4 ผู้กำกับรุ่นเก๋า กับ 1 ผู้กำกับใหม่ ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์แห่งสหรัฐได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลของสมาคมครั้งที่ 64 หรือ DGA Award ออกมาแล้วครับเมื่อคืนนี้ตามเวลาของบ้านเรา ซึ่งปรากฏว่ามีผู้กำกับรุ่นเก๋าได้เข้าชิงถึง 4 ท่าน โดยมีหน้าใหม่เพียงคนเดียวเท่านั้นนั่นก็คือมิเชล ฮาซานาวิเชียส ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสวัย 44 ปี จาก The Artist ซึ่งไม่เพียงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเป็นครั้งแรก แต่ยังเป็นผู้กำกับหนังเงียบเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้ด้วย

ส่วนอีก 4 ผู้กำกับที่ได้เข้าชิงนั้น สองท่านแรกเป็นรุ่นลายคราม เคยทั้งได้รางวัลและได้เข้าชิงมาก่อน ประกอบด้วยวู้ดดี้ อัลเลน ผู้กำกับวัย 76 ปี ได้เข้าชิงจาก Midnight in Paris ซึ่งเคยได้รางวัลนี้มาก่อนเมื่อ 34 ปีที่แล้ว จาก Annie Hall และเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงจาก Manhattan, Hannah and Her Sisters, Crime and Misdemeanors และเคยได้รับรางวัลเกียรติยศความสำเร็จทางอาชีพของ DGA เมื่อปี 1996

ส่วนอีกท่านคือมาร์ติน สกอร์เซเซี ผู้กำกับวัย 69 ได้เข้าชิงจากหนังที่เป็นจดหมายรักถึงการทำหนังของเขาเรื่อง Hugo เคยได้รับรางวัล DGA มาก่อนจาก The Departed เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และเคยได้ในสาขาทางทีวีจาก Boardwalk Empire เมื่อปีที่แล้ว ครั้งนี้เป็นการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาภาพยนตร์เป็นครั้งที่ 9 ของสกอร์เซซี ปีที่แล้ว DGA เพิ่งมอบรางวัลพิเศษ The Filmmaker Award ให้สกอร์เซซีและเป็นคนแรกที่ได้รางวัลนี้ สกอร์เซซียังเคยได้รางวัลเกียรติยศความสำเร็จทางอาชีพเมื่อปี 2003 ด้วยครับ

สองคนหลังที่ได้เข้าชิงรางวัล DGA ในปีนี้ ก็เป็นคนที่เคยได้เข้าชิงมาก่อน แต่ยังไม่เคยได้รางวัลในสาขาการกำกับภาพยนตร์ นั่นก็คืออเล็กซานเดอร์ เพย์น ผู้กำกับวัย 50 ได้เข้าชิงจาก The Descendants เพย์นเคยเข้าชิงรางวัลนี้มาจาก Sideways อีกคนก็คือเดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับวัย 49 ได้เข้าชิงในปีนี้อีกครั้งจาก The Girl with the Dragon Tattoo ฟินเชอร์เคยเข้าชิงมาก่อน 2 ครั้ง จาก The Curious Case of Benjamin Button และ The Social Network

ผู้ได้รับรางวัลของ DGA เป็นเครื่องบ่งชี้ได้ดีที่สุดว่าจะเป็นผู้ได้รับรางวัลออสการ์ครับ เพราะมีเพียง 6 ครั้งเท่านั้นตั้งแต่จัดมาที่ไม่ตรงกับออสการ์ ครั้งล่าสุดก็คือ 9 ปีก่อน ที่ร็อบ มาร์แชล ได้รางวัล DGA จาก Chicago ซึ่งในปีนั้น ออสการ์มอบรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมให้โรมัน โปลันสกี้ จาก The Pianist

การประกาศรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 28 มกราคมครับ

2 comments

  1. โอ้! ปีนี้มีแต่คนปลื้มๆทั้งนั้น เลือกไม่ถูกว่าจะเชียร์ใครดี ถึงแม้อยากให้ David Fincher ได้ไปก็เถอะ (เพราะปีก่อนโดน Tom Hooper ชวดรางวัลไป ผมยังเคืองไม่หายน่ะ – -“) แต่ผมว่าโอกาสของคนที่จะได้ครั้งนี้มากสุดคงเป็น ปู่ Martin กับ มิเชล ฮาซานาวิเชียส เนี๊ยแหละ ตอนนี้ทุกสถาบันนักวิจารณ์ต่างแจกรางวัลให้กับสองคนนี้เป็นส่วนใหญ่ แล้วดูจากกระแสแล้ว ตอนนี้คงเกี่ยงกันไม่ปล่อยจริงๆสำหรับทั้ง Hugo และ The Artist แต่ก็มีแววที่เราจะได้เห็นปู่ Martin ได้ DGA ไปครองอีกครั้งนึง!

Leave a Reply