Site icon JEDIYUTH

Oz the Great and Powerful: ความเห็นหลังชม

????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????ด้วยต้นทุน 215 ล้านเหรียญ (น่าจะรวมงบการตลาดแล้ว) หนัง Oz: The Great and Powerful ทำรายได้ทั่วโลกไปตอนนี้ 292 ล้านเหรียญหลังจากฉายมา 3 สัปดาห์ ซึ่งเหลืออีกประมาณ 100 ล้านเหรียญ ก็น่าจะได้ทุนคืนแล้วครับ หนังอาจไม่ทำเงินให้ดิสนี่ย์มากเท่า Alice in Wonderland แต่ก็คงเป็นหนังที่ทำกำไรให้พอสมควร คะแนนจากคำวิจารณ์ก็อยู่ในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ วัดจากการประเมินของ Rotten Tomatoes ที่มีนักวิจารณ์ชอบ 61% และมีคะแนนเฉลี่ย 6/10 จาก 220 บทวิจารณ์ที่รวบรวมมา

โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าหนังเรื่องนี้เน้นไปที่ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมวัยต่ำกว่า 13 ปีเป็นหลักครับ ผู้ชมในวัยรุ่นขึ้นไปอาจแค่พอดูเพลินๆ หรือถ้าใครอยากเห็นงานของแซม ไรมี่ ที่มีด้านมืดหน่อยก็อาจจะผิดหวัง เพราะค่อนข้างเป็นหนังสดใสพอสมควร (แม้ว่าไรมี่จะแอบใส่ลายเซ็นความเป็นหนังสยองขวัญไว้ให้ตกใจนิดๆ)

ผมไม่รู้สึกผิดหวังกับ Oz: the Grat and Powerful ครับ เพราะรู้สึกว่าหนังตีโจทย์สิ่งที่ต้องการนำเสนอได้แตก เพียงแต่หนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่หนังสำหรับทุกคน อย่างที่บอกว่าเน้นไปที่ผู้ชมคุณหนูคุณน้องมากกว่า และก็ไม่รู้สึกว่าเป็นหนังที่พิเศษอะไรมากมาย งานเทคนิคด้านภาพอาจจะงานบรรเจิด แต่ก็ไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่ หรือมีเสน่ห์เฉพาะตัว อารมณ์ของงานสร้างยังไม่ต่างจาก Alice in Woderland มาก

แต่สิ่งที่ทำให้ปลื้มหนังเรื่องนี้ก็คือการพยายามโยงประเด็นบางอย่างให้เข้ากับ The Wizard of Oz ที่ทำได้น่าสนใจและชวนให้อมยิ้มอยู่ตลอดสำหรับใครที่เคยดูหนังฉบับปี 1939 มาก่อน เรเชล ไวส์ซเป็นนักแสดงคนเดียวที่ผมรู้สึกว่าโดดเด่นที่สุด เป็นนางร้ายที่ดูเป็นธรรมชาติ และตัวละครนางอิจฉาในละครทีวีของบ้านเราควรเอามาเป็นแบบอย่าง

ผมให้คะแนนหนังเรื่องนี้ 7.5/10 ครับ ดูกันแล้วชอบแค่ไหนครับ อยากชวนมาออกความเห็น


Exit mobile version