“Prometheus เป็นหนังใหม่ โลกใหม่ เต็มไปด้วยแนวคิดใหม่ และอสุรกายใหม่” ริดลี่ย์ สก็อตบอก

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้กำกับริดลี่ย์ สก็อต ได้คุยกับเว็บไซต์ Mozinezo ของฮังการี ( via AVP Galaxy) ถึงความเชื่อมโยงระหว่างหนังไซไฟมหากาพย์ Prometheus และไซไฟสยองขวัญอันคลาสสิคเรื่อง Alien ปี 1979 ของเขาครับ และดูเหมือนว่าผู้กำกับสก็อตจะยังคงยืนกรานว่ามันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกันมาก ซึ่งเขาอธิบายดังนี้ครับ

ตอนที่ Alien กับ Blade Runner ถูกสร้างขึ้น ผมคิดในตอนนั้นว่าโลกอนาคตคงจะถูกยึดครองโดยบริษัทขนาดใหญ่ เหตุนี้เราถึงมีไทริล คอร์เปอเรชั่น ใน Blade Runner และมี เวย์แลนด์-ยูทานิ ใน Alien พวกเขาส่งยานอวกาศนอสโตรโมออกไป

สก็อตเล่าต่อว่า “โพรมีธุอุสนั้นเป็นของมหาเศรษฐีนักธุรกิจชื่อปีเตอร์ เวย์แลนด์ แสดงโดยกาย เพียร์ซ นั่นคือส่วนที่เชื่อมต่อกันของหนังสองเรื่องนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น… Prometheus เป็นหนังเรื่องใหม่ โลกใหม่ เต็มไปด้วยแนวคิดใหม่ และแน่นอนว่ามีอสุรกายใหม่ด้วยเช่นกัน

กาย เพียร์ซนั้นพูดถึงบทปีเตอร์ เวย์แลนด์ ของเขาเมื่อไม่นานนี้ว่า เป็นแค่บทรับเชิญเล็กๆ สอดคล้องกับคำกล่าวของสก็อตครับ และบทของเขาก็จะอยู่ในช่วงสองศตวรรษก่อนหน้าเหตุการณ์ในหนัง ที่แน่ๆ ก็คือเป็นปีก่อนที่เวยแลนด์-ยูทานิ กลายเป็นบริษัทที่กุมโลกของ Alien เอาไว้

ในข่าวที่เกี่ยวข้องกัน ทเวนตี้ เซ็นทูรี ฟ็อกซ์ ได้ปล่อยคลิปการตลาดไวรัสออกมาที่เว็บไซต์ของ TED เวทีพูดสร้างแรงบันดาลใจ โดยจัดฉากให้เป็นการพูดในโลกอนาคตปี 2023 แนะนำให้เรารู้จักตัวละครเวย์แลนด์ของเพียร์ซ และว่าเขาเกี่ยวข้องกับโพรมิธีอุสยังไง

คลิปได้แสดงฉากการพูดที่เวย์แลนด์ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อ TED Talk และอธิบายว่าเขาจะเปลี่ยนโลกยังไงผ่านบริษัทของเขา ในบันทึกยังพูดถึงตัวละครนี้ว่า “ปีเตอร์ เวย์แลนด์ เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งแต่เขาประกาศว่า เขาจะสร้างระบบหุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์อย่างแยกไม่ออก ก่อนสิ้นทศวรรษนี้”

ไม่ว่าจะเป็นการท้าทายขอบเขตจรรยาบรรณทางการแพทย์ในเรื่องของนาโนเทคโนโลยี หรือการเผชิญหน้ากับวาติกันในเรื่องของกระบวนการทำให้ปลอดเชื้อว่าด้วยยีนบำบัด เซอร์ปีเตอร์ภาคภูมิในตัวเองอย่างมากด้วยคติประจำใจที่ว่า “ถ้าทำได้ เราต้องทำ” หลังจากหายหน้าไปจากสื่อสามปี เซอร์ปีเตอร์ได้ออกมาเผยในที่สุดว่าเขาจะมุ่งไปทางไหนต่อไป แต่ไม่ว่าไปทางใด เราย่อมอยากตามไปอย่างแน่นอน

Prometheus นำแสดงโดย นูม ราเพซ, ชาร์ลีซ เธอรอน, ไอดริส เอลบา, ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์, โลแกน มาร์แชล-กรีน และ เบน ฟอสเตอร์ ออกฉายมิถุนายนนี้ครับ คลิกชมคลิปได้ที่ด้านล่าง

5 comments

  1. สก็อตเหมือนพูดกั๊กไว้ก่อนว่า ถ้าไม่เห็นเอเลี่ยนหรือไข่เอเลี่ยนในหนังเรื่องนี้ก็อย่ามาด่าตูนะ 555

  2. maximus2527 :
    สก็อตเหมือนพูดกั๊กไว้ก่อนว่า ถ้าไม่เห็นเอเลี่ยนหรือไข่เอเลี่ยนในหนังเรื่องนี้ก็อย่ามาด่าตูนะ 555

    อย่าพูดอย่างน้านน 55555

    อย่างไรก็แล้วแต่ ริดลี่ย์ สก็อต บอกจะปล่อยตัวอย่างตัวเต็ม 17 มีนานี้นะครับ

  3. ผมว่าฉากนี้ เปิดเผยแนวทางของหนังพอสมควร
    ความเกี่ยวข้องว่าทำไมต้องชื่อ โพรมีธีอุส
    นั้นคือเราซึ่งเล่นบทพระเจ้านำสิ่งที่ไม่ควรนำมา
    จึงต้องรับผลของการกระทำอย่างสาสมเหมือนเทพโพรมีธีอุส
    ( โดนแร้งกระสวกท้องซ้ำไปซ้ำมา เหมือนเอเลี่ยนทะลุออกมาเลยเนอะ)

  4. จะบอกว่าไม่เกี่วก็ ไม่เชื่อหรอก
    เป้าประสังด์ของการนำเสนอของ
    คลิปนี้มันเห็นๆกันอยู่แต่ เชื้อว่าน่า
    จะเป็นอะไรที่จะทำให้พวกเราได้ อึ้ง กัน…!!!

Leave a Reply