ฟ็อกซ์ได้จัดจำหน่ายหนังอนิเมชั่นค่ายดรีมเวิร์คแทนพาราเมาท์

ธุรกิจของหนังอนิเมชั่นฮอลลีวู้ดกำลังจะเปลี่ยนไปตั้งแต่ปีหน้า ไม่นานนี้พาราเมาท์ได้พยายามก่อสร้างแผนกงานอนิเมชั่นของตัวเอง โดยมีแผนจะสร้างภาคต่อ SpongeBob Squarepants, หนังอนิเมชั่นจากการอำนวยการสร้างของเจ.เจ. อับรามส์ รวมถึงการดัดแปลงหนังอนิเมชั่นจากนิคเกโลเดียน ส่วนหนังอนิเมชั่นจากดรีมเวิร์คส์ที่พาราเมาท์จัดจำหน่ายมาให้ตั้งแต่ปี 2006 ก็จะมีการเปลี่ยนมือไปนับจากปีหน้าครับ

รายงานของเดดไลน์บอกว่า สัญญาการจัดจำหน่ายระหว่างพาราเมาท์กับดรีมเวิร์คส์ อนิเมชั่น จะสิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหนังเรื่องสุดท้ายที่พาราเมาท์จะจัดจำหน่ายให้ก็คือ Rise of the Guardians และทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ ได้เป็นบริษัทใหม่ที่จะมารับจัดจำหน่ายแทน โดยทำสัญญากันไว้ 5 ปี ซึ่งสาเหตุจากการที่ดรีมเวิร์คส์แยกทางกับพาราเมาท์ก็มาจากการที่พาราเมาท์ขอค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายสูงขึ้นในการต่อสัญญา

ก่อนหน้าที่จะตกลงกันได้ที่ฟ็อกซ์ ดรีมเวิร์คส์ได้เจรจากับโซนี่ พิคเจอร์สก่อน แต่เจรจากันไม่สำเร็จ ซึ่งข้อตกลงใหม่จะเริ่มต้นในปี 2013 และยาวไปถึง 2017 และฟ็อกซ์จะจัดจำหน่ายให้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มจากหนังเรื่อง Turbo ว่าด้วยหอยทากติดเทอร์โบ, หนังอนิเมชั่น 2D เรื่อง Me and My Shadow ว่าด้วยเรื่องเงาที่อยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง และ Happy Smekday! ที่ริฮันนาจะมาให้เสียงตัวละคร ว่าด้วยมนุษย์ต่างดาวที่มาแอบซ่อนตัวอยู่ในโลก

ในข้อตกลงเดิม พาราเมาท์ได้ค่าธรรมเนียมจากการจัดจำหน่ายให้ดรีมเวิร์คส์อนิเมชั่นอยู่ที่ 9% ครับ ไม่มีรายงานว่าฟ็อกซ์ได้ค่าเปอร์เซ็นต์ในข้อตกลงใหม่นี้เท่าไหร่ ฟ็อกซ์มีบริษัทอนิเมชั่นของตัวเองชื่อ บลู สกาย สตูดิโอ ที่สร้างหนังอย่าง Ice Age และ Rio

3 comments

  1. เป็นข่าวที่น่าสนใจ เพราะการ์ตูนของดรีมเวิร์คนั้น ทำกำไรเกือบทุกเรื่อง แปลกใจที่โซนี่ บอกผ่าน

Leave a Reply