ตัวอย่างแรกของหนังฟอร์มออสการ์ War Horse จากสตีเวน สปีลเบิร์ก

ไม่เพียง The Adventures of Tin Tin เท่านั้น ในปีนี้ผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์กยังมีผลงานอีกหนึ่งเรื่องที่ออกมาในโทนของหนังชีวิตว่าด้วยเรื่องราวมิตรภาพ ความหวัง และความกล้าหาญท่ามกลางสงคราม ซึ่งดูเหมือนเป็นหนังแนวถนัดของสปีลเบิร์ก และเมื่อใดที่สปีลเบิร์กกำกับหนังแนวนี้ จะได้เข้าชิงออสการ์เกือบทุกครั้งไป

โดยรวมแล้ว หนังมีส่วนผสมของ Black Beauty, Empire of the Sun และ Saving Private Ryan บอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพระหว่างอัลเบิร์ต (เจเรมี เออร์วีน) กับม้าชื่อโจอี้ ที่เติบโตมาด้วยกัน และต้องแยกจากกันเมื่อม้าเพื่อนแก้วถูกกองทัพเกณฑ์เอาไปเป็นม้าศึก และม้าตัวนี้ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจและเปลี่ยนแปลงผู้ที่ได้ใกล้ชิดมัน ทั้งทหารม้าอังกฤษ ทหารเยอรมัน และชาวนาชาวฝรั่งเศสกับหลานสาว ขณะเดียวกัน หนังก็ได้บอกเล่าเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่ 1 ผ่านสายตาม้าตัวนี้ รวมถึงการผจญภัยของอัลเบิร์ตที่สมัครเข้าเป็นทหาร โดยหวังว่าจะมีโอกาสได้พบโจอี้อีกครั้งแล้วนำมันกลับมาบ้าน

ผมรู้เรื่องย่อคร่าวๆ ของหนังอยู่บ้าง จึงพบว่าตัวอย่างหนังตัดออกมาได้น่าประทับใจและซาบซึ้งมาก การเล่าเรื่องด้วยภาพชวนให้ขนลุกในบากฉากแม้เอามาให้ดูสั้นๆ เช่นฉากที่ม้าวิ่งฝ่าสนามเพลาะ และฉากที่ตัวเอกของเรื่องต้องแยกจากกัน ฉากการเคลื่อนพลของทหารม้า ผ่านดนตรีประกอบของจอห์น วิลเลียมส์ที่ขยี้หัวใจมากๆ ครับ

หนังดัดแปลงจากนิยายของไมเคิล มอร์เพอร์โก ซึ่งเคยถูกนำไปดัดแปลงเป็นละครเวทีซึ่งได้รับรางวัลโทนี่ อวอร์ดมาถึง 5 รางวัล ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์โดยริชาร์ด เคอร์ติส (Love Actually) และลี ฮอลล์ (ละครเพลง Billy Elliot the Musical) ออกฉายโดยการจัดจำหน่ายของดิสนี่ย์ปลายปีนี้ครับ

คลิกชมตัวอย่างหนังด้านใน

10 comments

  1. […] ตัวอย่างแรกของหนังที่ผมเคยเอามาให้ดูนั้นบอกกลายๆ ครับว่านี่จะเป็นหนังที่จะทำให้สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งในปีนี้ หลายสำนักเองก็การันตีว่าไม่พลาดที่จะได้เข้าชิงแน่ๆ แม้ว่าจะยังไม่มีใครได้ดูหนังก็ตาม และผมก็เชื่อว่าหนังจะได้เข้าชิงออสการ์แน่ๆ ตามที่ผมเขียนบทความไว้ใน guru by truelife ครับ […]

Leave a Reply