมะที่จมูกหลุดเหมือนกัน จมูกเป็นแครอทเหมือนกัน จมูกหลุดเข้าไปในสระน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งเหมือนกัน มนุษย์หิมะกับสัตว์ในเรื่องแข่งกันไปแย่งแครอทเหมือนกัน สัตว์ได้จมูกไปก่อนเหมือนกัน

วิลสันยังเห็นว่าไม่เพียงรายละเอียดของเนื้อเรื่องที่คล้ายกันแล้ว การออกแบบบางช็อตยังคล้ายคลึงกันด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาที่รับฟ้องบอกว่าแม้จะเหมือนกันหลายอย่าง ทั้งสองก็มีส่วนที่แตกต่างกันก็คืออารมณ์ของตัวอย่าง Frozen จะเบากว่า และกรณีนี้หมายถึงแค่ตัวอย่างหนังเท่านั้น ไม่ได้รวมหนังทั้งเรื่องครับ

หากทั้งสองฝ่ายเจรจาตกลงกันไม่ได้ คดีก็มีมีสิทธิ์จะขึ้นสู่ศาล

ผมได้แนบคลิปหนังสั้นกับตัวอย่างหนังให้เปรียบเทียบที่ด้านในครับ ลองชมแล้วพิจารณาว่ามีความคล้ายคลึงขนาดพอที่น่าจะฟ้องได้หรือไม่

11 comments

  1. ไม่รู้ว่าก็อปไหมแต่หลายๆ อย่างมันก็เหมือนจริงๆ ไม่ใช่คล้ายนะ เหมือนเลยล่ะ โดยเฉพาะฉากสัตว์ได้แครอทก่อน สโนว์แมนหงอย สัตว์เอาแครอทคืนให้ แหม่ บังเอิ๊นบังเอิญ…

  2. องค์ประกอบเหมือนกันหลายจุดอยู่ครับ จะบอกว่าบังเอินเหมือนกันมากขนาดนี้ก็คงไม่ใช่ เพราะส่วนที่เหมือนกันนี่ไม่ใช่เหมือนกันแค่ส่วนประกอบ แต่ลำดับของเหตุการยังเหมือนกันได้อีก บังเอินซ้อนบันเอิน

  3. ความเห็นส่วนตัว อาจเวินเว้อหน่อย และไม่ได้อวยดิสนีย์นะครับแต่แบบ
    ผมคิดว่าผู้พิพากษาเมา หรือไม่มีอะไรทำเลยรับฟ้องอย่างที่ข้างบนว่าละครับ ผมพยายามดูหลายรอบละ
    คือผมรู้สึกถ้าจะบอกว่ามันเหมือน ก็เหมือนแค่สโนว์แมน แย้ง แคลอต จากสัตว์(เป็นฝูงของดิสนีย์แค่ตัวเดียว?)
    ความคล้ายกันสถานที่ และฉากคืนของให้(คนละอารมณ์กันด้วยอะนะ สโนว์แมนดูไม่เศร้าด้วยทำหน้าแบบ(0_0)เฉยๆเลยตัวเศร้าผมว่ากระต่ายมากกว่า 555)

    และจาก” มีฉากที่มนุษย์หิมะที่จมูกหลุดเหมือนกัน
    (คือหลุดเหมือนกันใช้แต่ที่มาคนละเรื่องเลย แพ้ดอกไม้ กับนกเกาะ)
    จมูกเป็นแครอทเหมือนกัน (ปกติคือมันเป็นภาพลักษณ์ของสโนว์แมนอยู่แล้วที่จะมีจมูกเป็นแคลอต
    แบบพอคิดถึงจมูกของสโนวแมน ก็คิดถึงแคลอตอะครับ(หรือผมคิดไปเอง))
    จมูกหลุดเข้าไปในสระน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งเหมือนกัน (อันนี้ถ้ามองว่าเหมือนก็เหมือน ถ้ามองต่างก็ต่างนะ
    แบบกระเด็นไปตกเลย กับพยายามปัดหนีกระต่ายแล้วตกเนียมันก็ยังไงอยู่)
    มนุษย์หิมะกับสัตว์ในเรื่องแข่งกันไปแย่งแครอทเหมือนกัน (อันนี้ไม่เถียง)
    สัตว์ได้จมูกไปก่อนเหมือนกัน (แบบผมดูกี่รอบๆก็สโนแมนได้ก่อน คือตรงไหนที่ว่าสัตว์ได้ก่อน
    ตอนนกเกาะแล้วจมูกหลุด? หรือตอนกระต่ายลื่นไปใกล้แล้วเลย?
    หรือตอนสโนว์แมนเอาจมูกยื่นไปช่วยกระต่ายที่ตกน้ำ?)”

    ผมว่าที่มาฟ้องที่จะเล่นเรื่องระยะเวลาในการลงคลิปมากกว่า คงยากได้เงินแบบสบายๆ ดูจากความน่าดึงดูด(ที่ไม่สนุกเลย) กับยอดวิลที่ต่างกันแบบฟ้ากับเหว 14 ล้านกับ 6 หมื่น ก็พอจะรู้อะนะ กรณีเกียวกับตอนมีคนฟ้องแฮร์รี่ว่าไปก๊อปคำว่ามักเกิลมาเลย

  4. เอาเปนว่า ดิสนีย์ได่ ไอเดียนี้มา แต่ดันไม่เคารพคนที่เขาทำก่อน อย่างน้อยในท้ายเครดิตจะน่ารักมากเลย ถ้าบอกประมานว่า โอลาฟ เปนของเคลลี่ สโนว์แมน , ไม่เสียหายแถมได่ใจอิก นี่ละกรณีศึกษาชีวิตของผู้คนที่รักจะยู่ด้วยกันแบบถ้อยอาศัยครับ.

Leave a Reply