ตัวอย่างหนังตัวเก็งออสการ์ Silver Linings Playbook ของเดวิด โอ. รัสเซล

เดิมทีแล้วหนัง Silver Linings Playbook ไม่ได้ถูกจับตามองมากเท่าไหร่ว่าจะเป็นหนังตัวเก็งออสการ์ครับ จนกระทั่งหนังได้คว้ารางวัลใหญ่จากเทศกาลหนังนานาชาติแห่งโตรอนโตเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นเต็งจ๋าขึ้นมาทันที และยิ่งได้ค่ายเวนสตีนที่เก่งเรื่องดันหนังให้ได้รางวัลออสการ์มาเป็นผู้จัดจำหน่ายด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หนังมีโอกาสสูงมากขึ้นไปอีก

รางวัลที่หนัง Silver Linings Playbook ได้ไปจากเทศกาลหนังโตรอนโตคือรางวัลขวัญใจผู้ชม หรือ Audience Award ครับ เป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาล ซึ่งเป็นเทศกาลเดียวที่รางวัลตัดสินมาจากการลงคะแนนของผู้ชม ไม่ใช่จากคณะกรรมการเหมือนเทศกาลหนังอื่นๆ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้ชมส่วนหนึ่งก็เป็นผู้มีสิทธิ์ให้คะแนนของรางวัลออสการ์เหมือนกันครับ และพวกเขาเหล่านี้ก็เลือกหนังเรื่องนี้ให้มีชัยเหนือตัวเก็งออสการ์อื่นๆ ที่ฉายในงานนี้ด้วยอย่างเช่น Argo ของเบน แอฟเฟล็ค, The Master ของพอล โธมัส แอนเดอร์สัน เป็นต้น และที่ผ่านมา หนังออสการ์บางเรื่องก็เคยได้รางวัลนี้มาก่อน ทั้ง American Beauty, Slumdog Millionaire, The King’s Speech และ Chariots of Fire

นอกจากเป็นเต็งจ๋าหนัออสการ์แล้ว ผู้กำกับเดวิด โอ. รัสเซล ที่เพิ่งเข้าชิงครั้งล่าสุดจาก The Fighter ก็มีโอกาสจะเข้าชิงออสการ์เช่นกัน รวมถึงสามนักแสดงหลักของเรื่องอย่างแบรดลี่ คูเปอร์, เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ และโรเบิร์ต เดอ นีโร โดยเฉพาะลอว์เรนซ์นั้นเป็นเต็งจ๋าในสาขานักแสดงนำหญิงมากๆ

Silver Linings Playbook ดัดแปลงจากนิยายในชื่อเดียวกันของแมทธิว ควิก เป็นเรื่องราวของครูโรงเรียนมัธยม (คูเปอร์) ที่เกิดคลั่งสติแตกหลังจับได้ว่าภรรยานอกใจจนเขาต้องถูกส่งไปอยู่โรงพยาบาลถึงสี่ปี และพอค่อยยังชั่วก็ถูกส่งออกมาให้อยู่ในการดูแลของพ่อกับแม่ (เดอ นีโรเป็นพ่อ ส่วนแจ็คกี้ วีเวอร์เป็นแม่) ขณะที่เขาพยายามขอคืนดีกับภรรยา ก็มาเจอกับสาวเพี้ยนที่รับบทโดยลอว์เรนซ์ ซึ่งหลังจากสามีเสียชีวิต เธอก็นอนกับทุกคนไม่เลือกหน้าจนถูกไล่ออกจากที่ทำงาน แล้วปรากฏว่าคนที่ดูไม่เต็มในสายตาของคนทั่วไปคู่นี้ก็เกิดจูนกันติดขึ้นมา เพราะล้วนเข้าใจหัวอกของกันและกันครับ

ค่ายยูไนเต็ดโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ หรือแคทตาลิสต์ ซื้อหนังเรื่องนี้มาฉายครับ มีแผนส่งหนังออกฉาย 27 ธันวาคมนี้ คลิกดูตัวอย่างด้านใน

5 comments

  1. เพิ่งรู้ว่า Lawrence กับ Cooper นี่เล่นด้วยกันทั้ง 2 เรื่องเลย
    อีกเรื่องก็เรื่อง Serena แต่อันนั้นบทเด่นน่าจะเป็น Lawrence

Leave a Reply