คริสโตเฟอร์ โนแลน และ เดวิด ฟินเชอร์ ยกย่อง The Tree of Life ของเทอเรนซ์ มาลิค

หนังรางวัลปาล์มทองคำเรื่องล่าสุด The Tree of Life ของผู้กำกับเทอเรนซ์ มาลิค (The Thin Red Line) จะเข้าฉายในบ้านเราสุดสัปดาห์นี้ครับ ซึ่งพูดถึงความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกชาย ผ่านการแสดงของแบรด พิตต์, ฌอน เพนน์ และเจสซิกา แชสเทน

ผู้กำกับเทอเรนซ์ มาลิคนั้นเป็นที่ยกย่องในแง่การมีแนวทางการเล่าเรื่องที่เฉพาะตัว และมีศิลปะ ซึ่งผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน (Inception, The Dark Knight) และ เดวิด ฟินเชอร์ (The Social Network, Se7en) ก็ดูจะเห็นด้วย ดูได้จากคลิปแนะนำหนังที่ฟ็อกซ์ เสิร์ชไลท์ บริษัทที่จัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ในสหรัฐได้ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้

โนแลนพูดในทำนองว่างานของมาลิคนั้นมีอิทธิพลต่อเขา และยกย่องเทคนิคการทำหนังของมาลิคว่า มีเทคนิคการเล่าเรื่องที่จะยังไม่เข้าใจได้ในครั้งแรกที่เห็น แต่ทุกอย่างที่เกี่ยวเนื่องกันเหมือนเป็นตัวต่อปริศนาที่จะให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนในทีหลัง “และเมื่อพูดสไตล์ของงานภาพ และภาษาภาพของหนังแล้ว หนังมักมีแนวโน้มที่จะแยกกันระหว่างสไตล์ของงานภาพกับการเล่าเรื่อง แต่สำหรับผู้กำกับหนังที่ยิ่งใหญ่อย่างสแตนลี่ย์ คูบริก หรือเทอเรนซ์ มาลิค หรือฮิทช์ค็อกแล้ว สิ่งที่คุณได้เห็นนั้นมีความสัมพันธ์อย่างแยบยลและสำคัญอย่างมากระหว่างงานด้านภาพและการเล่าเรื่อง” โนแลนยังยกย่องการที่มาลิคใช้การทดลองทุกอย่างเกี่ยวกับธรรมชาตินิยมในการทำหนังในทุกด้าน รวมถึงการกำกับการแสดงซึ่งทำให้หนังมีความพิเศษไม่เหมือนใคร

ส่วนฟินเชอร์ยกย่องมาลิคในแง่ที่ว่าเป็นผู้ที่ทำงานละเอียดมาก “ผมคิดว่าสำหรับมาลิคแล้ว คุณจะได้เห็นงานที่ผ่านการคิดมาแล้ว ผ่านการครุ่นคิดมาแล้ว และคุณจะได้เห็นใครที่เลือกมาอย่างดีและออกแบบเพื่อพัฒนาความรู้สึก” และในแง่ของนักแสดงก็จะรู้สึกว่าจะได้หายตัวกลายไปเป็นสิ่งอื่นผ่านการทดลองทางการแสดง

คลิกยังมีฉากสวยๆ จากหนังมาให้ชมประกอบความเห็นด้วยครับ และถ้าอยากทดลองชมหนังที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคย ผมแนะนำ The Tree of Life ที่จะเข้าฉายสุดสัปดาห์นี้ครับ

คลิกชมคลิปด้านใน

7 comments

  1. จาก fb คุณธิดา
    ประกาศจากโรงหนังเอวอนในรัฐคอนเน็กติคัต สหรัฐอเมริกา : คนดูหนังทุกท่านกรุณาทำการบ้านก่อนดู โปรดทราบว่า The Tree of Life เป็นหนังอาร์ตที่ไม่ได้ดำเนินเรื่องตามสูตรที่ท่านคุ้นเคย เมื่อตัดสินใจซื้อตั๋วเข้าดูแล้วโปรดรับรู้ว่า โรงของเราไม่มีนโยบายคืนเงิน!

  2. Terrence Malick เป็นผู้กำกับที่ผมหลีกเลี่ยงครับ ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ไม่ถูกจริต

    หนังของ ผกก คนนี้ ดูยาก เคยดู The Thin Red Line หนังสงครามที่ดูแล้วหลับ

    บางคนเคยบอกว่าหนังพี่แก เหมือนนั่งดู slide ภาพสวยๆมาต่อกัน

  3. Oscar หนังยอดเยี่ยม

    ผู้กำกับยอดเยี่ยม

    บทยอดเยี่ยม

    นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

    นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม 2011

  4. ภาพสวย นัยยะลึกซึ้ง จินตนาการไม่มีลิมิต… ประทับใจในแบบหนังอาร์ตที่ไม่ตรึงใจแต่ตรึงอารมร์ผมไปอีกนาน…

Leave a Reply