ดิสนี่ย์ปล่อยการ์ตูนสั้นชิงรางวัลออสการ์ Paperman ให้คุณชมเต็มเรื่อง

paperman shortถ้าคุณยังไม่มีโอกาสได้ดูการ์ตูน Wreck-It Ralph เหมือนผม คุณก็คงพลาดชมการ์ตูนสั้นอันน่ารักและโรแมนติกเรื่อง Paperman เช่นกัน แต่ไม่เป็นไร ดิสนี่ย์ได้เอามาลงให้ชมผ่านช่องในยูทูบแบบเต็มเรื่องแล้วครับ

Paperman เป็นหนึ่งในการ์ตูนสั้นที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ด้วย เดาว่านี่น่าจะเป็นแผนหนึ่งเพื่อสร้างกระแสให้หนังมีโอกาสได้รางวัล หรือเพื่อให้ผู้ลงคะแนนได้มีโอกาสชมกันที่บ้าน หนังเป็นเรื่องราวอันโรแมนติกราวกับเทพนิยายของชายหนุ่มที่ปิ๊งรักกับสาวงาม แต่ทั้งสองก็ไม่ทันได้มีโอกาสสานสัมพันธ์กัน ชะตายังใจดีที่ชายหนุ่มมองเห็นหญิงสาวมาสมัครงานที่ตึกฝั่งตรงข้าม เขาจึงไม่ยอมปล่อยโอกาสนี้ไป จึงพับกระดาษเป็นจรวดส่งไปหาหญิงสาวเพื่อเรียกให้หันมา ถ้าจรวดไปถึงง่ายๆก็คงไม่สนุกอะไร ชายหนุ่มต้องพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างยากลำบากครับ

Paperman เป็นการ์ตูนเกือบขาวดำทั้งหมด ใช้เทคนิคอันคลาสสิคของดิสนี่ย์ที่เราไม่ได้เห็นนานแล้ว นั่นก็คือการวาดลายเส้นแบบ 2D มาผสมกับงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก 3 D ได้อย่างน่าทึ่งและน่าสนใจ ดูล้ำ และได้อารมณ์ชวนให้นึกถึงงานเก่าแก่ดั้งเดิมของค่ายมิคกี้เมาส์ไปพร้อมกัน แต่จุดเด่นของงานอนิเมชั่นน่าจะอยู่ที่เรื่องราวน่ารักๆ ของความรักที่อาจทำให้คุณอยากแชร์คลิปนี้ในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่จะมาถึงครับ

หนังเป็นการกำกับชิ้นแรกของจอห์น คาร์ส เด็กปั้นคนใหม่ที่ดิสนี่ย์คงจะมีงานหนังยาวให้ในอนาคตครับ คลิกชมหนังเต็มๆ เกือบ 7 นาทีได้ที่ด้านใน

11 comments

  1. *เป็นงาน3D ล้วนๆครับ แต่ใช้การไล่เงาบนตัวละครแบบ cell shade และ ทำโมเดล3d ให้เหมือนลายเส้นแบบคลาสสิกของดิสนี่ย์ (ถ้าใครสังเกตดีๆ ตรงขอบตัวละคร จะเห็นจุด pixel) เลยดูออกมาเหมือนวาดมือแบบ 2D มาก ตอนนี้เทคนิกนี้เป็นที่นิยมมากให้วงการanimation (พี่ยุ่นแกชอบให้มาก) เพราะให้ภาพดูคลาสสิกเหมือน2มิติ และประหยัดเหมือน3มิติ

    • ไม่ใช่ภาพ Cel shade ปกตินะครับ เรื่อง paperman มีวีดีโอเบื้องหลังอยู่ ใช้การวาด 2d จริงๆทับไปอีกทีและใช้เทคโนโลยีอีกมากผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่คิดว่าไม่ใช่แค่การใช้ cel shade แบบปกติทั่วไป

  2. ผมชอบนะครับ มันให้บรรยากาศ 2D มากๆ ดูแล้วคิดถึงบรรยากาศสมัยเด็กๆ
    งานชิ้นนี้ทำให้เห็นถึงความลุ่มลึก ความพริ้วไหวของตัวละคร ที่สื่อออกมาจากลายเส้นได้ดีเหลือเกิน
    ชอบมากเลยครับ . . . .
    วันนี้ผมแทบจะไม่ดูการ์ตูน 3D เลย เบื่อมากๆ สำหรับผม 2D นี่หละ ดีที่สุดแล้ว
    ผมก็พูดไม่ถูกเหมือนกันครับ แต่รู้สึกว่า งาน 2D มันมีสเน่ห์อะไรบางอย่างที่ 3D ไม่อาจทดแทนได้

  3. เรื่องเกี่ยวกับสื่อวารกันข้ามตึกนี่ คุ้นๆ ว่าเคยเห็นที่ไหน แต่นึกไม่ออก
    โฆษณาหรือหนังเรื่องไหนสักเรื่องนี่แหละ // น่ารักมากครับ 😀

  4. […] หลังจากดิสนี่ย์ปล่อย Paperman ออกมาให้ชม… หนังการ์ตูนสั้นเรื่องอื่นก็เริ่มทยอยทำตามบ้างครับ และเรื่องล่าสุดก็คือ Head Over Heels ที่จะให้คุณได้ชมทางยูทุบถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น […]

Leave a Reply