Harry Potter and the Deathly Hallows: Part II – มุมมองนักวิจารณ์

หนังภาคปิดฉากตำนานพ่อมดน้อย Harry Potter and the Deathly Hallows: Part II ได้เปิดฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวานนี้ที่ลอนดอนตามเวลาของบ้านเรา และนักวิจารณ์ภาพยนตร์บางส่วนก็ได้ปล่อยความเห็นออกมากันบ้างแล้วครับ ซึ่งดูเหมือนในเบื้องต้นนี้จะออกไปในทางบวกครับ อ้างอิงจาก Rotten Tomatoes ที่รวบรวมบทวิจารณ์มาในตอนนี้จำนวน 8 งาน และเป็นบวกทั้งหมด โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 8/10 ครับ

ท็อดด์ แม็คคาร์ธี หัวหน้านักวิจารณ์ภาพยนตร์ของ The Hollywood Reporter เขียนถึงภาคปิดฉากที่จะออกฉายในบ้านเรา 14 กรกฎาคมนี้ว่า “มันจบดี…หลังจากแปดภาค ฉายติดต่อกันมาเป็นเวลากว่าสิบปี และทำรายได้ทั่วโลกอย่างมหาศาลรวมกันไปกว่า 6.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หนังภาคต่อที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ได้มาถึงบทสรุป และทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ

แม็คคาร์ธีเสริมอีกว่าการที่ตัดสินแบ่งนิยายภาคสุดท้ายของเจ.เค. โรว์ลิ่ง เพื่อสร้างเป็นหนังสองภาคเป็นสิ่งที่เหมาะสม “นี่เป็นฉากจบที่น่าตื่นเต้น และพูดอย่างเบาๆ ก็คือเป็นฉากจบที่สำคัญอย่างยิ่งใหญ่ ที่จะตราตรึงและสร้างความพึงพอใจให้ทุกคนที่เป็นแฟนหนังภาคต่อชุดนี้จนมาถึงตอนนี้”

ฟิลิป วอแม็ค จาก The Telegraph ก็มีความเห็นว่าแฟนๆ จะพอใจหนังภาคนี้ “บางทีชัยชนะอันยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคสุดท้ายนี้ก็คือการที่สามารถเติมเต็มสิ่งที่งานเขียนของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง ขาดหายไป” และขยายความว่า “ในเล่มสุดท้ายของ Harry Potter นั้น เธอล้มเหลวในการสร้างอารมณ์ของมหากาพย์อย่างที่จำเป็นต้องมี แต่เดวิด เยตส์ได้เปลี่ยนให้เป็นฉากที่ยิ่งใหญ่และน่ากลัวได้อย่างพิเศษมากๆ เมื่อเหล่านักเรียนที่เลือดท่วมต้องต่อสู้อย่างสิ้นหวังเพื่อเอาชนะเหล่าผู้เสพความตายในชุดดำที่กรีดร้อง

แกรนท์ โรลลิ่งส์ จาก The Sun พูดถึงฉากรบตอนท้ายเรื่องว่า “เป็นฉากที่น่าตื่นตากว่าฉากเฮลม์ ดีป ใน Lord of the Rings มันอลหม่านและระทึกขวัญ แม้แต่ก่อนที่เรื่องราวจะเข้าถึงฉากไคล์แม็กซ์ระหว่างเด็กกำพร้าผู้กล้าหาญกับปีศาจไร้จมูก

ในแง่ของการแสดง โรลลิ่งส์ชมแดเนียล แรดคลิฟฟ์ ว่ามีพัฒนาการ แต่แมทธิว เลวิสในบทเนวิล ลองก์บอททอม คือ “ตัวขโมยซีน” ของหนังเรื่องนี้

15 comments

  1. จะคอยดูว่า สมดังที่พูดมั๊ยว่า ..เติมเต็มในวรรณกรรมน่ะ
    เพราะตัวหนังสือ เป็นอะไรที่สมบูรณ์สุดๆแล้วในเล่มนี้

    และส่วนตัวว่า ฉากสุดท้ายของแฮร์รี่ที่ถล่มกันเละในฮ็อกวอต ไม่ได้ “มหากาพย์” ขนาดนั้น
    ที่สำคัญ มันเข้าถึงอารมณ์ร่วมของทุกเล่มด้วยซ้ำ จากเล่ม 1 ถึงเล่มสุดท้าย
    ฉากสุดท้าย(ในฮ็อกวอต) ที่อ่านในหนังสือนั้น รวมความรู้สึกร่วมไว้ทั้งหมด
    อยากจะรู้ว่าจะทำได้ถึงมั๊ย

    ภาคนี้จะให้ไม่หวังมากก็ไม่ได้ ต้องหวังสุดลิ่มทิ่มประตูอย่างเดียว
    เพราะหนังสือสนุกโคตรๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าได้ไม่ถึงครึ่งของหนังสือ ก็น่าผิดหวัง

    .

    พัฒนาการของแดเนียล น่าจะไม่มากอะไร แต่หลังจากดูคลิปเบื้องหลังตอนปิดกล้อง
    แดเนียล ดูจะปล่อยฟีลอารมณ์ออกมามากมาย อย่างที่ไม่เคยเห็นในหนัง 7 ภาคก่อนหน้า
    แม้จะเป็นแค่เบื้องหลัง แต่ก็อยากเห็นฟีลจริงๆ ที่ใส่เต็มๆ เพราะนี่เป็นภาคสุดท้ายแล้ว

    ส่วนที่บอกว่า เนวิล ขโมยซีน ถึงยังไม่เห็นตัวหนัง แต่แค่เห็นภาพนิ่ง น้องแกก็ขโมยซีนตั้งแต่แรกแล้ว
    หน้าคม หล่อเฟี้ยว มาได้ไงเนี่ย….แต่ส่วนตัว ขโมยซีนจริงๆ น่าจะ พี่น้องฝาแฝดวีสลีย์นะ 😛

  2. ไม่ว่าคำวิจารณ์จะออกมาอย่างไร..ตั้งใจจะไปดูอยู่แล้ว…ในหนังสือมันส์มาก..ภาคนี้ไม่ดูในโรงไม่ได้…และต้องได้เห็นการแสดงที่มีพัฒนาการที่เข้าถึงบท…ของแดเนียล…แน่ๆ หนังจากที่ได้ดูตัวอย่าง…(ลุ้นมาทุกภาค..แต่ก็ไม่ค่อยจะเข้าตาซักเท่าไหร…ว่าจะเข้าถึงบทได้หรือเปล่า..หลังจากที่ปล่อยให้…รูเพิร์ต และ เอ็มมา..มีพัฒนาการแซงหน้าไปก่อน…สุดท้ายก็มาทำได้..ในภาคที่เจ็ด…ต้องบอกเลยว่า..นี่แหละ…แฮร์รี่พอตเตอร์…มันต้องอย่างนี้)..

  3. ของแบบนี้ มันต้องไปดูด้วยตัวเอง เหมือนกับเวลาที่คนบอกว่าเอาสีฟ้า แต่ฟ้าไหนเพราะฟ้ามันมีหลายฟ้า มันแล้วแต่คนชอบ

  4. เนวิล ลองก์บอททอม คือ “ตัวขโมยซีน” ของหนังเรื่องนี้ “ขโมยซีนจริงๆ ครับขอยืนยัน หนังเหมือนตั้งใจให้ ลองบอททอม เด่น หลายฉากเลยครับ มากกว่า 3 อ่ะ ที่มี เนวิล โชว์เดี่ยว”

  5. อันที่จริง…ในหนังสือเนวิลก็เด่นนะ…เพราะเขามีส่วนสำคัญในการ(……..)ไม่บอกต้องไปดูในหนัง แต่คนที่อ่านหนังสือคงรู้แล้วว่า เล่ม 7 เนวิล สำคัญยังไง เพราะสำคัญอย่างนี้จึงขาดไม่ได้…เลยทำให้ภาคนี้เขาเด่นขึ้นมา….ครับ…

Leave a Reply