American Hustle ได้รางวัล SAG ส่วน Gravity กับ 12 Years a Slave ได้ PGA ทำให้ออสการ์ปีนี้สูสี

2014 sag pga resultsเป็นที่คาดการณ์กันว่าหลังจากการประกาศรางวัล SAG Award หรือรางวัลสมาคมนักแสดง และ PGA Award หรือรางวัลสมาคมผู้อำนวยการสร้างแล้ว จะทำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าหนังเรื่องไหนจะเป็นเต็งจ๋าที่จะคว้ารางวัลออสการ์ไปครอง แต่หลังจากผลการประกาศออกมาปรากฏว่า มีเพียงบางสาขารางวัลที่ชัดเจนขึ้นเท่านั้น แต่รางวัลใหญ่สุดยังไม่มีใครเป็นตัวนำแบบนำโด่งจริงๆ ครับ

เริ่มกันที่รางวัลของสมาคมนักแสดงก่อน ที่ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาของบ้านเรา ปรากฏว่า American Hustle ได้รางวัลใหญ่สุดคือรางวัลคณะนักแสดงยอดเยี่ยมไปครอง ซึ่งนักวิเคราะห์หลายสำนักก็เก็งกันไว้แล้วว่าจะเป็นหนังเรื่องนี้ในฐานะที่มีทีมนักแสดงแข็งที่สุด และทุกคนปล่อยของกันแบบจัดเต็มมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าจะเป็นหนังที่เป็นตัวเก็งออสการ์มากนักเท่ากับ 12 Years a Slave หรือ Gravity ที่มีงานด้านกำกับเด่นกว่า อาจต้องรอรางวัลอื่นมาสนับสนุนอีกที และหากมองในแง่สถิติแล้ว ผลรางวัลนี้ของสมาคมนักแสดงตรงกับออสการ์ใน 6 ครั้งล่าสุด 4 ครั้ง มี 2 ครั้งที่ไม่ตรงกัน การได้รางวัล SAG ของ American Hustle ก็ไม่ใช่เครื่องการันตีได้เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ว่าหนังจะได้ออสการ์โดยเฉพาะในปีที่แข่งกันดุเดือดแบบนี้

รางวัลที่ดูเต็งจ๋าที่สุดน่าจะเป็นรางวัลนักแสดงนำหญิง เคต แบลนเช็ตต์ จาก Blue Jasmine การได้รางวัลนักแสดงนำหญิงจากสมาคมนักแสดงช่วยทำให้เธอนำคู่แข่งคนอื่นไปไกลหลายช่วงตัว เพราะไม่เพียงรางวัลนี้เท่านั้น เธอยังเพิ่งได้รางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำ และคริติกส์ ชอยส์ มาก่อนหน้านี้ด้วย น่าจะเป็นคนเดียวที่นำแบบม้วนเดียวจบจนถึงรางวัลออสการ์ เว้นเสียแต่ว่าบาฟตาจะมอบรางวัลเดียวกันนี้ให้นักแสดงคนอื่นเช่นจูดี้ เดนช์ จาก Philomena เป็นต้น

รางวัลที่น่าจะชัดเจนรองลงมาก็คือนักแสดงสมทบชาย จาเรด เลโต จาก Dallas Buyers Club ที่การได้รางวัลจาก SAG น่าจะช่วยดันเขาให้ได้ออสการ์ด้วย แต่ก็ประมาทไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ กับโจนาห์ ฮิลล์ ที่ตามมาไม่ห่างไม่ได้ ส่วนรางวัลนักแสดงสมทบหญิงที่ลูปิตา ยองโก ได้จาก SAG ไป ก็ทำให้เธอเป็นคู่แข่งที่สูสีระหว่างเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ จาก American Hustle ผู้ที่เป็นขวัญใจอเมริกันอย่างมากในตอนนี้ และเพิ่งได้รางวัลลูกโลกทองคำมา เดาว่าออสการ์คงมอบให้ไม่ใครก็ใครในสองคนนี้ครับ

รางวัลนักแสดงนำชายของ SAG ตกเป็นของแมทธิว แม็คคอนนาเฮย์ จาก Dallas Buyers Club ทำให้เขาน่าจะนำคู่แข่งคนอื่นในตอนนี้ในการคว้ารางวัลออสการ์ แต่แม็คคอนนาเฮย์ก็ไม่ใช่เต็งจ๋าที่จะได้ออสการ์เสียทีเดียว กระแสของลีโอนาร์โด ดิคารปริโอ จาก The Wolf of Wall Street ก็ไล่บี้เขามาติดๆ ทั้งคู่ได้รางวัลจากลูกโลกทองคำมาเหมือนกัน และจากข้อมูลของเดดไลน์ก็บอกด้วยว่า แม้ดิคาปริโอไม่ได้เข้าชิง SAG แต่นั่นก็เพราะหนังเสร็จช้าเกินกว่าที่สมาชิกของสมาคมจะได้ดูหนังกันทั่วถึง เหมือนกับคริสตอฟ วอลท์ซ จาก Django Unchained เมื่อปีที่แล้วที่ก็ไม่ได้เข้าชิง SAG ด้วยสาเหตุเดียวกัน แต่ก็ไปคว้ารางวัลออสการ์แทน

แม็คคอนนาเฮย์อาจยังมีภาษีดีกว่าดิคาปริโออยู่อีกหน่อยในแง่ที่กรรมการออสการ์ให้มอบรางวัลให้ในฐานะที่มีผลงานดีเยี่ยมทั้งปีด้วย ทั้งจาก Mud และบทสนับสนุนใน The Wolf of Wall Street ก็ได้รับคำชมมากเหมือนกัน และก็ยังประมาทชิวาเทล เอ็จอีโอฟอร์ จาก 12 Years a Slave ที่ได้หลายรางวัลจากเวทีนักวิจารณ์ และบรูซ เดิร์น จาก Nebraska ที่ได้นำชายจากปาล์มทองคำ ไม่ได้ ทั้งคู่รอพร้อมเสียบอยู่เสมอ

รางวัลที่การันตีได้ที่ที่สุดว่าหนังเรื่องไหนจะได้รางวัลออสการ์ คือรางวัลของสมาคมผู้อำนวยการสร้างครับ หรือ PGA เพราะที่ผ่านมาโดยสถิติแล้วผลตรงกับออสการ์มากกว่าเวทีรางวัลอื่นที่สุด และ 6 ครั้งหลังมานี้ก็ตรงกันทุกครั้ง ทำให้ผู้คนรอดูกันว่าหนังเรื่องไหนจะได้รางวัลนี้ แต่ปีนี้สมาคมก็ทำให้ประหลาดใจเป็นครั้งแรกด้วยการให้หนัง 2 เรื่อง ได้รางวัลร่วมกัน นั่นก็คือ Gravity กับ 12 Years a Slave เลยทำให้ภาพไม่ชัดเจนว่าหนังเรื่องไหนเป็นผู้นำตัวจริง

อย่างไรก็ดี จากผลรางวัลของสมาคมทางวิชาชีพในตอนนี้ แม้บอกไม่ได้ชัดว่าหนังเรื่องไหนเป็นเต็งจ๋า แต่ก็ทำให้พอมองเห็นว่าในกลุ่มผู้นำมีหนังเรื่องไหนบ้าง ซึ่งในตอนนี้ก็มี Gravity กับ 12 Years a Slave ที่ตีคู่กันมาเท่าๆกัน โดยมี American Hustle ไล่มาใกล้ๆ เพียงครึ่งช่วงตัว และน่าจะเป็นปีที่ลุ้นออสการ์สนุกที่สุดในรอบหลายปีครับ

ยังมีรางวัลของสมาคมผู้กำกับ หรือ DGA จะประกาศกันอีกรางวัลในสัปดาห์หน้าครับ และหนังที่ได้รางวัลก็อาจแซงเรื่องอื่นขึ้นมาอีกนิด

อ่านสรุปผลรางวัลของทั้งสองสมาคมในสาขาภาพยนตร์ได้ที่ด้านใน

ผลรางวัลสมาคมนักแสดง (SAG Award)

คณะนักแสดงยอดเยี่ยม: American Hustle

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: แมทธิว แม็คคอนนาเฮย์ จาก Dallas Buyers Club

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เคต แบลนเช็ตต์ จาก Blue Jasmine

นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: จาเรด เลโต จาก Dallas Buyers Club

นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: ลูปิตา ยองโก จาก 12 Years a Slave

ทีมสตันท์แมนยอดเยี่ยม: Lone Survivor

ผลรางวัลสมาคมผู้อำนวยการสร้าง (PGA Award)

ผู้อำนวยการสร้างยอดเยี่ยมประเภทภาพยนตร์: Gravity และ 12 Years a Slave

ผู้อำนวยการสร้างยอดเยี่ยมประเภทภาพยนตร์อนิเมชัน: Frozen

ผู้อำนวยการสร้างยอดเยี่ยมประเภทภาพยนตร์สารคดี: We Steal Secrets: The Story of WikiLeaks

2 comments

  1. อยากให้ Gravity กับ American Hustle ได้ ออสการ์ เพราะ 12 Years a Slave ดูแล้ว รู้สึก ธรรมดามาก มีแค่เนื้อเรื่องที่กินใจเป็นต่อ ส่วนวิธีการนำเสนอ แทบจะเป็นเส้นตรง

    • เห็นต่างเรื่องวิธีการนำเสนอครับ
      หนังใช้วิธีการนำเสนอแบบที่สดใหม่มาก แบบที่เป็นการทดลอง และเล่าเรื่องทางภาพที่ยังไม่ค่อยเห็นหนังเรื่องไหนใช้ด้วยครับ
      ทั้งยังมีการสร้างวิธีการเล่าเรื่องใหม่ๆ ให้หนังแบบเดียวกับ The Social Network ด้วย

Leave a Reply