ผลรางวัลเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต 2013: 12 Years a Slave คว้ารางวัลใหญ่

12 years a slave tiff13เมื่อคืนนี้ ตามเวลาของบ้านเรา ได้มีการประกาศรางวัลเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งโตรอนโต ประจำปี 2013 ครับ ซึ่งรางวัลใหญ่ของงานก็คือรางวัลขวัญใจผู้ชมหรือ People’s Choice Award ที่มาจากการลงคะแนนของผู้ชม นักข่าว นักวิจารณ์ และคนในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่ได้ชมหนังเรื่องต่างๆ ที่เอามาฉายในงาน ตกเป็นของหนังดราม่าเชิงประวัติศาสตร์เรื่อง 12 Years a Slave ของผู้กำกับชาวอังกฤษ สตีฟ แม็คควีนครับ

12 Years a Slave เป็นผลงานเรื่องที่ 3 ของแม็คควีน ต่อจาก Hunger และ Shame เป็นเรื่องราวที่สร้างจากเรื่องจริงของโซโลมอน นอร์ทธัพ (ชูอิเทล เอ็จอีโอฟอร์) ชายผิวดำที่เป็นไทอยู่ในนิวยอร์ก แต่ถูกลักพาตัวไปขายเป็นทาสอยู่ที่ทางแดนใต้ของอเมริกาในช่วงก่อนสงครามกลางเมือง นอร์ทธัพต้องกลายเป็นทาสอยู่ถึง 12 ปี ได้รับใช้นายทาสหลายคนที่มีทั้งใจดีและโหดร้าย และต้องปกปิดฐานะแท้จริงของตัวเองเพราะกลัวถูกฆ่า จนในที่สุดก็ได้รับการช่วยเหลือหลังจากหาทางส่งจดหมายไปหาภรรยาที่นิวยอร์กให้มายืนยันตัวเขาได้สำเร็จ หนังมีไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, แบรด พิตต์, เบเนดิคท์ คัมเบอร์แบทช์ และพอล ดาโน ร่วมแสดงด้วย

รางวัลของเทศกาลหนังโตรอนโตไม่ได้มีคณะกรรมการมาตัดสินใจ แต่เลือกให้ผู้ชมลงคะแนน และพบว่าตลอด 35 ปี ที่จัดมา หนังที่ได้รางวัลใหญ่ของเทศกาลนี้มักมีรสนิยมใกล้เคียงกับรางวัลออสการ์ เช่น Silver Linings Playbook เมื่อปีที่แล้วที่มีโอกาสได้เข้าชิงออสการ์ด้วย หนังที่เคยได้รางวัลนี้ก่อนหน้านั้นก็เช่น Chariots of Fire, American Beauty, Slumdog Millionaire และ The King’s Speech ซึ่งการที่ 12 Years of Slave ได้รางวัลนี้มาครองเท่ากับเป็นการเปิดตัวอย่างโดดเด่นในช่วงเทศกาลล่ารางวัลที่กำลังจะเริ่มขึ้น และส่งให้หนังเป็นเต็งจ๋าหมายเลขหนึ่งที่จะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์อย่างแน่นอน

ส่วนหนังที่ได้คะแนนรองลงมาต่อจาก 12 Years of Slave ก็คือ Philomena หนังดราม่าที่นำแสดงโดยจูดี้ เดนช์ ในบทหญิงชราที่ตามหาลูกซึ่งถูกพรากไปจากเธอตั้งแต่ยังแบเบาะ เป็นที่คาดกันด้วยว่าเดนช์จะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงจากเรื่องนี้อีกครั้ง และหนังที่ได้คะแนนรองลงมาเป็นอันดับสองก็คือ Prisoners หนังสืบสวนเขย่าขวัญที่นำแสดงโดยฮิวจ์ แจ็คแมน และเจค จิลเลนฮอลล์ ซึ่งคนหลังนี้อาจอยู่ในโผผู้เข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายของปีที่จะถึงนี้ด้วย

นอกจากสาขานี้แล้ว ยังมีรางวัลภาพยนตร์สารคดีขวัญใจผู้ชมด้วย เรื่องที่ได้ไปก็คือ The Square หนังบันทึกเหตุการณ์ประท้วงที่จตุรัสทาห์รีร์ของกรุงไคโรในปี 2011 จากผู้กำกับชาวอียิปต์ Jehane Noujaim และยังมีรางวัลขวัญใจผู้ชมสำหรับหนังโปรแกรม Midnight Madness ที่เน้นฉายหนังโหดๆ และสยองขวัญ ซึ่งเรื่องที่ได้เป็นหนังจากญี่ปุ่นชื่อ Why Don’t You Play in Hell? 

รางวัลที่เหลืออ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการครับ

Leave a Reply