ออสการ์เปลี่ยนกฎรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม..อีกแล้ว

สองปีก่อนนี่เองที่สถาบันศิลปะและวิทยาการด้านภาพยนตร์ได้เพิ่มจำนวนผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็น 10 เรื่อง จากเดิมที่ทุกปีจะมี 5 เรื่อง และในปีหน้านี้ สาขาที่เป็นสุดยอดนี้จะเปลี่ยนจำนวนหนังที่ได้เข้าชิงใหม่อีกครั้งครับ ตามรายงานของ LA Times

จำนวนใหม่ล่าสุดของหนังที่จะได้เข้าชิงในปี 2012 คือ 5 ถึง 10 เรื่องครับ หรือจะเป็นกี่เรื่องก็ได้ตามแต่ที่เห็นว่าสมควรตั้งแต่ 5 เรื่อง จนถึง 10 เรื่องมากที่สุด จะไม่มีการกำหนดตายตัว

ส่วนเกณฑ์ในการตัดสินว่าหนังเรื่องไหนจะได้เป็นเรื่องที่เข้าชิงก็คือ หลังจากได้หนังที่ได้รับการออกเสียงสูงสุด 5 เรื่องแล้ว หนังเรื่องอื่นที่ได้รับการออกเสียงจากกรรมการตั้งแต่ 5% ขึ้นไป จะมีโอกาสเข้าไปอยู่ในโผรายชื่อหนังที่ได้เข้าชิงด้วยเป็นเรื่องที่ 6 จนถึง 10 ครับ

ทางสถาบันหวังว่าการเปลี่ยนแปลงเกฑณ์ใหม่เช่นนี้ “จะช่วยสร้างความแปลกใจให้การประกาศชื่อหนังที่ได้เข้าชิงในแต่ละปี” เพราะประชาชนจะไม่รู้เลยครับว่าในปีนั้นจะมีหนังได้เข้าชิงกี่เรื่องกันแน่

การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะเกิดผลอะไรตามมาบ้างในฤดูกาลล่ารางวัลปีหน้า จะทำให้การคาดเดาสนุกมากขึ้น หรือจะทำให้วุ่นวายเกินจำเป็น เราคงต้องมาติดตามกัน

5 comments

  1. อย่างน้อยก้อมีหนังที่เหมาะสมได้เข้าชิงมากขึ้น เพราะถ้า10เรื่องแบบเก่า เหมื่่อนกับให้หนังบางเรื่องนั้นมีชื้อเข้าชิงทั้งๆที่หนังไม่ได้มีดีมากมาย

  2. คิดว่าคงจะให้เครดิตกับหนังตลาดที่เอาใจคนส่วนมากให้ได้มีลุ้นเข้าชิงน่ะครับ
    เพราะตอนปีแรกที่เพิ่มรางวัลเพราะ ปีก่อน The Dark Knight พลาดเข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เลยเพิ่มจำนวนให้หนังบางเรื่องได้เข้ามามีเครดิตว่าเคยได้เข้าชิงครับ
    ทำแบบนี้ก็ดีนะครับ เหมือนได้ลุ้นบ้างว่าแต่ละปีจะชิงกี่เรื่อง

Leave a Reply