ทำความรู้จักกับ”แต่เพียงผู้เดียว” (P-047) ของผู้กำกับคงเดช จาตุรันต์รัศมี เข้าฉาย 19 กรกฎาคม 2555

หลังจากออกฉายตามงานเทศกาลชั้นนำต่างๆ อย่างเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งเวนิส, เทศกาลภาพยนตร์ลอส แอนเจลีส, เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแห่งปูซาน และอีกมากมาย หนัง “แต่เพียงผู้เดียว” หรือในชื่อภาษาอังกฤษ P-047 ของผู้กำกับคงเดช จาตุรันต์รัศมี (กอด) จะเข้าฉายให้ผู้ชมบ้านเราโดยทั่วไปได้ชมกันแบบจำกัดโรงตั้งแต่ 19 กรกฎาคม 2555 นี้ครับ ที่ลิโด้, เอสพลานาด รัชดา และโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์สที่เชียงใหม่

หนังเป็นเรื่องราวของช่างทำกุญแจสองคนที่เป็นเพื่อนกัน รับบทโดยอภิชัย ตระกูลเผด็จไกร และ ปริญญา งามวงศ์วาน ซึ่งได้แอบทำกุญแจสำรองของลูกค้าเอาไว้ เพื่อใช้ลอบเข้าไปในบ้านของพวกเขา และแอบดูการใช้ชีวิต โดยตั้งกฎว่าจะไม่ขโมยอะไรออกมา หนังเปิดเรื่องคล้ายหนังแนวอาชญากรรมก่อนที่จะพลิกผันกลายเป็นแฟนตาซีในช่วงหลังเมื่อทั้งสองบังเอิญทำให้เจ้าของห้องรายหนึ่งที่พวกเขาแอบเข้าไปดูต้องเสียชีวิต คำวิจารณ์จากวาไรตี้บอกว่า “นี่เป็นหนังที่กระตุ้นให้เกิดความคิดของผู้ชม แต่ใช้การเล่าเรื่องที่ไม่อธิบายตรงๆ เพื่อท้าทายผู้ชมโดยทั่วไป” ขณะที่ความเห็นจากนักวิจารณ์ของ Filmbiz บอกว่า “หนังมีความคล้ายคลึงกับงานของเป็นเอก รัตนเรือง และ อาทิตย์ อัสสรัตน์ แต่มีลูกเล่นมากกว่านิดหน่อย หนังเริ่มต้นด้วยแนวคิดที่น่าสนใจ จากนั้นก็จงใจทำให้ผู้ชมได้สับสนในหลายๆ ระดับ

หนังดูจะเป็นภาพยนตร์ที่ท้าทายผู้ชมทั่วไปพอสมควรครับ และน่าจะถูกโฉลกกับคอหนังศิลปะที่ชอบดูหนังแบบใช้ความคิดไปด้วย ผู้สร้างได้ส่งข้อมูลหนังและเรื่องย่อมาให้เรา ซึ่งน่าจะเป็นข้อมูลสำหรับคุณในการใช้ตัดสินใจเพื่อชมหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เรายังได้แนบตัวอย่างหนังซึ่งเพิ่งออนไลน์ไม่นานนี้ใส่เข้ามาด้วยครับ คลิกอ่านและดูทั้งหมดได้ที่ด้านในครับ

เรื่องย่อ แต่เพียงผู้เดียว
เล็ก ช่างทำกุญแจผู้ไม่เคยใส่ใจกับการใช้ชีวิตและความรัก วันๆ เขามีความสุขอยู่กับการได้ก๊อบปี้ลูกกุญแจของคนที่มารับบริการจากเขา

ก้อง หนุ่มร้านขายหนังสือแผงลอยร้านตรงข้าม ผู้มีปมความหลังกับรักแรกสมัยเรียน

ทั้งคู่ได้ลักลอบเปิดประตูเข้าไปตามห้องต่างๆของคนที่มาทำกุญแจที่ร้านในเวลากลางวันเพื่อ รื้อค้นชีวิต ความลับและข้าวของต่างๆ ของเจ้าของห้อง ก่อนจะจัดทุกอย่างให้เหมือนเดิมก่อนกลับออกมา โดยตั้งกฏกันไว้ว่าห้ามขโมยอะไรเป็นอันขาด

แต่แล้ววันหนึ่งระหว่างที่ เล็ก และ ก้อง กำลังทำภารกิจรื้อค้นชีวิตผู้อื่นอย่างเช่นที่เคยมา ปรากฏว่าเจ้าของห้องบังเอิญกลับเข้ามาพอดี เรื่องราวไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าของห้องเสียชีวิต จากความตั้งใจของเล็กและก้อง แค่การลักลอบเข้าไปเพื่อดูชีวิตของคนอื่น กลับต้องทำให้คนอื่นต้องจบชีวิต เหตุการณ์ไม่ได้เลวร้ายเพียงแค่นั้น เมื่อหลังจากนั้นไม่นาน ก้อง ก็หายตัวไป เล็ก ตัดสินใจเข้าไปในห้องพักของ ก้อง

ทันทีที่ เล็ก ได้ก้าวขาเข้าไปหลังประตูบานนั้น เรื่องราวต่างๆมากมาย เกินกว่าจะบรรยายค่อยๆเปิดเผยขึ้น และหลายสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเพียงเพื่อได้ค้นพบว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ขโมยและฉกฉวยจากคนอื่นตลอดเวลา

แต่เพียงผู้เดียว” เป็นเรื่องราวที่มาจากแนวความคิดที่ว่า คนเรามักจะซึมซับทุกสิ่งรอบตัว เอามาประกอบกันกลายเป็นตัวตนของเรา เช่น จาก เพลงที่เราฟังตอนเด็กๆ จากหนังที่เราเคยดู จากประสบการณ์เลวร้าย จากความทรงจำอันเจ็บปวด สิ่งต่างๆรอบตัวเหล่านี้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ “ตัวตนของเรา” กลายเป็น “ตัวตนของเรา” อย่างทุกวันนี้แต่ถ้าชีวิตเราล้วนแล้วแต่ ประกอบรวมจากทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามารอบตัว…แล้วอะไรบ้างละ ที่จะเป็นเพียงของเรา “แต่เพียงผู้เดียว

แรงบันดาลใจผู้กำกับ
หากแม้แต่ภาพในจินตนาการที่ชัดเจนยังสามารถแปลงร่างกลายเป็นความทรงจำ สิ่งที่คิดขึ้นมาเองด้วยความทึกทักยังกลายเป็นความเชื่อ และสิ่งที่เกิดขึ้นจริงอาจจะถูกบันทึกไว้-ถูกลบให้สูญหาย-และถูกเขียนขึ้นใหม่อย่างบิดเบือน ทั้งจากฝีมืออันชำนิชำนาญและความยอกย้อนของหัวใจ ทั้งจากผู้อื่น และแม้กระทั่งตัวเราเอง
หากชีวิตคือการหยิบยืมเรื่องราวจากผู้อื่นมาต่อยอดชีวิตเราออกไป นำมาทำสำเนา หรือดัดแปลงจนเป็นของเรา และสุดท้ายก็ส่งต่อกันไป ผ่านมือกันครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วจะหลงเหลือสิ่งใดที่เป็นของเรา…แต่เพียงผู้เดียว

2 comments

  1. ไปดูแน่ๆครับ และจะพยายามไปดูที่ลิโด้ด้วย ตัดสินใจว่าจะเก็บความประทับใจครั้งสุดท้ายที่ลิโด้ไว้ที่เรื่องนี้แล้วกัน

Leave a Reply