ข่าวสั้นออสการ์ 2012: บิลลี่ คริสตัลเป็นพิธีกร, Harry Potter, Shame, The Help, Melancholia และอื่นๆ

หลังจากเบรท แรทเนอร์ ประกาศถอนตัวจากการเป็นโปรดิวเซอร์พิธีการประกาศรางวัลออสการ์ 2012 เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมงดี เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ ผู้ที่แรทเนอร์เลือกให้มาเป็นพิธีกร ก็ประกาศถอนตัวตามครับ หนึ่งวันจากนั้นหรือก็คือเมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาของบ้านเรา ทอม เชแร็ก ประธานของสถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ก็ประกาศตัวผู้ที่จะมารับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์แทน ซึ่งก็คือไบรอัน เกรเซอร์ ผู้อำนวยการสร้างหนังคู่บุญของผู้กำกับรอน เฮาเวิร์ด ที่มีผลงานในการอำนวยการสร้างหนังใหญ่หลายเรื่อง เช่น A Beautiful Mind, Apollo 13, Frost/Nixon ส่วนผลงานล่าสุดก็คือการอำนวยการสร้าง J. Edgar ของคลินท์ อีสต์วู้ด และ Tower Heist ของแรทเนอร์เอง

และเช้านี้ ตามเวลาของบ้านเรา บิลลี่ คริสตัล ได้ทวีตบอกว่าเขาได้เป็นพิธีกรออสการ์คนใหม่ ซึ่งต่อมาทางสถาบันก็ได้ออกมายืนยันครับ นับว่าเป็นสัปดาห์อันข่าวชุกของออสการ์มากๆ คริสตัลปัจจุบันมีอายุ 63 ปี นับว่าเป็นพิธีกรออสการ์ที่มีอายุมากที่สุดนับจากบ็อบ โฮป ในปี 1978 คริสตัลถือเป็นพิธีกรออสการ์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง มีมุขตลกที่เข้าถึงง่ายและมีระดับ เป็นพิธีกรออสการ์ที่ผมชอบมากที่สุดคนหนึ่งนับตั้งแต่ติดตามรายการการประกาศรางวัลมาครับ

ทีนี้ มาที่ข่าวหนังน่าจับตามองว่าจะได้เข้าชิงออสการ์ครั้งที่จะถึงนี้กันบ้าง หนัง The Help หรือในชื่อไทย “คุณนายตัวดี สาวใช้ตัวดำ” ได้เข้าฉายแล้วที่บ้านเราครับ เฉพาะที่พารากอน ด้วยความสำเร็จด้านรายได้และคำวิจารณ์ที่ค่อนข้างดีมาก (75% จาก Rotten Tomatoes ) ทำให้เป็นที่คาดการณ์กันว่าหนังอาจได้เข้าชิงออสการ์ด้วย แบบเดียวกับที่ The Blind Side เคยได้เข้าชิง แต่ที่มีโอกาสมากที่สุดก็คือในสาขาด้านการแสดงครับ วิโอลา เดวิส สวมบทเป็นเอบิลีน สาวใช้ผิวสีที่ชีวิตขมขื่นได้อย่างมีมิติมาก และหนังยังมีบทสมทบชั้นยอดจากอ็อคตาเวีย สเปนเซอร์, ไบรซ์ ดัลลัส เฮาเวิร์ด และ เจสซิกา แชสเทน ด้วย อ่านบทวิจารณ์ของผมต่อหนังเรื่องนี้ได้ที่ guru by Truelife

รางวัลภาพยนตร์ยุโรปได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงในการประกาศรางวัลครั้งที่ 24 โดยมีหนังเรื่อง Melancholia ของผู้กำกับลาร์ส ฟอน เทรียร์ เข้าชิงมากที่สุดถึง 8 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับ, บทหนัง และนักแสดงนำหญิงด้วยครับ ดูรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดได้ที่นี่

หนัง Shame ของไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ และผู้กำกับสตีฟ แม็คควีน ได้เปิดเว็บไซต์ใหม่ที่หลอนมากๆ ครับ เชิญเข้าชม

ภาพชุดใหม่ของหนัง The Girl with the Dragon Tattoo ชมได้ที่ Vanity Fair

หนัง Harry Potter and the Deathly Hallows – Part II ดูจะรวดเร็วก่อนใครในการเริ่มต้นประชาสัมพันธ์เพื่อให้คณะกรรมการออสการ์พิจารณาครับ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ได้ทำตัวอย่างหนังเพื่อโปรโมทออกมาแล้วครับ หรือที่เรียกว่าตัวอย่างหนัง “For Your Consideration” ชมได้ด้านใน

เทศกาลภาพยนตร์เอเชีย แปซิฟิก สกรีน อวอร์ด มอบรางวัลเกียรติยศการประสบความสำเร็จด้านภาพยนตร์ ให้แก่ผู้กำกับจางอวี้โหมว ครับ ตามรายงานของเดอะ ฮอลลีวู้ด รีพอร์เตอร์ ขณะเดียวกัน หนัง The Flowers of War ผลงานล่าสุดของจางอวี้โหมวที่ได้รับเลือกจากประเทศจีนให้เป็นตัวแทนเข้าประกวดในการประกาศผลรางวัลออสการ์ก็ได้กำหนดฉายแล้วในสหรัฐ ปลายธันวาคมนี้ หนังได้ปล่อยตัวอย่างหนังฉบับจีนออกมาแล้วครับ ชมได้ด้านล่างนี้

One comment

Leave a Reply