หนังเลสเบี้ยนปาล์มทองคำ Blue Is the Warmest Color อดแข่งออสการ์ และตัวอย่าง 18+

blue is the warmest colorช่วงปลายปี จะเป็นช่วงที่หนังล่ารางวัลออกมาแข่งกัน และหนังที่น่าจะมีบทบาทสำคัญโดยเฉพาะในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศก็น่าจะมี Blue is the Warmest Color หนังรางวัลปาล์มทองคำปีล่าสุดจากเทศกาลหนังเมืองคานส์รวมอยู่ด้วยครับ แต่สิ่งที่น่าเสียดายก็คือหนังคงหมดสิทธิ์แข่งในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของรางวัลออสการ์ ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่สุดปิดท้ายเทศกาลล่ารางวัล

เหตุผลที่หนังเรื่องนี้ถูกตัดสิทธิ์ในการส่งเข้าประกวดในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศของออสการ์ตามรายงานของเดดไลน์ก็คือ หนังที่จะเป็นตัวแทนของแต่ละประเทศได้ต้องเข้าฉายในบ้านของตัวเองก่อนสิ้นเดือนกันยายนปีนี้ แต่ Blue is the Warmest Color มีกำหนดฉายในฝรั่งเศสวันที่ 9 ตุลาคม และผู้จัดจำหน่ายในประเทศก็ไม่ยอมเลื่อนด้วยครับ เพราะเป็นช่วงที่ดีที่สุดที่จะทำให้หนังได้เงินในประเทศ

IFC Films ซึ่งจัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ในสหรัฐ อยากได้กระแสออสการ์มาช่วยประชาสัมพันธ์หนังด้วย จึงต้องผิดหวัง แม้ว่าจะพยายามโน้มน้าวให้เลื่อนกำหนดฉายเร็วขึ้นแล้วก็ตาม ผู้จัดจำหน่ายในฝรั่งเศสจะฉายแบบจำกัดโรง แต่รัฐบาลฝรั่งเศสก็ยืนกรานว่าต้องจัดฉายแบบทั่วไปเท่านั้นถึงจะเข้าเกณฑ์ จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายมากครับ

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักของเลสเบี้ยนวัยรุ่น ดัดแปลงจากนิยายภาพและได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นหนังที่มีฉากเลิฟซีนของเลสเบี้ยนที่ร้อนแรงที่สุดที่เคยมีมา และได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ว่าหนังประสบความสำเร็จในแง่การถ่ายทอดอารมณ์ว่าด้วยการค้นพบตัวเองของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งเกี่ยวกับเพศสภาพของเธอ และเรื่องราวความรักหลากมุมมองจากความสัมพันธ์ของเธอกับผู้หญิงอีกคนที่มีอายุกว่า ตลอดช่วงเวลาหลายปี หนังนำแสดงโดยอเดล เอ็กซาร์คูปูลูส นักแสดงสาววัย 19 และลีอา ซีย์ดูซ์ นักแสดงสาววัย 27 นำแสดง กำกับโดย แอบเบอเดลลาทิฟ คีชิช

สตีเวน สปีลเบิร์ก ซึ่งเป็นประธานกรรมการตัดสินการประกวดภาพยนตร์ของคานส์ปีนี้ ให้เหตุผลที่ Blue is the Warmest Color ได้รับรางวัลสูงสุดนี้ว่า “หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าได้มีเกียรติที่ได้รับเชิญเข้าไปดูเรื่องราวของความรักอันล้ำลึกและการอกหักที่ลึกซึ้ง ผู้กำกับไม่มีการจำกัดใดๆ ในการบอกเล่าเรื่องราวเลย

ตัวอย่างแรกของหนังเป็นภาษาฝรั่งเศสครับ ไม่มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ จึงไม่รู้ว่าตัวละครพูดอะไรกันบ้าง แต่ได้ปล่อยบางช็อตที่บอกถึงความแรงของฉากเลิฟซีนให้เราพอได้เห็นเป็นนัยๆ และก็ไม่น่าจะเหมาะสำหรับผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่แนะนำให้ดูตัวอย่างนี้ในที่ทำงานของคุณครับ

Blue is the Warmest Color มีกำหนดฉายในบ้านเรา 19 ธันวาคมนี้ จัดจำหน่ายโดยมงคลเมเจอร์ครับ คลิกชมตัวอย่างด้านใน

blue is the warmest colour poster

2 comments

  1. ที่ไม่ยอมฉายทั่วไปเป็นเพราะกลัวกระแสต้านหรือเปล่า (แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมไม่เลื่อนฉาย หนังสมัยนี้จะมาหวังตลาดในประเทศอย่างเดียวไม่เพียงพอหรอก)

Leave a Reply