The Great Gatsby ได้รับเลือกให้ฉายเปิดเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2013

the great gatsby cannesผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์หนังเมืองคานส์ประจำปี 2013 ได้เลือกหนังชีวิต 3D เรื่อง The Great Gatsby ของผู้กำกับบาซ เลอร์มานน์ และนำแสดงโดยลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เป็นหนังเปิดเทศกาลครั้งที่ 66 นี้ครับ โดยหนังจะอยู่ในสายนอกประกวดของงานด้วย

หนังดัดแปลงจากนิยายคลาสสิคของ เอฟ. สก็อต ฟิทซ์เจอรัลด์ ที่ตีพิมพ์ในปี 1925 มีฉากหลังเป็นนิวยอร์กซิตี้ในปี 1922 ในยุคที่ศีลธรรมหย่อนยาน ดนตรีแจ๊ซเฟื่องฟู และเต็มไปด้วยธุรกิจการค้าเหล้าผิดกฎหมาย หนังมีโทบี้ แม็คไกวร์ รับบทเป็นนิค คาราเวย์ นักเขียนผู้ไล่ตามความฝันแบบอเมริกันชน ซึ่งเขาได้พบกับเจย์ แก็ทสบี้ (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) มหาเศรษฐีผู้ลึกลับ ที่ต่อมาได้เป็นชู้กับเดซี (แครี่ มัลลิแกน) ผู้ที่สามีไฮโซแสนเจ้าชู้ ชื่อทอม บัคคาแน (รับบทโดยโจล เอ็ดเกอร์ตัน)

เรื่องราวทั้งหมดเล่าผ่านสายตาของนิค ซึ่งนอกจากได้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ของตัวละครแล้วยังเผยให้เห็นถึงสังคมชั้นสูงที่ฉากหน้าดูงดงาม แต่เต็มไปด้วยการหน้าไหว้หลังหลอก ฟุ้งเฟ้อ และความไม่จริงใจ

เลอร์แมนได้บอกในแถลงการณ์ถึงโอกาสนี้ว่า “เป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับทุกคนที่ได้ทำงานในหนัง The Great Gatsby ที่หนังได้รับเลือกให้ฉายเปิดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เราตื่นเต้นที่จะได้กลับสู่ประเทศ ดินแดน และเทศกาลที่อยู่ใกล้ชิดในหัวใจของเราเสมอมา

เลอร์มานน์พูดต่อว่า “ไม่เพียงแค่ Strictly Ballroom หนังเรื่องแรกของผม ได้ฉายที่นั่นเมื่อ 21 ปีก่อนเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ที่เอฟ. สก็อต ฟิทซ์เจอรัลด์ ได้เขียนส่วนหนึ่งของเรื่องราวอันขมขื่นและสวยงามที่สุดในนิยายสุดพิเศษของเขา ที่วิลล่านอกเซนต์ ราฟาเอล ไม่ไกลจากที่นั่นด้วย

The Great Gatsby จะออกฉายในสหรัฐวันที่ 10 พฤษภาคม และจะฉายในเทศกาลหนังของฝรั่งเศสในวันเดียวกับที่หนังจะฉายเปิดเทศกาลวันที่ 15 พฤษภาคม

ภาพยนตร์ของเลอร์มานน์เคยได้รับเกียรติจากคานส์มาสองครั้ง ครั้งแรกก็คือ Strictly Ballroom ที่ได้รับเลือกให้ฉายประกวดในสาย Un Certain Regard ปี 1992 และอีกครั้งในปี 2001 ที่ Moulin Rouge! ได้รับเลือกให้ฉายเปิดเทศกาลครับ

ที่มา: THR

Leave a Reply