ภาพแรกของคอลิน เฟิร์ธ จากหนังทางรถไฟสายมรณะ The Railway Man

หนึ่งในโครงการหนังใหญ่ที่มาถ่ายทำที่บ้านเราในปีนี้ก็คือ The Railway Man ที่นำแสดงโดยคอลิน เฟิร์ธ, นิโคล คิดแมน, เจเรมี เออร์วีน และฮิโรยูกิ โซนาดะ ครับ กำกับโดยโจนาธาน เทปลิทซกี ซึ่งเข้ามาถ่ายทำในช่วงพฤษภาคมถึงมิถุนายนที่ผ่านมา ใช้ทำเลแถบหัวลำโพง, บางซื่อ และกาญจนบุรีเป็นสถานที่ถ่ายทำ ซึ่งภาพนิ่งชุดแรกของหนังเผยโฉมออกมาแล้วที่ listal.com ครับ ที่ให้เห็นบางสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำในไทยด้วย

The Railway Man สร้างจากเรื่องจริงของเอริก โลแม็กซ์ (เฟิร์ธ กับ เออร์วีน สลับบทกันเล่นในสองช่วงอายุ) นายทหารยศร้อยตรีประจำเหล่าสื่อสารของกองทัพสหราชอาณาจักรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกกองกำลังของญี่ปุ่นจับตัวไปแล้วส่งเข้าค่ายเชลยในประเทศไทย ต้องถูกทรมานและถูกบังคับให้มาเป็นแรงงานในการสร้างรถไฟสายมรณะ หลังสงครามยุติ โลแม็กซ์ต้องอยู่อย่างโกรธแค้นและหวาดกลัวอันเนื่องผลประทบต่อจิตใจ และได้ภรรยาคนที่สองของเขา(คิดแมน) มาช่วยให้เอาชนะความโกรธเกลียดลงได้ โดยเธอได้เขียนจดหมายไปถึงทหารญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เคยทรมานสามีของเธอ โลแม็กซ์จึงได้มีโอกาสพบนายทหารคนนั้นอีกครั้งในวัย 70 ที่ประเทศไทย บทบาทของเฟิร์ธนั้นเข้มข้นมากขนาดที่ถูกเก็งไว้เลยว่าจะทำให้เขามีโอกาสได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งครับ

นอกจากภาพนิ่งแรกแล้ว ยังมีภาพเบื้องหลังกองถ่ายบางส่วนในไทยเผยให้ชมที่ The Daily Mail และแฟนเพจของโชโกะ ทานิกาวา นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งไทยญี่ปุ่นที่ได้สมทบในหนังเรื่องนี้ด้วยครับ

The Railway Man มีแผนออกฉายปลายปี 2013 ครับ

10 comments

    • ผมเข้าใจดีรถว่ารถไฟไทยนั้นเป็นยังไง แต่สำหรับทางรถไฟสายมรณะนั้นมันไม่ใช่เรื่องตลกนะครับ เพราะทางรถไฟสายนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยชีวิตของเชลยศึกพันธมิตรมากกว่า 1 แสนคน และอีกนับหมื่นคนที่ต้องเจ็บป่วยและพิการจากการสร้างทางรถไฟสายนี้ ดังนั้นมันไม่ใช่เรื่องตลกแน่นอนครับ

      ลองหาอ่านประวัติการสร้างทางรถไฟสายมรณะแบบย่อๆ ได้ที่
      http://allknowledges.tripod.com/deadrailway.html#railway

  1. จำได้ว่าเพื่อนผมเคยโทรมาขอให้ช่วยหารูปสมัยสงครามโลกครั้งที่สองในไทย แล้วก็รูปพวกทหารญี่ปุ่น เฉลยศึก ฯลฯ ส่งไปให้ครับ …. เลยถามได้ความว่าเพื่อนผมเ็ป็น Production Sketch ให้หนังร่วมทุนสร้างที่มีถ่ายหลายประเทศ (และมีไทยด้วย) เท่าที่เล่ามาก็ตรงกับเรื่องนี้พอดีครับ เพราะมีนิโคล คิดแมนด้วย ตอนมาถ่ายเมืองไทยนี่จำได้จากผู้จัดการนักแสดงที่ผมทำงานด้วยอยู่ว่า มีหนังเรื่องนึงมาถ่ายเมืองไทย ต้องการฝรั่งผอมๆจำนวนมากไปเล่นเป็นฝรั่งเชลยตอนสร้างทางรถไฟสายมรณะ …. ถ้าคิดไม่ผิดก็คงเป็นเรื่องนี้แหล่ะครับ … เพิ่งมาถ่ายในไทยไปไม่นานนี่เองครับ

    ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

  2. เอ่อ รูปรถไฟไทย… ดูไม่ต่างกับปัจจุบันเลยเน๊อะ … จำได้ว่าเคยอ่านประวัติสงคราม แล้วมีเขียนว่ารถไฟในไทยที่เคยใช้ขนศพเชลยบ้างขบวนยังคงวิ่งให้บริการอยู่เลย กลัวรถไฟไปพักใหญ่ๆเลย

  3. ตอนนี้สมรภูมิบ้านเรากำลังเป็นที่หิวกระหายของฮอลลีว้ดสุดกำลัง ถือว่าเป็นข้อดี ทำให้ชาวบ้านชาวช่องรับเงินกันเต็มไม้เต็มมือ กินดีอยู่สบาย แต่ถ้ามองอีกด้าน กลายเป็นว่าสถานที่เกิดเหตุการณ์อันน่าโศรกสลดของตัวละคร กลับมีฉากหลังเป็นแดนสยามอีกแล้ว อืมม…ไทยนองเลือดอีกแล้ว !

  4. อืม บ้านเรานี่ดีอย่างตรงที่มีหนังฟอร์มใหญ่ๆมาบ่อยสุดๆ น่าจะมีคนลองทำ official list ดูนะว่าหนังเกรด A ที่มาจากต่างประเทศแล้วมาถ่ายทำบ้านเรา (แล้วเป็นเรื่องของบ้านเราไม่ใช่สมมติเป์นเขมร) มีสักกี่เรื่องแล้ว

Leave a Reply