ภาพชุดใหม่และเรื่องย่ออย่างเป็นทางการของหนังแฟนตาซี “ไพรดิบ”

spirit war image 14มีโอกาสได้คุยกับคุณมนณสิช ธาดาอำนวยชัย จากกลองชัยภาพยนตร์ จำกัด และ โลโก้ โมชั่น พิคเจอร์ส ผู้อำนวยการสร้าง “ไพรดิบ” เมื่อหลายวันก่อน เรื่องเทคนิคพิเศษของหนัง ซึ่งคุณมนณสิชบอกทำนองว่าอยากให้ผู้ชมลองให้โอกาสหนังดู เหมือนในอุตสาหกรรมหนังญี่ปุ่นที่งานเทคนิคพิเศษของพวกเขาอย่างหนังไอ้มดแดงก็ไม่ได้ดีระดับฮอลลีวู้ด แต่ผู้ชมของเขาก็ยังให้โอกาส และก็ทำให้มีการสร้างหนังออกมาต่อๆ กัน งานเทคนิคพิเศษก็มีการพัฒนาขึ้นในภายหลังด้วยจากโอกาสที่ผู้ชมให้แก่หนัง

ผมเห็นด้วยในประเด็นนี้ครับ เพราะคงยากที่ด้วยงบ เทคนิค และบุคลากรของอุตสาหกรรมของบ้านเราในตอนนี้จะสร้างหนังแฟนตาซีที่ทัดเทียมฮอลลีวู้ดได้ เราทำได้เท่าที่กำลังมีอยู่ มันอาจเป็นจุดอ่อนของเราอย่างที่บางท่านว่า แต่ถ้าเราไม่ทำออกมา และไม่ให้โอกาส วงการหนังของเราในแง่หนังแฟนตาซีคงไม่มีทางได้นับหนึ่ง และเราก็คงสร้างหนังพานิชย์เพื่อความบันเทิงได้เฉพาะหนังตลก หนังรัก และหนังผี

ผมยังไม่รู้ว่าหนัง “ไพรดิบ” จะสนุก หรือทำออกมาแล้วเวิร์คไหมในแง่ความบันเทิง แต่โดยส่วนตัวคิดว่าเทคนิคพิเศษที่ทำออกมาก็อยู่ในขั้นรับได้ และการออกแบบตัวละครบางตัวก็รู้สึกว่าน่าสนใจครับ จึงอยากให้โอกาสหนังดู หวังว่ามันจะช่วยเพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับหนังไทยในบ้านเราครับ

ไพรดิบ” นำแสดงโดย อัครา อมาตยกุล, พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์, ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล และสมชาย ศักดิกุล จะเข้าฉายบ้านเรา 24 เมษายนนี้ครับ หนังได้ปล่อยภาพชุดใหม่พร้อมเรื่องย่อทางการออกมาแล้ว คลิกชมทั้งหมดได้ที่ด้านใน

 

เรื่องย่อ ไพรดิบ (Spirits War)

เรื่องราวการผจญภัยและเวทมนตร์ยังปรากฏอยู่ในพรมแดนที่มีชื่อว่า “สยาม” ดินแดนที่เต็มไปด้วยความดีและความสุข กระทั่ง ท้าวพันวาตัดสินใจที่จะสร้างเหมืองขึ้นในภูเขาท่ามกลางป่าอันเต็มไปด้วยมนตร์ดำ โดยไม่ล่วงรู้เลยว่าเหมืองนั้นเป็นสุสานโบราณ เรื่องราวร้ายๆเกิดขึ้นระหว่างการสร้างเหมืองมีคนตายคนแล้วคนเล่า ซึ่งชีวิตเหล่านี้ได้ปลุกวิญญาณร้ายขึ้นมา เผยแพร่มนตร์ดำไปยังหมู่บ้านข้างเคียง ไพร นักล่าวิญญาณ เดินทางจากบ้านเกิดมายังสยามและได้พักผ่อนใกล้กับเหมืองปีศาจ เขาหลับไปและถูกปลุกขึ้นมาโดยวิญญาณชั่วร้าย ไพรใช้เขี้ยวนาคาต่อสู้กับศัตรู ในเวลาเดียวกันภารตีนักล่าภูติสาวได้รับการว่าจ้างจากท้าวพันวาให้มาจัดการกับภูติร้ายในเหมือง ระหว่างทางภารตีเห็นไพรสู้กับภูติร้ายจึงเข้าช่วยเหลือ แต่ก็สายไป เธอถูกจับตัวไป เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นฝีมือของยันตรัย แท้จริงแล้วยันตรัยกับพ่อของไพรเคยเป็นศัตรูกันมาก่อน

spirit war image 01

spirit war image 02

spirit war image 03

spirit war image 04

spirit war image 05

spirit war image 06

spirit war image 07

spirit war image 08

spirit war image 09

spirit war image 10

spirit war image 11

spirit war image 12

spirit war image 13

spirit war image 14

17 comments

  1. ทุนไม่ลงแต่จะเอากำไร ไม่ไหวนะครับ
    ไม่เข้าใจหนังโรงเมืองไทยทำไมทำออกมาสู้หนังไอ้มดแดงที่ฉายทางทีวีไม่ได้ สู้คลิปที่คนถ่ายไม่กี่คนทำลงยูทูปไม่ได้

  2. คุณมนณสิชอย่าเพิ่งถามคนดูเลย ลองไปถามเจ้าของโรงหนังก่อนว่าจะให้โอกาส (ลดค่าตั๋ว) คนดูหรือเปล่า เพราะต้นทุนในการดูหนังยุคนี้ไม่ใช่น้อยๆ แถมคนดูก็รู้อยู่ก่อนแล้วจากตัวอย่างว่าหนังไม่สมบูรณ์นักในเรื่องเทคนิคพิเศษ (คุณมนณสิชเองก็ยังยอมรับในเรื่องนี้) เมื่อบวกกับปัจจัยก่อนหน้า คงเป็นเรื่องยากที่จะเรียกคนเข้าไปดูหนังได้ ส่วนกลุ่มผู้ชมที่พร้อมเข้าไปดูหนังเรื่องนี้เพราะต้องการให้โอกาสนั่นผมว่าต้องมีแน่นอน แต่คงไม่เยอะนัก และผมขอเห็นต่างเรื่องที่นำหนังไรเดอร์มาเปรียบเทียบ ผมยอมรับว่าหนังโรงของไรเดอร์นั้่นเนื้อหาและเทคนิคพิเศษอาจจะไม่ค่อยดีเท่าฮอลลีวู้ด แต่ที่มีคนมาดูกันแน่นโรงทุกครั้งก็เพราะเป็นแฟนจากตอนเป็นทีวีซีรี่ย์ ซึ่งทำได้น่าติดตาม ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดในซีรี่ย์ไรเดอร์ยุคเฮเซย์ ก็คือเน้นเรื่องของการเขียนบท วิธีการเล่าเรื่อง ซึ่งหลายๆ ซีรี่ย์นั้่นทำได้เข้มข้นและสนุกถูกใจจนคนดูพร้อมจะมองข้ามหรือไม่เน้นที่เทคนิคพิเศษมากนัก แต่จดจ่ออยู่กับความเป็นไปของตัวละครและเหตุการณ์มากกว่า สุดท้ายแล้วหากบทดี การเล่าเรื่องสนุกถูกใจผู้ชม แม้เทคนิคพิเศษแบบไทยๆ หรือราคาค่าตั๋ว ก็คงไม่อาจขวางให้คนเข้าไปอุดหนุนได้หรอกครับ

  3. ผมเห็นด้วยใน ส่วนของ “บทภาพยนตร์” ที่คุณ Mee Dark ได้กล่าวไว้ครับ เทคนิคพิเศษ ในหนังเรื่องนี้ ผมรับได้ครับ ถือว่าเป็นก้าวแรกเพื่อที่จะเดินในก้าวต่อไป แต่เทคนิคพิเศษใดๆ ก็ตาม ก็เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบหนึ่งในหนังเท่านั้น หลักสำคัญคือ “บทภาพยนตร์” อันจะเห็นได้แม้ในหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง ที่ทุ่มทุนสร้างเทคนิคพิเศษสมจริงเพียงใด แต่หากบทหนังไม่ดี หนังก็เจ๊งได้ ในกรณีของหนังไทยเอง ไม่อยากให้ผู้ผลิตกังวลกับเทคนิคพิเศษมากนัก แต่อยากให้ใส่ใจในเรื่อง “บทภาพยนตร์” มากกว่า หากบทหนังเป็นบทที่ดีมีศักยภาพ คนดูก็พร้อมที่จะมองข้ามเทคนิคพิเศษแม้จะไม่สมจริง และอยากให้ผู้ผลิตหนังบ้านเรามองตลาดอาเซียน หรือเอเชียด้วย เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าในประเทศโอกาสในการสร้างกำไรจึงมีมากตามไปด้วย หากทำหนังที่เน้นเทคพิเศษที่ขายเพียงในประเทศ ซ้ำร้ายหากบทหนังไม่ดีด้วยแล้วละก็ อนาคตของหนังไทยแนวนี้คงไปไม่ถึงไหนครับ

  4. จริงด้วยครับผมก็คิดว่าเนื่้อเรื่องของหนังสำคัญสุด หนังฝรั่งบางเรื่องเทคนิคดีแต่เนื้อเรื่องห่วยก็ไปไม่รอดเยอะครับ

  5. ถ้าซีจีเราไม่ดี เราก็ไปหาจุดขายทางอื่นสิครับ อย่างบอดี้ ศพ19 อันนั้นซีจีก็โคตรจะโดด คือถ้ามาอยู่ในหนังประเภทเดียวกับไพรดิบ (ต่อสู้ บู๊ มหาเวทย์ ฯลฯ) รับรองเจ๊งครับ แต่เพราะมันมีจุดเด่นที่บท พล็อตเรื่องซับซ้อน หักมุม ถูกใจแฟนๆหนังแนวลึกลับหักมุมได้ เลยได้รับการบอกต่อ (และแน่นอน บอกต่อเรื่องซีจีห่วยด้วย ผู้กำกับยังยอมรับเลย 5555) ทุกวันนี้ผมก็ยังแนะนำเรื่องบอดี้ฯ ให้เพื่อนฝรั่งที่ชอบหนังแนวนี้ดูนะครับ เค้าก็ชอบกันนะ แต่คงใช้ไม่ได้ผลกับหนังแนวบู๊ที่เราทำซีจีโดดๆออกมาหรอกครับ

    ขออภัยที่ไม่ให้กำลังใจเลย

  6. เห็นด้วยเรื่องบทสำคัญกว่า CG ครับ
    ประเด็นที่พูดคือ ผมก็ไม่รู้ว่าบทของหนังจะดีไหม มันคงไม่ได้ล้ำอะไร เพราะก็ดูเป็นหนังบู๊แฟนตาซีพื้นๆ
    แต่มันอาจเป็นหนังที่ใช้ได้ หรือตอบโจทย์ ก็ได้น่ะครับ

  7. เรื่องนี้คัดเลือกนักแสดงไม่โดนอ่ะครับ คนที่เป็นหมอผี-หมอนวด เอาใครมาแสดงก็ไม่รู้ แอ็คติ้งไม่ดีเลย การพูดไม่ค่อยธรรมชาติ (ผมคิดว่า จา พนม ยังแอ็คติ้งดีกว่า) คิดว่าจะไม่ดูเรื่องนี้ แต่หนังไทยซีจีดีๆก็มีนะครับ อย่างเช่น 7ประจัญบาน 1-2(ตอนนี้ยังรอดูภาค 3 อยู่เลยไม่รู้จะมีรึป่าว) แล้วก็ส่าสุดก็มี อินทรีแดง ครับที่ซีจีดีมากๆ แต่ดันเจ๊ง เพราะบทไม่ค่อยดี นักแสดงก็คัดเลือกมาไม่โดน แถมเป็น 18+ อีก

  8. การเลือกที่จะลดค่าตั๋วลง เพื่อขยายขอบเขตของคนดู ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนะครับ อย่างที่บอกกันว่ามาสค์ไรเดอร์โด่งดังเพราะแบรนด์นะไม่ใช่ซีจี แบรนด์มาสค์ไรเดอร์มีมานาน ได้รับการบอกต่อจากรุ่นสู่รุ่น ไม่แปลกที่เค้าจะทำซีจีกากๆมาให้คนดูได้เพราะ connection เค้าเยอะกว่าไพรดิบจึงเทียบกันไม่ได้เลย แน่นอนว่า ถ้าไพรดิบไปอยู่ในยุคที่ไม่ไซเบอร์ 1990 เรื่องนี้อาจจะดังกว่าเทอร์มิเนเตอร์ด้วย แต่ถ้าเทียบเทคโนโลยีคนเหล็ก เราก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี แม้จะ 20 ปีแล้วก็ตาม พร้อมเปิดใจนะ เพราะผมชอบ อินทรีแดงยุคใหม่ก็ชอบนะ แม้จะไม่มีใครสร้างอีกแล้ว หรือบอดีศพ 19 ผมว่าซีจีไม่เลวร้ายเท่า 4แพร่ง ถ้าจะหาทางออกให้กับหนังแฟนตาซีไทยละก็ ลองทำแบบขาดทุนดูครับ เต็มที่โดยไม่หวังกำไร แล้วไม่กั๊กซีจีที่บอกว่าทุนเท่านี้ได้เท่านี้

  9. ด้วยงบประมาณที่เท่ากันเราอาจจะสร้างหนังแฟนตาซีที่ซีจีน้อยลงแต่งานเนียนขึ้น..และถ้ามันสอบผ่าน บันไดขั้นต่อไปคงไม่ไกลเกินเอื้อม..

    เหมือนที่จอร์จ ลูคัส เลือกทำSW.EP4ก่อนเพราะบทลงตัวและโปรดั้กชั่นไม่เว่อร์มากเท่ากับEPอื่นๆ(ภาค4เป็นช่วงเสื่อมโทรมของกาแลกซี่ ไม่อู้ฟู่เหมือนช่วงสงครามโคลนในEP1 2 3)

  10. คิดว่าเข้าใจที่ ผู้อำนวยการสร้าง บอกนะครับ เนื้อเรื่องนึกถึงพวกการ์ตูนญี่ปุ่นยุค90กับหนังจีน แต่ภาพนิ่งและCGในนี้ดูสวยดี ทำให้ผมอยากดูเลย

  11. ไพรดิบเคยมีเป็นการ์ตูนที่คนไทยเขียนนี่ครับ โทนเรื่องคือล่าฆ่าเทพ แต่ดุจากเนื่อเรื่อง+ตัวอย่างหนังแล้วคงดัดแปลงไปเยอะเลย …. อีกอย่างผมว่าคนไทยทำ CG graphic โหดๆเยอะนะครับ แต่ทุนบ้านเราไม่หนาพอ T T

  12. เท่าที่ได้ยินมาหนัง เรื่อง นี้ใช้เวลา ทำ 8 ปี ใช่ทุนสร้างประมาณ 40 ล้าน บาท เสียดายมากครับหนังลงทุนไปมากทั้งระยะเวลาและทุนในการสร้าง แต่ผมว่า เนื้อเรื่องใช้ได้เลยครับ ขาดแต่เทคนิคเท่านั้นผมเป้นคนหนึ่งที่ติดตามครับแต่ถ้าจะให้มีต่อ ภาค 2 คงยากเพราะหนังขาดทุนไปมหาศาลเลย แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังติดตามคับเอาใจช่วยคนสร้าง ถือเป้นก้าวแรกของวงการหนังเมืองไทยครับที่มีคนกล้าทุ่มทุนทำหนังแนวนี้ สุดยอด

  13. ว่างๆ เอา นิยาย แฟนตาซี ดีๆของไทยไปสร้างหลังออกมาอีกนะครับ ชอบๆ คือดูจาก ตนเรื่อง จนตบ อาจมีขัดบ้าเป็นบางฉากแต่ ก็ดดยรวมโอเคนะ ลุงทุนทำฉากให้ดูอลังกว่านี้ท่าจะดี อิอิ ว่างๆลอง พิจารณาแนว คิขุ เรื่องสนุกๆดูบ้างนะครับ แนว ออนไลน์ แบบ ยุธภพออนไลน์ ก็น่าสนุกดีนะครับ

Leave a Reply to jawasCancel reply