The Lorax: ความเห็นหลังชม

ถ้าคุณอยากชมหนังที่ฮาก๊าก หรือตื่นเต้น หรือสนุกมาก แบบ Despicable Me ผลงานก่อนหน้าของคริส เรอนวด กับ ไคลย์ บอลดา หนังเรื่อง Dr. Seuss’ The Lorax ผลงานล่าสุดของเขาอาจทำให้คุณรู้สึกว่ายังทำได้ไม่ถึงขั้นนั้นครับ หนังเล่าเรื่องยืดยาด เรื่อยๆมาเรียงๆไปนิดและเนือย และไม่มีช่วงไหนทำให้รู้สึกสุดทางของมันได้จริงๆ ช่วงตอนจบของหนังที่ควรจะขยี้อารมณ์คนดูก็ทำได้ไม่ซาบซึ้งพอ แต่หนังก็มีพวก 3D ที่แจ่มแจ๋ว งานภาพที่สวยงาม ตัวละครที่น่าเอ็นดู และเพลงที่เพราะมาช่วยชดเชยข้อด้อยเหล่านั้นได้

โดยส่วนตัวคิดว่าหนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับเด็กวัย 13-14 ลงไปครับ สารและสีสันในเรื่องเหมาะแก่เด็กๆ มาก แม้ว่าหนังจะมีข้อด้อยอยู่เยอะมาก แต่สิ่งที่ผมคิดว่าหนังทำได้สำเร็จจริงๆ ก็คือการสอนเด็กให้รักต้นไม้ ถ้าคุณอยากปลูกฝังเรื่องการรักต้นไม้ Dr. Seuss’ The Lorax เหมาะให้คุณพาเด็กไปดูอย่างมากครับ เลือกโรงที่เป็นพากย์ไทยเลยก็น่าจะดี ช่วงที่เป็นร้องเพลงในหนังมีคุณสุวีระ บุญรอด (คิว วงฟลัว) มาใส่เสียงด้วย และค่อนข้างเชื่อมือได้สำหรับค่ายยูไอพีในการทำหนังพากย์ที่เคารพต้นฉบับ แต่ก็ยังดูสนุกอยู่ครับ

คะแนนเฉลี่ยของ The Lorax ที่ Rotten Tomatoes 6.1/10 มีเปอร์เซ็นต์คำวิจารณ์ด้านบวกอยู่ 57% ส่วนคะแนนนักวิจารณ์ที่ Metacritic อยู่ที่ 47/100 คะแนนผู้ชมที่เป็นผู้ใช้เว็บ imdb อยู่ที่ 6.6/10 ครับ ส่วนผมให้คะแนนหนังเรื่องนี้ที่ 7/10 คุณที่ชมมาแล้วให้คะแนนเท่าไหร่ เชิญใส่ความเห็นกันได้ตามสะดวกเลยครับ

3 comments

  1. กำลังไม่แน่ใจว่าจะดูพากย์ไทยดีไหม เพราะยังไม่พร้อมสำหรับ 3D เรื่องแรก ฮ่า
    เห็นคุณการันตีเรื่องเสียงไทยแล้วค่อยอุ่นใจหน่อย

    ขอบคุณครับ : )

  2. แต่สำหรับผม ถือว่าเป็นหนังที่ดูสนุกเกินคาดเรื่องหนึ่งของปีนี้เลยนะครับ ^^
    มันทำให้ลืมความเครียดและหัวเราะไปกับตัวละครน่ารักๆได้หลายตัวเลย
    ไม่ว่าจะเป็นปลาทองสารพัดความสามารถ เจ้าหมีอ้วนจอมเซ่อ หรือหมีน้อยเปี๊ยก
    หรือเพลงประกอบที่เพราะๆฟังแล้ว อยากออกไปปลูกต้นไม้เลยทีเดียว ฮะๆ

    สิ่งเดียวที่เป็นข้อเสียคือ หนังยังขาดชั้นเชิงในการนำเสนอสาระประโยชน์ไปหน่อย
    (ในขณะที่ Wall-E ตีโจทย์ตรงนี้ได้แตกกระจายดีกว่ามาก)
    โดยรวมแล้ว ผมคิดว่ามุมมองและโจทย์ที่หนังโยนนมาให้คนดูได้ขบคิดเล่นๆถือว่าน่าสนใจครับ
    และเป็นการ์ตูนที่ดูเอาอมยิ้ม Feel Good ได้อีกเรื่องหนึ่งเลย ^^

Leave a Reply