ม.ล.พันธุ์เทวนพสร้าง”แผลเก่า”เพื่อคนรุ่นใหม่ อุทิศแก่ไม้เมืองเดิมกับเชิด ทรงศรี และชมตัวอย่างเต็มกับภาพนิ่ง

Plae Kao image 02ตัวอย่างฉบับเต็มของ “แผลเก่า” ของผู้กำกับม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล และได้ปล่อยทั้งตัวอย่างฉบับเต็ม ภาพนิ่งชุดใหญ่ พร้อม 2 ใบปิดออกมาเมื่อวานนี้ งานสร้างและงานถ่ายภาพของหนังดูงดงามมาก แม้ว่าจะดูเหมือนจัดแต่งฉากให้เป็นโรงละครอันใหญ่โต และนักแสดงที่ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาววัยรุ่นปัจจุบันก็ดูเหมือนถูกจัดแต่งให้ดูเป็นชาวทุ่งมากกว่าเราจะรู้สึกว่าทั้งหมดเป็น”ชาวบ้าน”และ”บ้านทุ่ง”จริงๆ แต่นี่อาจเป็นวิธีการในแง่การตลาดก็ได้เพื่อให้ดึงดูดใจผู้ชมกระแสหลักในยุคปัจจุบัน ที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและวัยทำงาน นอกจากนี้ก็มีหลายครั้งที่การเล่าเรื่องที่ลื่นไหลกับการแสดงที่ดีมากก็ทำให้เรามองข้ามความรู้สึกแบบนี้ไปได้ งานเก่าของม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุลบางเรื่องก็เคยทำให้เรารู้สึกแบบนั้นได้ และเราก็หวังว่า “แผลเก่า” จะทำได้อีก

อย่างไรก็ดี ในแง่จุดประสงค์ของการสร้าง”แผลเก่า“เป็นภาพยนตร์ครั้งที่ 5 ในครั้งนี้ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล เล่าให้ฟังในเบื้องหลังงานสร้างที่สหมงคลฟิล์มส่งมาให้ว่า “แน่นอนที่สุด สิ่งที่เราต้องตระหนักอยู่ตลอดเวลาในช่วงเตรียมงานว่าเราทำภาพยนตร์เรื่องนี้ให้คนรุ่นใหม่ดู เป็นแผลเก่าสำหรับคนรุ่นใหม่ อันนี้มันต้องทำความเข้าใจกันก่อน แน่นอนที่สุดการรีเมกหรือทำภาพยนตร์ที่เคยทำมาแล้ว เราไม่ได้ก๊อปปี้ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะก๊อปปี้ของเก่า เพราะของเก่าที่ดีของคุณเชิดก็ 30 กว่าปีมาแล้ว มันไม่ใช่ยุคสำหรับคนปัจจุบัน ดูแล้วก็จะเบื่อๆ เพราะฉะนั้นเราพยายามดึงส่วนที่ดีจากหนังสือ ส่วนที่ดีจากภาพยนตร์ของคุณเชิดซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เราอุทิศให้แก่ ‘คุณไม้ เมืองเดิม’ และ ‘คุณเชิด ทรงศรี’ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้มีการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์แผลเก่าสำหรับคนรุ่นใหม่จริงๆ เพราะว่าเป็นการมองมุมใหม่ที่เป็นหนังรักโรแมนติก มันจะไม่จริงจังแบบของเดิม แต่จะสะท้อนความรักที่สวยสดงดงาม ทั้งความรักของหนุ่มสาว ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เพื่อนที่มีต่อเพื่อน บ่าวที่มีต่อนาย และที่สำคัญที่สุดคือรักถิ่นกำเนิดของตัวเอง รักรากเหง้าของตัวเองซึ่งสะท้อนออกมาในตัวละครของขวัญและเรียม มันเป็นภาพยนตร์รักจริงๆ ภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความรักจริงๆ ความรักแท้เป็นเช่นไรก็จะเห็นในเรื่องนี้ คุณจะได้เข้าใจความรักหลายๆ แบบ

แผลเก่าจะเข้าฉาย 12 สิงหาคมนี้ครับ นำแสดงโดยชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, ดาวิกา โฮร์เน่, สินจัย เปล่งพานิช, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, ณัฎฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, พงศ์สิรี บรรลือวงศ์, รัดเกล้า อามระดิษ, ปานเลขา ว่านม่วง สมทบด้วยนักแสดงดาวรุ่ง วราวุธ โพธิ์ยิ้ม, จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม, อติรุจ กิตติพัฒนะ, กรกฎ ตุ่นแก้ว, กรวิชญ์ สูงกิจบูลย์, ธัญญรัศม์ ไตรสุทธิวงษ์, โสรญา ฐิตะวชิระ, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, นัทธพงศ์ พรมสิงห์, ศุภากร ประทีปถิ่นทอง
และ บดินทร์ บางเสน

คลิกดูตัวอย่างหนัง เรื่องย่อทางการ และภาพจากหนังชุดใหญ่ด้านใน

เรื่องย่อ

ในปี พ.ศ.2479 ณ ท้องทุ่งบางกะปิ เรื่องราวความรักอมตะของ “ขวัญ” (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) และ “เรียม” (ดาวิกา โฮร์เน่) ได้ก่อกำเนิดขึ้น แต่มันกลับต้องเป็นรักต้องห้ามอันเนื่องมาจากครอบครัวของทั้งสองฝ่ายคือ “ผู้ใหญ่เขียน” (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) พ่อของขวัญและ “กำนันเรือง” (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) พ่อของเรียมที่มีเรื่องบาดหมางไม่ถูกกันมาแต่ครั้งอดีต ทั้งคู่จึงตั้งตนเป็นศัตรูกันมาโดยตลอด และสั่งห้ามคนในครอบครัวเข้าไปข้องแวะกับแต่ละฝ่ายอย่างเด็ดขาด

แม้จะมีข้อห้ามของครอบครัวเป็นอุปสรรคใหญ่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรักของทั้งคู่ลดน้อยลง ขวัญและเรียมยังคงแอบนัดพบกันเสมอ จนได้สาบานรักต่อหน้าศาลเจ้าพ่อไทรว่าจะซื่อสัตย์และเป็นรักเดียวของกันและกันตลอดไป นี่ยิ่งทำให้ความรักของทั้งคู่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จนกระทั่งการมาปรากฏตัวของ “จ้อย” (พงศ์สิรี บรรลือวงศ์) นักเลงเมืองมีนผู้หมายปองเรียมเป็นภรรยา โดยมี “เริญ” (วราวุธ โพธิ์ยิ้ม) พี่ชายผู้ไม่เอาไหนของเรียมเป็นผู้ช่วย ทั้งคู่จึงเป็นศัตรูคู่ปรับตัวฉกาจของขวัญในทุกๆ ทาง และนำมาซึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้เรียมต้องถูกขายขัดดอกให้กับ “คุณหญิงทองคำเปลว” (สินจัย เปล่งพานิช) เศรษฐีนีม่ายบางกอกผู้มั่งคั่งเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่นาแห่งทุ่งบางกะปิ

เมื่อเรื่องรู้ถึงหูขวัญ เขาแทบคลั่งและไม่รอช้ารีบออกตามหา และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เรียมกลับคืนมา แต่ก็ไร้ผล ทำให้ขวัญเสียใจมากจนเกือบเสียผู้เสียคน
อาจจะเป็นความโชคดีบนโชคร้ายของเรียมที่ถูกขายให้กับคุณหญิงฯ ก็เป็นได้ เพราะคุณหญิงฯ รักและเอ็นดูเรียมอย่างลูกสาวแท้ๆ ของตัวเอง คุณหญิงฯ ได้ให้ชีวิตใหม่กับเรียมทั้งรูปโฉม การศึกษา และฐานะทางสังคม รวมถึงทำให้เรียมได้รู้จักกับนักการเมืองหนุ่มไฟแรง “คุณสมชาย” (ณัฎฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา) ผู้เข้ามาพัวพันและเป็นตัวแปรสำคัญต่อความรักของขวัญและเรียม

ยิ่งเวลาผ่านไป ชีวิตของขวัญและเรียมก็ยิ่งถูกแยกห่างออกไปเหมือนอยู่กันคนละโลก แต่แล้วโชคชะตาก็นำพาให้ทั้งคู่มีโอกาสได้กลับมาพบกันอีกครั้งด้วยความรัก ความซื่อสัตย์ และความเข้าใจผิดอันนำไปสู่ความสูญเสียและการพลัดพราก ณ ท้องน้ำหน้าศาลเจ้าพ่อไทร สถานที่ที่ทั้งคู่เคยร่วมสาบานว่าจะรักกัน…ตราบจนวันตาย

 

Plae Kao image 01

Plae Kao image 02

Plae Kao image 03

Plae Kao image 04

Plae Kao image 05

Plae Kao image 06

Plae Kao image 07

Plae Kao image 08

Plae Kao image 09

Plae Kao image 10

Plae Kao image 11

Plae Kao image 12

Plae Kao image 13

Plae Kao image 14

Plae Kao image 15

Plae Kao image 16

Plae Kao image 17

Plae Kao image 18

Plae Kao Kwan poster

Plae Kao Liam poster

Plae Kao poster

5 comments

Leave a Reply