จอส วีดอน และ มาร์ค รัฟฟาโร พูดถึงการสร้างฮัลค์ที่แตกต่าง ใน The Avengers

หนึ่งในสิ่งที่ทีมผู้สร้างไม่รู้ในการสร้าง “The Avengers” คือพวกเขาจะจัดการกับบรูซ แบนเนอร์ในตอนที่เขาเปลี่ยนร่างไปเป็นฮัลค์ได้อย่างไร ในเรื่องก่อนหน้านี้ ที่นำแสดงโดยอีริค บานาและเอ็ด นอร์ตัน บรูซ แบนเนอร์และฮัลค์เป็นตัวละครสองตัว โดยที่ฝ่ายหลังเป็นตัวละคร CGI ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางกายภาพใดๆ กับนักแสดงเลย

จอส วีดอนอธิบายถึงวิธีการในการพัฒนาตัวละครที่ซับซ้อนนี้ว่า “เราต้องการจะสร้างฮัลค์ที่ไม่เคยมีคนทำมาก่อนครับ” ผู้กำกับกล่าว “ในการ์ตูน บรูซ แบนเนอร์และฮัลค์ดูไม่เหมือนกัน ในซีรีส์ พวกเขาเป็นนักแสดงคนละคนและในหนัง ก็จะเป็นนักแสดงกับตัวละคร CGI เสมอ แต่ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีโมชัน แคปเจอร์ เราก็เลยอยากให้มาร์ค รัฟฟาโลเล่นเป็นทั้งสองด้านของตัวละครตัวนี้ครับ

ผู้กำกับกล่าวต่ออีกว่า “ในช่วงเริ่มแรก เราตัดสินใจที่จะสร้างใบหน้าของฮัลค์จากมาร์คไม่ใช่ในแง่ของการเคลื่อนไหวที่เขาจะทำในการสวมบทนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องทางกายภาพของมันด้วย เช่นโครงสร้างกระดูก มุมที่ดวงตาหรือปาก เราอยากจะเชื่อมช่องว่างระหว่างตัวละครทั้งสอง เพื่อที่เมื่อเขาเปลี่ยนร่างเป็นฮัลค์ คุณก็จะคิดว่า ‘พระเจ้า นั่นบรูซ แบนเนอร์นี่! เพียงแต่เขาตัวใหญ่ ตัวเขียวและโกรธมากๆ!’ น่ะครับ

มาร์ค รัฟฟาโลเผยถึงแง่มุมหนึ่งของฮัลค์ที่แตกต่างจากภาคก่อนๆ ว่า “ในหลายๆ เวอร์ชันของตัวละครตัวนี้ ฮัลค์ตัวใหญ่ขึ้นมาก แต่ใน ‘The Avengers’ เขาจะสูงประมาณแปดฟุตครึ่งเสมอครับ” นักแสดงหนุ่มกล่าว “เขาแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเขาโกรธมากขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้ตัวสูงขึ้นมากเท่าไหร่ครับ

เราอยากจะนำลักษณะของนักแสดงรวมเข้าไปมากกว่าแต่ก่อนเพื่อที่ใบหน้าและอากัปกิริยาของฮัลค์จะได้มาจากใบหน้าของมาร์ค รัฟฟาโลครับ” เควิน เฟจบอก “เราไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน แต่มันก็เป็นประโยชน์อย่างมากในการทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าบรูซ แบนเนอร์และฮัลค์เป็นคนเดียวกัน ในตอนที่เขาเปลี่ยนร่างเป็นฮัลค์ ความปรารถนาดีทั้งหมดที่เกิดจากบรูซ แบนเนอร์ ที่น่ารัก ก็ไปสู่เขาและคุณก็จะได้สีหน้า ลักษณะและอารมณ์ที่มากกว่าที่เราเคยดึงออกมาจากตัวละครตัวนี้น่ะครับ

ตอนที่เรารู้ว่ามีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้นักแสดงสามารถเล่นในสิ่งที่จะเป็นตัวละคร CGI เสมอ ผมก็คิดว่ามันคงเป็นเรื่องเจ๋งดีที่ได้ลอง” รัฟฟาโลบอก “มันเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับฮัลค์เพราะการถ่ายทอดความโกรธจริงๆ ในตัวละคร CGI เป็นเรื่องยาก ความโกรธเป็นสิ่งที่อยู่ลึกลงไปและเป็นเรื่องตามสัญชาตญาณดิบเถื่อน มันมีความละเอียดอ่อนและหลากหลายมากมาย ดังนั้น ไอเดียของการเนรมิตชีวิตให้กับฮัลค์ที่มืดหม่นและมีความเป็นมนุษย์มากกว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและดึงดูดใจจริงๆ ครับ

ทีมผู้สร้างได้เรียกอินดัสเทรียล ไลท์ แอนด์ เมจิค (ไอแอลเอ็ม) ผู้ร่วมงานกับซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์ จาเน็ค เซียร์ส เพื่อสร้างเวอร์ชันใหม่ของตัวละครตัวนี้ที่จะทำให้บรูซ แบนเนอร์เปลี่ยนร่างกลายเป็นฮัลค์ที่เต็มไปด้วยความโกรธ และความคลั่งแค้น สำหรับผู้กำกับวีดอน การนำการแสดงทุกเลเยอร์ของมาร์ค รัฟฟาโลใส่เข้าไปในฮัลค์เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างลุคและความรู้สึกของตัวละครตัวนี้

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถต่อยอดจากมาร์คได้ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ฮัลค์ CGI ก็ต้องให้ความรู้สึกเหมือนเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อจริงๆ และในขณะเดียวกัน เขาก็จะต้องถ่ายทอดอารมณ์ที่เข้มข้นกว่ามนุษย์ธรรมดาครับ” วีดอนกล่าว “ดังนั้นก็มีหลายครั้งตอนที่ไอแอลเอ็มกำลังดึงการแสดงของมาร์คออกมาและพอผมได้เห็นมัน ผมก็บอกว่า ‘เราต้องผลักดันมันมากกว่านี้อีก ปากเขาจะต้องเปิดกว้างกว่านี้ หัวเขาจะต้องสะบัดเร็วกว่านี้’ ทั้งหมดนี้จะต้องถูกจำลองออกมาเพื่อให้มันเป็นคุณสมบัติของฮัลค์ล้วนๆ แต่มันก็จะต้องมีพื้นฐานมาจากความเป็นจริงด้วยครับ

สำหรับรัฟฟาโล การแสดงทั้งสองด้านของตัวละครของเขาหมายถึงการใช้เวลาที่ไอแอลเอ็มเพื่อผ่านกระบวนการทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมชัน แคปเจอร์ รัฟฟาโลอธิบายว่าแบ็คกราวน์ของเขาในละครเวทีช่วยเหลือเขาในแง่มุมเทคนิคของตัวละครตัวนี้ได้อย่างไร

“มีขั้นตอนมากมายในการสร้างฮัลค์เวอร์ชันนี้ครับ” รัฟฟาโลกล่าว “ผมรู้สึกว่าน่าสนใจที่มันคล้ายกับการแสดงละครเวที ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่เก่าแก่ที่สุด มากแค่ไหน ในฐานะนักแสดงละครเวที คุณจะต้องเดินขึ้นไปบนเวที ที่ไม่มีอะไรเลย คุณก็เลยต้องอาศัยจินตนาการล้วนๆ และต้องดึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงออกมาให้ได้ครับ

นักแสดงหนุ่มกล่าวต่อไปอีกว่า “ผมได้ฝึกฝนการแสดงละครเวทีมาและเมื่อพวกเขาจับผมใส่พ็อดเล็กๆ ที่มีกล้องหลายพันตัวและแสงสาดจากรอบทิศ ซึ่งผมก็ขยับได้แค่ส่วนหัว ผมก็เลยสามารถใช้จินตนาการในการนำตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่สู้กับธอร์หรือคนอื่นๆ ได้น่ะครับ

อีกแง่มุมหนึ่งของกระบวนการนี้ที่รัฟฟาโลชื่นชอบคือการได้เห็นว่าเขาจะมีลักษณะอย่างไรในฐานะฮัลค์บนจอใหญ่ “เราได้เข้าไปในสถานที่ที่ใหญ่พอๆ กับโกดัง ที่มีกล้องมากมายล้อมรอบ และไอแอลเอ็มก็ให้ผมสวมชุดโมชันแคปเจอร์ครับ” รัฟฟาโลบอก “มันมีมอนิเตอร์ขนาดสี่คูณหกฟุต ที่คุณจะต้องไปยืนข้างหน้ามัน และคุณก็จะได้เห็นฮัลค์จ้องคุณกลับน่ะครับ

สำหรับทุกการเคลื่อนไหวคุณจะได้เห็นฮัลค์เคลื่อนไหวแบบเดียวกันในมอนิเตอร์ ดังนั้น ภาพนั้นก็จะเริ่มบอกคุณว่าตัวละครตัวนี้ยืนและทำตัวอย่างไร” รัฟฟาโลอธิบาย “แล้วคุณก็จะได้เห็นด้วยว่าร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้ในบางลักษณะเท่านั้น ดังนั้น คุณก็จะสามารถสร้างตัวละครจากลักษณะทางกายภาพที่อยู่ตรงหน่าคุณเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและท้าทายจริงๆ ครับ

นักแสดงคนนี้พูดถึงประสบการณ์ที่แปลกพิเศษนี้ว่า “ผมใช้เวลาหลายวันที่นั่น แล้วเราก็ทำงานสำหรับการต่อสู้ระหว่างฮัลค์กับธอร์ และผมก็จะต้องแสดงท่าต่อสู้กับอนิเมเตอร์คนหนึ่งของไอแอลเอ็มอยู่สามชั่วโมง พวกเขานำข้อมูลการเคลื่อนไหวของเรามาใส่ลงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันก็จะกลายเป็นรากฐานของฮัลค์ มันเป็นวิธีการที่ซับซ้อนมากๆ และในหลายๆ แง่มุม มันก็เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจริงๆ

สิ่งที่ไอแอลเอ็มสามารถทำได้กับเทคโนโลยีนี้เป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริงๆ” ผู้ควบคุมงานสร้างเจเรมี แลทแชมบอก “มันเปิดประตูสำหรับตัวละครตัวนี้และทำให้เราสามารถสร้างตัวละครตัวนี้ให้สอดคล้องกับลักษณะซูเปอร์ฮีโรที่เราต้องการในหนังของเรามากขึ้นด้วยครับ

“มันเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นก็จริง แต่มันก็ให้ความรู้สึกที่เป็นมนุษย์ และผมก็ตื่นเต้นกับเรื่องนี้ครับ” มาร์ค รัฟฟาโลกล่าวชื่นชม “ประสบการณ์ของผมในหนังแนวนี้คือคุณจะรู้สึกเหมือนคุณกำลังดูหนังสองเรื่อง หนัง CGI และส่วนที่เป็นมนุษย์ แต่ตอนนี้ พวกเราในฐานะนักแสดงมีอิสระได้ด้วยเทคโนโลยีนี้ และผู้ชมก็จะสามารถติดตามและเอาใจช่วยตัวละครตัวนี้ได้ตลอดทั้งเรื่องครับ

10 comments

  1. http://youtu.be/wT8wqmX3zto ฉากใหม่ของ Thor ครับ
    http://youtu.be/Ew9pyMRTXKY งานเปิดตัว avenger ฉายไป
    http://youtu.be/2cmtP7-kjwA spoil กำไลข้อมือของ tony ว่าคืออะไร
    http://www.comicbookmovie.com/fansites/MarvelFreshman/news/?a=57776 บทวิจารณ์คนที่ได้ดูรอบเปิดตัว ทุกคนที่เข้าดูล้วนแต่ชื่นชม และกล่าวถึงความบ้าดีเดือดของ avenger

  2. ขอบคุณ คุณjediyuth สำหรับ บทความ และขอบคุณ คุณต้น ซุปเปอร์ฮีรั่ว สำหรับลิงค์ต่างๆครับ

    ต้น ซุปเปอร์ฮีรั่ว :
    http://youtu.be/wT8wqmX3zto ฉากใหม่ของ Thor ครับ
    http://youtu.be/Ew9pyMRTXKY งานเปิดตัว avenger ฉายไป
    http://youtu.be/2cmtP7-kjwA spoil กำไลข้อมือของ tony ว่าคืออะไร
    http://www.comicbookmovie.com/fansites/MarvelFreshman/news/?a=57776 บทวิจารณ์คนที่ได้ดูรอบเปิดตัว ทุกคนที่เข้าดูล้วนแต่ชื่นชม และกล่าวถึงความบ้าดีเดือดของ avenger

    ลิงค์ที่สามไม่กล้าดูครับ ๕๕๕๕ ไว้ผมจะไปลุ้นในโรงละกัน
    ลิงค์สุดท้าย สุดยอดมากกก (กำลังหาพอดี)

    • กำไล Tony นั้นเป็นโฆษณาครับ ที่ร้านผมขายอยู่ครับ ตอนเจ้านายสั่งมาก็ไม่เชื่อครับ แต่พอใช้เอง มันดีจริงๆ ครับ

  3. เอามาฝากคุณยุทธและคนอื่นๆอ่านเพิ่มด้วยครับ

    http://collider.com/kevin-feige-thor-2-iron-man-3-avengers-sequel-interview/158942/
    บทสัมภาษณ์กับ Kevin Feige ประธาน Marvel Studio เกี่ยวกับภาคต่อต่างๆของหนัง Marvel (และ สไปเดอร์แมน)

  4. เป็นฮัลค์ที่ผมชอบที่สุด ถึงจะยังไม่ได้ดูหนังก็เหอะ

    แค่เห็นช็อตฮัลค์ยิ้มผมก็ชอบโคตรๆแล้ว

  5. ผมก็ว่าดูโอเคกว่าภาค Incredible Hulk มาก

    ภาคนั้นCGฮัลค์ตอนสู้มันดูแหม่งๆมาก โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายที่เอาโซ่รัดคอตัวร้ายนี่เคลื่อนไหวอย่างกับหุ่นยนต์ – –

Leave a Reply