American Hustle คว้าหนังยอดเยี่ยม, เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ คว้าสมทบหญิงจาก NYFCC

american hustle nycc2013ก่อนที่หนังจะฉายอย่างเป็นทางการ หนังรวมดาวนักแสดงคุณภาพ American Hustle ก็คว้ารางวัลแรกจากเวทีนักวิจารณ์มาแล้วครับ สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์กได้ประกาศรางวัลเมื่อคืนนี้ตามเวลาของบ้านเรา และให้หนังเรื่องนี้คว้ารางวัลใหญ่ไปครอง รวมถึงในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และให้สมทบหญิงยอดเยี่ยมแก่เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ด้วย

ที่ผ่านมา รางวัลของสมาคมนักวิจารณ์นิวยอร์กอาจไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าหนังจะได้ออสการ์ครับ แต่การันตีได้ว่าจะได้เข้าชิงแน่ๆ ดูได้จากหนังที่เคยได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของสมาคมนี้มาก่อนอย่าง The Social Network, The Hurt Locker, The Artist และ Zero Dark Thirty เป็นต้น แปลว่า American Hustle จะได้เข้าชิงออสการ์แน่ๆ แต่รางวัลจะได้ไหมก็ต้องลุ้นกันดีอีก และการที่เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ได้สมทบหญิงจากสมาคมนี้ก็ช่วยส่งให้เธอมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์อีกครั้ง หลังจากได้มาแล้วจาก The Silver Linings Playbook เมื่อปีที่แล้ว รายงานจากรอบที่ฉายเป็นการภายในบอกด้วยว่าในบรรดานักแสดงนำของหนังเรื่องนี้ทั้งหมด เธอโดดเด่นที่สุดครับ หนังจะเข้าฉายในบ้านเรา 19 ธันวาคมนี้

ส่วนในสาขาอื่นๆ สตีฟ แม็คควีน จาก 12 Years a Slave ได้รางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไป โรเบิร์ต เรดฟอร์ด จาก All is Lost, เคต แบลนเชตต์ จาก Blue Jasmine และ จาเรด เลโต จาก Dallas Buyers Club ก็คว้าสาขานักแสดงนำชาย, นำหญิง และสมทบชายไป ทั้งสามเป็นเต็งจ่าในรางวัลเหล่านี้เช่นกัน

สมาคมยังให้รางวัลแก่ Fruitvale Station ในสาขาภาพยนตร์จากการกำกับครั้งแรก, The Wind Rises ในสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม Blue is the Warmest Color ก็ได้รางวัลหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วย รายชื่อผู้ได้รับรางวัลทั้งหมดอยู่ด้านในครับ

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: American Hustle
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม: โรเบิร์ต เรดฟอร์ด –  All Is Lost
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม: เคต แบลนเชตต์ – Blue Jasmine
ผู้กำกับยอดเยี่ยม: สตีฟ แม็คควีน – 12 Years a Slave
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: เอริก ซิงเกอร์ และ เดวิด โอ. รัสเซล – American Hustle
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: จาเรด เลโต – Dallas Buyers Club
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม: เจนนิเฟอร์ ลอว์เรน์ซ – American Hustle
ภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม: The Wind Rises
กำกับภาพยอดเยี่ยม: บรุโน เดลนอนเนล – Inside Llewyn Davis
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากการกำกับครั้งแรก: Fruitvale Station
ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม: Blue Is the Warmest Color
ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Stories We Tell
รางวัลพิเศษแก่บุคคลในวงการภาพยนตร์: เฟรเดอริค ไวส์แมน

One comment

  1. Lawrence ดูบอร์ดเมืองนอกดุเดือดกันมาก (ประมาณว่ามีคนที่น่าได้มากกว่าเยอะ)
    สำหรับผมปีนี้ได้เข้าชิงออสการ์ก็พอใจแล้วครับ

Leave a Reply