Interview

บทสัมภาษณ์: ภณ วรวรัญญู ผู้กำกับหนังสยองขวัญ “ร่าง”

the parallel interviewร่าง” เป็นหนังไทยเปิดศักราชของปีนี้ มีคุณพอลลา เทย์เลอร์ นำแสดงในบทหญิงสาวที่ถูกหลอกไปทำแท้งจนมีลูกไม่ได้ และรับเด็กหญิงมาอุปการะ ซึ่งปรากฏว่าเด็กก็มีวิญญาณตามติดมาหลอกหลอนครับ หนังจะเข้าฉายในสุดสัปดาห์นี้ของบ้านเรา (9 มกราคม) และเราก็ได้มีโอกาสคุยกับคุณภณ วรวรัญญู ผู้กำกับหนังที่จะมาตอบคำถามเพื่อเป็นข้อมูลก่อนการชมหนังของท่านครับ

เราได้ถามถึงการได้เข้ามาร่วมงานในโครงการหนังเรื่องนี้ แรงบันดาลใจ ความรู้สึกต่องานกำกับเรื่องแรกของเขา การได้ร่วมงานกับคุณพอลลา เทย์เลอร์ และประเด็นที่หนังอยากจะสื่อ ซึ่งน่าจะช่วยในการตัดสินใจเพื่อเลือกชมหนังได้เป็นอย่างดีครับ

อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่ด้านใน

1. คุณภณ วรวรัญญู มาร่วมโครงการหนังเรื่องนี้ได้ยังไงครับ

ทางค่ายก็ติดต่อให้มาช่วยพัฒนาบทภาพยนตร์เรื่องร่าง จากนั้นพี่ภามผู้กำกับคนเดิมก็ได้ถอนตัวออกไป ทางค่ายเลยให้ผมมากำกับแทนครับ

2. ภายหลังที่เปลี่ยนผู้กำกับจากคุณภาม รังสี มาเป็นคุณภณ อยากถามว่าเนื้อเรื่องเป็นของเดิมตอนที่ประกาศสร้าง หรือว่าพอคุณภณมารับหน้าที่กำกับแล้วก็มีการเปลี่ยนใหม่ ถ้าเปลี่ยน เปลี่ยนใหม่หมดเลยไหม หรือจะคงบางส่วนของของเดิมไว้ครับ หรือเป็นเนื้อเรื่องเดิม แต่แค่เปลี่ยนผู้กำกับครับ

ในเนื้อหาของบทภาพยนตร์เปลี่ยนทั้งหมดครับ คงเหลือแต่เส้นเรื่องบางอย่างที่ทางค่ายต้องการเอาไว้เท่านั้น นอกนั้นบทหนังถูกพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดครับ

3. มีแรงบันดาลใจจากอะไรบ้างไหมครับในการกำกับหนังเรื่องนี้ครับ เช่นจากหนังเก่าเรื่องไหน หรือวัตถุดิบอื่นอันไหนบ้างไหมครับ

จริงๆ หนังผีมันมีสไตล์ของมันชัดเจนอยู่แล้วในแต่ละเรื่อง ส่วนเรื่องร่างไม่ได้มีแรงบันดาลใจจากเรื่องไหน เพราะมาทำโปรเจคก็รู้ว่าจะต้องทำงานเกี่ยวกับเรื่องอะไร อย่างเรื่องร่างจะมีเส้นหลักที่ทางค่ายวางเอาไว้คือ ความรัก ความผูกพัน แม่ ลูก ตุ๊กตา และการทำแท้ง ผมมองจากภาพรวมแล้วนำมาตีความหนังไปอีกแบบว่าเรื่องทั้งหมดจะไปทิศทางไหน ส่วนวัตถุดิบอื่นๆก็คงเป็นเรื่องของการดูจังหวะหนังมากกว่าครับ

4. เรารู้กันว่าหนังเรื่อง “ร่าง” เป็นเรื่องของผู้หญิงที่เคยถูกหลอกไปทำแท้งจนมีลูกไม่ได้อีก และรับเอาเด็กกำพร้ามาเลี้ยง ซึ่งดูเหมือนเธอมีวิญญาณมาคอยติดตาม แต่ประเด็นที่หนังเรื่องนี้อยากจะบอกคืออะไรครับ พอจะบอกได้ไหมโดยไม่บอกเนื้อเรื่องสำคัญของหนัง

เรื่องใหญ่ของสังคมคือปัญหาการทำแท้ง มันเป็นปัญหาอันดับต้นๆของการไม่ป้องกัน นั่นคือประเด็นหลังของหนัง หนังเรื่องร่างต้องการเล่าถึงการสูญเสีย ในหลายมุมตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ และหากเกิดปัญหาเรื่องความสูญเสีย ชีวิตจะเริ่มต้นตั้งหลักใหม่ได้ในเวลาไหน เรื่องราวจึงโยงไปผูกในหนังทั้งหมดส่งผลไปยังตัวแสดงหลักสองคนที่มีความสูญเสียในปัญหาเดียวกัน และเมื่อคนที่มีปัญหาเดียวกันจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร ผู้ชมจะลุ้นกับพัฒนาการความสัมพันธ์ของทั้งสองคนไปจนจบว่าจะไปกันรอดหรือเปล่า

5. หนังมีความเป็นที่ดราม่ารันทดปนกับสยองขวัญ พอจะบอกได้ไหมครับว่าส่วนผสมระหว่างดราม่ากับสยองขวัญแบ่งกันเป็นส่วนละกี่เปอร์เซ็นต์ครับ

จริง ๆ เรื่องนี้มันเป็นเรื่องบรรยากาศและอารมณ์หนักหน่วงมากกว่า ถึงแม้ในตัวหนังจะมีธีมหลักเป็นดราม่าแต่ผมก็ไม่ได้ทิ้งความสยอง เสียวสันหลังให้กับผู้ชม ถ้าให้เป็นเปอร์เซ็นต์ ดราม่า 70 เปอร์เซ็นต์ สยองขวัญ 30 ครับ แต่ยังย้ำนะครับว่าผู้ชมจะเสียวสันหลังตลอดทั้งเรื่อง

6. ปีหนึ่งๆ หนังไทยมีหนังสยองขวัญออกมาหลายเรื่อง “ร่าง” มีความเหมือนหรือแตกต่างจากหนังในตลาดตอนนี้ยังไงบ้างครับthe parallel interview 2

ด้วยตัวบทหนังจะมีความต่างจากหนังเรื่องอื่นนะ เพราะทิศทางของหนังมันจะเป็นการจูงใจผู้ชมให้เข้าใจเรื่องราวของคำว่าแม่ ครอบครัว มากกว่าที่จะเป็นการเอาผีออกมาฆ่าคนโดยไม่รู้สาเหตุ คือผีจะออกมาต่อเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องออก และออกมาเพราะเหตุผลที่ควรจะเป็น รับรองว่าไม่เหมือนหนังผีเรื่องอื่นอย่างแน่นอนครับทั้งวิธีการนำเสนอ และในตัวบทภาพยนตร์

7. มีความประทับใจในฉากไหนเป็นพิเศษของคุณพอลลา เทย์เลอร์ ที่พอจะเล่าให้ฟังบ้างไหมครับ

ที่จำได้ดีที่สุดคงเป็นฉากที่พอลล่าขึ้นไปบุกคลินิกทำแท้งครับ ในฉากนั้นพอลล่าจะต้องใช้พลังมหาศาลมาก มันคือจุดเปลี่ยนของหนังที่ทำให้คนดูไปจุดดำดิ่งของคำว่าเสียของรักไปมันเจ็บปวดแค่ไหน เราถ่ายทำกันหลายเทคมาก ในสถานที่แคบ และสิ่งที่พอลล่าทำออกมาก็ตามที่ผมต้องการทั้งหมด ฉากนี้ถ้าใครได้ชมจะได้รับความรู้สึกของคำว่าสูญเสียจริงๆจากการแสดงของพอลล่าครับ

อีกฉากคงจะเป็นฉากที่พอลล่าลงน้ำทะเลในเวลากลางคืน ถึงในฉากนี้ในหนังเราใช้ไม่ถึง 10 วินาที แต่มันคือสปริตที่นักแสดงผู้หญิงตัวบาง ๆ คนหนึ่งทุ่มเทเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ พอคัทปุ๊บพอลล่าเดินขึ้นมาบอกกับผมว่า “พี่ปลาว่ายชนขาเยอะมาก” แต่กลับกันในเวลาที่เธอแสดงเธอนิ่งมาก

8. ก่อนหน้านี้ คุณภณรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับมาก่อน และเพิ่งได้มากำกับเรื่องนี้เป็นครั้งแรก งานผู้ช่วยผู้กำกับช่วยเตรียมตัวให้ยังไงบ้างครับ

ช่วยได้เยอะเลยครับ ตั้งแต่การวางแผนการทำงาน ทำให้กองถ่ายเรื่องร่างมีระเบียบวินัยในการถ่ายทำ และ ข้อจำกัดของงบประมาณด้วย เพราะการทำหนังจริงๆมันมีองค์ประกอบเยอะมาก และ ข้อได้เปรียบที่ผมเคยจับงานผู้ช่วยผู้กำกับมาก่อนมันก็ส่งผลการทำงานให้ออกมาได้ครบทุกกระบวนการถ่ายทำโดยที่ใช้งบประมาณเท่าที่กับทางค่ายให้มา ส่วนงานด้านกำกับคงช่วยได้ไม่มากนักจากผู้ช่วยผู้กำกับ เพราะการถ่ายทำในแต่ละฉากแต่ละวันมันสามารถเกิดอะไรขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งเรื่องที่อยากให้เกิดและไม่อยากให้เกิดการกำกับคงต้องอาศัยการแก้ปัญหาล้วน ๆ แต่ก็จะไม่ให้หลุดตามกรอบการถ่ายทำที่ผู้ช่วยผู้กำกับวางเอาไว้

9. เมื่อได้เห็นผลงานตัดต่อเสร็จสิ้นแล้ว รู้สึกยังไงกับงานกำกับเต็มตัวครั้งแรกเรื่องนี้บ้างครับ

โอเคนะครับ สำหรับหนังใหญ่เรื่องแรก มันมีความประหม่า กดดันอยู่เยอะ ยิ่งทำงานที่ค่ายหนังอิสระยิ่งทำให้เข้าใจนายทุนเงินเป็นล้านมันไม่ใช่น้อยๆนะครับ แต่พอเห็นตัวหนังหลังการทำขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสิ้น ก็รู้สึกว่ามันสมบูรณ์ในระดับที่เราต้องการแล้ว

10. สุดท้าย อยากฝากอะไรถึงผู้ชมเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้บ้างครับ

สำหรับงานเรื่องแรกก็อยากฝากผู้ชมด้วยนะครับ ถึงแม้หนังของเราจะเป็นค่ายหนังเล็ก ๆ แต่การทำงานแต่ละขั้นตอนสำหรับเรื่องนี้พวกเราตั้งใจทำและพิถีถันมาก ๆ เพราะเรารู้ว่าการตลาดของผู้ชมเดาใจยาก เงินที่ต้องเสียออกมาให้กับความบันเทิงก็คงต้องตรึกตรองมากขึ้น ยังไงก็ฝากติดตามหนังเรื่องนี้ด้วยนะครับ รับรองว่าคงไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังนะครับ

Advertisements

หมวดหมู่:Interview, Thai Films

Tagged as: , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.