Site icon JEDIYUTH

Argo คว้ารางวัลใหญ่ของสมาคมผู้อำนวยการสร้างและสมาคมนักแสดง ส่งให้หนังแรงสู่ออสการ์

ตั้งแต่เบน แอฟเฟล็ค ถูกออสการ์เมินไม่ให้เข้าชิงในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ดูเหมือนว่าเวทีรางวัลหลังจากนั้นต่างเทคะแนนและมอบรางวัลใหญ่ให้ Argo และแอฟเฟล็คเองราวกับว่าต้องการปลอบใจ และอาจตบหน้าออสการ์ไปพร้อมๆ กัน ทำให้ Argo ได้รางวัลมากขึ้นๆ ระหว่างที่เดินทางสู่วันประกาศรางวัลออสการ์ ทำให้หนังกลายเป็นตัวเก็งเต็งจ๋ามากที่สุดในตอนนี้ที่จะได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครอง โดยที่ผู้กำกับไม่ได้เข้าชิงรางวัลด้วย ถ้าผลออกมาตามนี้ก็จะเป็นเรื่องแรกนับจาก Driving Miss Daisy ในปี 1989 ที่หนังได้รางวัลออสการ์มาครองโดยที่ผู้กำกับไม่ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงเลยครับ

และในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รางวัลใหญ่ที่มีการมอบให้แก่หนัง Argo ก็คือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของสมาคมผู้อำนวยการสร้าง (PGA) ซึ่งถือเป็นรางวัลที่ดีที่สุดในการใช้เก็งกันว่าหนังเรื่องไหนจะได้รางวัลออสการ์ไปครอง โดยเฉพาะนับตั้งแต่ปี 2008 ที่ No Country for Old Man ได้รางวัล PGA หนังทุกเรื่องที่ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของสมาคมนี้ได้รางวัลยอดเยี่ยมของออสการ์ทั้งหมด

ส่วนอีกรางวัลก็คือรางวัลคณะนักแสดงยอดเยี่ยมซึ่งถือเป็นรางวัลใหญ่สุดของสมาคมนักแสดงแห่งสหรัฐอเมริกาหรือ SAG Award ครับ หนังเอาชนะ Silver Linings Playbook ที่เป็นตัวเก็งในรางวัลสาขานี้ไปเพราะมีนักแสดงเข้าชิงครบทุกสาขา แต่ Argo มีนักแสดงเข้าชิงในสาขาเดี่ยวคือสมทบชายเพียงรางวัลเดียวและยังไม่ได้รางวัลไปครองด้วย

แต่แม้ว่า Argo ดูเหมือนจะเป็นเต็งจ๋าที่จะได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของออสการ์ในปีนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นม้าที่วิ่งแซงหนังเรื่องอื่นไปแบบม้วนเดียวจบนะครับ เพราะตามประวัติแล้วก็เคยปรากฏว่า Apollo 13 ที่ไม่ได้เข้าชิงออสการ์ในสาขาผู้กำกับ แต่หนังได้รางวัลทั้งจากลูกโลกทองคำ, สมาคมผู้อำนวยการสร้าง, สมาคมนักแสดง และสมาคมผู้กำกับ แต่ท้ายที่สุดก็พลาดให้แก่ Braveheart บนเวทีออสการ์ในปี 1995 ครับ ประวัติศาสตร์นี้อาจซ้ำรอยสำหรับ Argo ได้

อ่านรายชื่อผู้ได้รับรางวัลสมาคมผู้อำนวยการสร้างและสมาคมนักแสดงได้ทั้งหมดที่ด้านในครับ

รางวัลสมาคมผู้อำนวยการสร้าง

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Argo

ภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม: Wreck-It Ralph

ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม: Searching for Sugar Man

รางวัลสมาคมนักแสดง

คณะนักแสดงยอดเยี่ยม: Argo

นักแสดงนำชาย: แดเนียล เดย์-ลูอิส จาก Lincoln

นักแสดงนำหญิง: เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ จาก Silver Linings Playbook

นักแสดงสมทบชาย: ทอมมี่ ลี โจนส์ จาก Lincoln

นักแสดงสมทบหญิง: แอน แฮทธาเวย์ จาก Les Miserables

ทีมสตั๊นท์แมนยอดเยี่ยม: Skyfall


Exit mobile version