วอร์เนอร์ฯ ระงับการสร้างหนัง Akira อีกครั้ง

วอร์เนอร์ บราเธอร์ส พิคเจอร์ส ได้สั่งยุติโครงการหนังรีเมกจากหนังอนิเมชั่นของญี่ปุ่นเรื่อง Akira อีกครั้งครับ อันเนื่องจากปัญหาการคัดเลือกนักแสดง และปัญหางบประมาณ ตามรายรายงานของฮีทวิชั่น

ออฟฟิศงานสร้างของหนังในแวนคูเวอร์ได้ถูกสั่งปิดตัว และได้มีการบอกกล่าวให้ทีมงานทั้งหมดหยุดทำงานและกลับบ้าน

ในรายงานบอกอีกว่าผู้อำนวยการสร้างเจนนิเฟอร์ เดวิสสัน และ แอนดรูว์ ลาซาร์ จะต้องร่วมมือกับผู้กำกับจาอูม คอลเลต-เซรา เพื่อใช้เวลาในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้านี้ปรับแต่งบทหนังใหม่ เพื่อให้สามารถถ่ายทำได้ด้วยงบประมาณที่วอร์เนอร์ฯ ต้องการ หากไม่สำเร็จ โครงการหนังก็จะถูกยุบไปในทันที

หนังฉบับคนแสดงเรื่องนี้มีปัญหาด้านการเตรียมงานสร้างมาตลอดเลยครับตั้งแต่ซื้อลิขสิทธิ์มาเมื่อปี 2008 และนี่ถือว่าเป็นการสั่งยุบโครงการหนังเรื่องนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยสาเหตุของการสั่งยุบทั้งหมดล้วนมาจากปัญหาทุนสร้างเป็นหลัก ก่อนหน้านี้หนังอยู่ในการดูแลของผู้กำกับอัลเบิร์ต ฮิวจ์ ที่ต้องการใช้งบราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากกว่า 90 ล้านเหรียญที่วอร์เนอร์ฯ ต้องการ แต่ผู้กำกับคอลเลต-เซรา ถูกเลือกให้มากำกับหนังเรื่องนี้หลังจากลดทอนทุนสร้างได้ 90 ล้านตามต้องการแล้ว การสั่งยุบครั้งนี้มาจากการที่วอร์เนอร์ฯ ต้องการให้ลดทุนสร้างลงไปอีกเหลือ 60-70 ล้านเหรียญสหรัฐครับ

Akira ไม่ใช่โครงการหนังเรื่องเดียวที่ถูกวอร์เนอร์ฯ สั่งยุบ เมื่อเดือนที่แล้วก็ได้สั่งระงับการสร้างหนังบู๊แฟนตาซี Arthur and Lancelot และ Paradise Lost เพราะเรื่องทุนสร้างเหมือนกันครับ

12 comments

  1. Yes Yes Yes! Oh thank you, god!

    พูดตามตรงนะ ผมไม่ศรัทธาในทีมสร้างนี้เลย จะเรียกว่า WB ขี้ขลาดก็ว่าได้นะ ยอมลงทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญให้กับ Green Lantern (และสุดท้ายภาพลักษณ์ของหนังดูไม่ตระกาลตาอย่างที่โฆษณาไว้) แต่ไม่ยอมลงทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญให้กับ Akira นี่มันยังไงอยู่นะ หรือว่าเคยได้รับบทเรียนกับตอน Watchmen ที่เป็นหนังเรตอาร์ที่ WB ลงทุนสูงมากที่สุดแต่กลับได้ผลลัพท์เท่าทุน เลยไม่กล้าลงทุนให้กับ Akira เนี๊ย (เพราะรู้อยู่ว่าหนังจะได้เรตอาร์ตอนหนังฉายใช่มะ เลยกลัวเจ๊ง) ? และผมก็เสียดายที่ Alan Hughes ออกจากโปรเจคไป เพราะถ้าใครได้ดู Book of Eli ต้องบอกตามตรงได้เลยว่า หมอนี่มีวิสัยทัศน์ในเรื่องการจินตนาการโลกที่กว้างไกล (ที่ไกลเกินกว่าความเป็นจริง) ไม่แพ้กับผู้กำกับดังๆหลายๆคนในยุคนี้ ซึ่่ง Akira เวอร์ชั่นหนังต้องการคนที่มีวิสัยทัศน์แบบนั้นแหละ ที่จะสร้าง Neo New York ได้ดูล้ำยุคและโทรมไม่แพ้กับ Neo Tokyo เวอร์ชันแอนิเมะน่ะ (แต่ก็ยังเซ็งอีกเรื่องที่ว่า สมัยที่ Hughes กำลังจะสร้าง เขาจะเลือก Keanu Reeves มาเล่นเป็น Kaneda ? O_O” )

    ที่ไม่ศรัทธาสุด คงเป็นตัวผู้กำกับที่มาแทน Alan Hughes นั่นคือ Jaume Collet-Serra พูดความจริงนะ หมอนี่มีอะไรดีครับ เป็นตัวเลือกที่แย่มาก (แย่พอๆกับการเลือก John Moore มากำกับ Die Hard 5) หนังที่เขาคนนี้กำกับส่วนใหญ่ ออกมาแนว Average ไม่ได้ถึงขั้นน่าจดจำแต่อย่าใด บางทีผมยังรู้สึกว่าหมอนี่ดู Overrated หน่อยๆ เพราะหนังบางเรื่องของเขา เห็นหลายๆคนอวยกันเกินเหตุว่า สุดยอด หรือว่า ดีนักดีหนา ทั้งที่ความจริง มันก็ไม่ได้เจ๋งขนาดนั้น และก็เคยมีคนทำมาแล้ว แุถมดีกว่าอีกด้วย แน่นอนว่าผมกำลังพูดถึง Unknown กับ Orphan ที่หลายๆคนชอบกันนั่นแหละ คือมันไม่ใช่หนังที่เลวร้าย แต่ก็นั่นแหละ มองอีกแง่มันก็ไม่มีอะไรน่าจดจำเป็นพิเศษนัก เรื่องเดียวที่ผมชอบของหมอนี่คงยกให้ House of Wax ไม่ใช่เพราะว่ามันดี แต่มันให้อารมณ์แบบหนังสยองเชือดจากยุค 80-90 ที่ช่วงตอนที่หนังออกฉาย ผมแทบจะหาหนังสยองแบบนี้ไม่ได้เท่าไหร่ (เพราะว่าช่วงนั้นพวกหนังสยอง PG-13 ก็เริ่มเป็นที่นิยมแล้ว พวกหนังสยองเรตอาร์เลยลดน้อยลงไป) และก็นาย Garrett Hedlund จะมาเป็น Kaneda เป็นอะไรที่ผมรับไม่ได้อย่างแรง ดีแล้วที่ยุบโปรเจคไปอีกครั้ง

    ผมก็ยังอยากเห็น Akira เวอร์ชั่นหนังมะกัน เป็นรูปเป็นร่างซะทีนะ และก็อยากให้หนังได้ผู้กำกับดีๆด้วย ตัวหนังจะได้สู้กับเวอร์ชั่นแอนิเมะ แบบที่ David Fincher ทำใน The Girl With The Dragon Tattoo เวอร์ชั่นเขาทำเอาผมลืมความดีในเวอร์ชั่นสวีเดนไปหมดเลย เหอะๆๆๆ ตัวเลือกที่ผมว่าเหมาะจริงๆนะ ถ้าไม่เอา Alan Hughes กลับมาผมว่าหมอนี่น่าจะเวิร์คกับหนังแบบนี้ คงเป็น Rupert Wyatt จาก Rise of the Planet of the Apes คือผมว่าถ้าเขาคนนี้เคยทำให้เราได้สงสารและเอาใจช่วยให้วานรสู้กับพวกมนุษย์ได้สำเร็จ หมอนี่น่าจะสร้างฉาก Neo New York ได้เกินจินตนาการกว่า Neo Tokyo และน่าจะสร้างฉาก Tetsuo ปล่อยพลังคงทำได้ทรงพลังไม่แพ้กับฉบับแอนิเมะแน่ๆ เอาเถอะผมก็ได้แต่หวังว่า หนังคงจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างอ่ะนะ เพียงแต่ได้แต่ภาวนาว่าขอให้เลือกทีมสร้างและทีมนักแสดงดีๆเท่านั้น ผมก็คงพอใจแล้วครับ

    • แหม ก็ทั้งวอซเมน กับ กรีน แลยเทิร์น คอมมิคอเมริกันแท้ ๆ แถม 1 ในนั้นยัังทำมาจากการ์ตูนเด็กโตที่ใคร ๆ ก็ดูได้ ยังเจ๗งซะขนาดนั้น ผมก็ว่าวอร์เนอร์สมควรกลัวอยู่หรอกครับ แล้วอากิระนี่โดยพล๊อตแล้วผมพูดตรง ๆ นะครับ “เจ๊งชัวร์” ครับ พอ ๆ กับ Blade Runner นั่นล่ะครับ ก็ในเมื่อพล๊อตแนวไซเบอร์พังค์มันเจ๊งบรรลัยมันทุกเรื่องที่สร้าง ใครที่ไหนมันจะบ้าถลุงงบเป็นร้อยล้าน กับหนังแนวเสี่ยง ๆ แบบนี้ล่ะครับ สู้เอางบไปสร้าง แบทแมนภาคใหม่ต่อจากของโนแลนดีกว่า ทำเงินเห็น ๆ

    • WB มันส่วนใหญ่ทำหนังโง่ๆอยู่แล้ว คือขอโทษที่ใช้คำแรงครับไม่รู้ว่า มีคนออกทุนกันไปเพื่อทั้งๆที่ดูแล้วก็ไม่น่าใช่หนังเอาใจตลาดเลย หนังของมันถ้าเป็นแนวไซไฟ ผมเบือนหน้าหนีทุกที รู้ทั้งรู้ว่าทำแล้วมีแต่เจ๊งยังจะทำ พวกผู้อำนวยการสร้างทั้งหลายมันไม่มีหัวคิดบ้างหรือไง

  2. อันที่จริง ฮอลลีวู๊ด ก็ทำให้แฟนๆ อนิเมชั่นญี่ปุ่น “เจ็บปวด” หลายครั้งแล้ว กับการเอาเรื่องราวที่”ยิ่งใหญ่ไปยำใหญ่” แล้วผลก็ออกมาในแนวทางที่ไม่ค่อยเป็นอย่างที่คาดหวังไว้ ดีใจที่อากิระได้รับความสนใจจากฮอลลีวู๊ด และด้วยความเคารพ ไม่สร้างออกมาก็น่าจะดีแล้ว….

  3. จริงๆเรื่องเดียวที่ฮอลลีวู๊ด เอามังก้ามาทำแล้วเวิร์ค คือ Speed Racer แต่หนังกลับเจ๊ง
    เพราะมังก้า มันก็เฉพาะกลุ่มนั้นเอง

    • Speed Racer เป็นหนังที่ยอดเยี่ยม และเอาใจ OTAKU มากๆ…!
      เพราะเหมือน Anime แบบสุดโต่งเกินไปคนมักันเลยไม่รับเท่าไร.

      Akira ไม่สร้างน่ะดีแล้วหนังมันยิ่งใหญ่เกินไป และสังคมของญี่ปุ่น
      กับสังคมของมะกัน ก็ต่างกันเห็นๆ ต้องรอทีมที่ดีกว่านี้ล่ะกันครับ.

      ส่วน Anime ที่เป็นสุดยอดในตำนานอย่าง เห่าไฟสายฟ้า คอบร้า.
      ต้องรอชมติดตามเหตุการณ์ต่อไป เพราะได้ข่าวว่าได้ทุนสร้างแล้ว
      แต่ต้องมากำกับหนังเรื่องนึงให้ก่อนซึ่งกว่าจะได้เห็นคง 2014 นั้นแหละ

    • จริงคะ speed racer เยี่ยมยอดทำออกมาแล้าฮอลลีวู้ดดีที่สุด แต่มันการ์ตู๊น การ์ตูนเกิน ส่วน akira จากเนื้อเรื่องแล้วถ้าทำเป็นหนังคนเล่น มุมมองต้องเวอร์ หลุด แต่สมจริง แถมเนื้อเรื่องยังเครียดหนักอีก การลงทุนสูงเลยเป็นเรื่องเสี่ยงจริงๆ โนแลน สนใจกำกับไหมนะ (ช่วงนี้เนื้อหอม ถ้าลงมากำกับ 200 ล้าน วอเนอร์อาจจะยอมควักให้)

  4. จริง ๆ ผมเองไม่รู้จัก Jaume นะครับ แต่ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบทั้ง House of Wax และ Unknown กับ Orphan ด้วย ซึ่งมันมาจากความรู้สึกส่วนตัวจริง ๆ ครับไม่ได้อวยอะไรเลย – -“

  5. มองอีกแง่นึงก็ดี เพราะ Hollywood ชอบเอาหนังหรือการ์ตูนเอเชีย ไปรีเมคจนป่นปี้ ลงทุนเป็นร้อยล้าน แต่หนังที่ออกมา สู้หนังทุนต่ำแทบไม่ได้ หมดไปกับพวก CG และฉากประกอบเยอะ ทำไปทำมาตัดต่อเอามาดูจริง บางเรื่องไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ สุดท้ายต้องไปทุนคืนจากภาค 2

  6. ผมเป็นแฟนการ์ตูน AKIRA คนหนึ่ง อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ เลย การ์ตูนฉบับมังงะที่เป็นภาพนิ่งๆ น่ะ รูู้สึกว่ามันสนุกมากๆ และเมื่อมาทำเป็นภาพยนต์ก็ทำได้ดีเกินคาด ถึงจะตัดทอนเนื่อเรื่องจากหนังสือการ์ตูนไปเยอะมากให้มาเหลือแต่แก่นเรื่องของมันล้วนๆ เพื่อให้เข้ากับฉบับภาพยนต์และใช้ทุนสร้างไปมหาศาลเลย (ฉากที่อยู่ในสนามกีฬาอลังการและทำได้ดีมาก) เมื่อจะมาเป็นฉบับ Hollywood ก็อยากรู้จังเลยว่าถ้าย้ายแกนเรื่องจากญี่ปุ่นไปฝั่งอเมริกาแล้ว จะเชื่อมโยงให้เข้ากับเด็กพลังพิเศษที่ชื่อ AKIRA ยังไง และถ้าตัวเอกเป็นฝรั่งก็ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นฝรั่งด้วยดิ ถ้าหน้าฝรั่งมาใช้ชื่อคาเนดะ เท็ตซึโอะ คงแปลกๆ พิลึก สุดท้ายสงสัยจังทำไม WB ไม่เรียกใช้งาน (จ้าง) สองพี่น้อง Andy Wachowski กับ Lana Wachowski อีกล่ะ ทั้งที่เคยสร้าง The Matrix ให้โ่ด่งดังและทำเงินมาแล้ว สองคนนี้น่าจะมีความเข้าใจในการถ่ายทอด แนวความคิด หลักปรัชญา ความเป็นเอเชีย และความเป็นหนัง Sci-fi, Cyberpunk ที่มีซากปรักหักพังที่เห็นใน The Matrix ได้มากกว่าผู้กำกับคนไหนๆ เลย ถึงจะทำ Speed Racer โดนใจคนดูแค่เฉพาะกลุ่มก็เถอะ ถ้าได้มากำกับหนังแนวเดียวกับ The Matrix อีกครั้ง อาจจะได้หนังที่ดีอีกเรื่องนะ แต่เป็นห่วงเรื่องทุนสร้างนิดนึงถ้า WB ตัดงบลงไปเรื่อยๆ แบบนี้หนังคงออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

  7. […] มารับหน้าที่กำกับเมื่อปี 2011 ครับ แต่ตัดสินใจพับโครงการหนังในปี 2012 […]

Leave a Reply